27/06/2022 09:51
Các nước châu Âu trang bị xe điện và hybrid cho quân đội
Trước đây, xe quân sự chỉ cần lăn bánh, nhưng giờ đây, chúng phải được trang bị các hệ thống thông tin liên lạc phức tạp, radar, laser, thiết bị gây nhiễu và các hệ thống điện tử khác, biến những chuyến đi trên chiến trường thành trạm phát điện di động.
Các nhà sản xuất xe châu Âu đã nhanh chóng nhảy vào thị trường này với động cơ điện, cung cấp các sản phẩm hứa hẹn đáp ứng nhu cầu của quân đội về khả năng lưu trữ năng lượng hiệu quả hơn, động cơ êm hơn và hiệu suất nhiệt thấp hơn. Tuần trước, họ đã giới thiệu công nghệ mới nhất và tuyệt vời nhất của mình trên sàn của hội nghị thương mại Eurosatory hai năm một lần, được tổ chức bên ngoài Paris.
Nhưng trong khi thế giới xe dân dụng đã triển khai thành công ô tô hybrid và xe điện trên các đường phố, thì lĩnh vực quốc phòng, hiện có thể tận dụng những tiến bộ công nghệ dân sự đó, mới chỉ bắt đầu.
Các nhà lãnh đạo trong ngành đã nói chuyện với Defense News, chia sẻ những thông tin xung quanh các phương tiện chạy bằng điện và hybrid, đặc biệt là các phương tiện chiến thuật, đã thay đổi như thế nào trong vài năm qua, khi nhu cầu cùng giá nhiên liệu ngày càng tăng và giải quyết các tác động của thay đổi khí hậu.
Theo Sebastien Roy, nhà lãnh đạo công nghệ và nghiên cứu năng lượng của Nexter, Nexter đã nghiên cứu công nghệ hybrid được khoảng 20 năm. Roy cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại gian hàng của Nexter tại hội nghị, công ty Pháp đã trình diễn phiên bản hybrid vào khoảng năm 2003-2004, không phải để đáp ứng một yêu cầu cụ thể mà chỉ để bắt đầu đánh giá công nghệ.
Kể từ đó, công ty đã tận dụng lợi thế của các công nghệ động cơ hybrid mới đang được phát triển trong ngành công nghiệp xe dân dụng - một số công nghệ nhỏ gọn hơn và có khả năng hoạt động tốt hơn, đặc biệt là khi nói đến pin. Roy nói: "Những tiến bộ công nghệ trong thế giới dân sự có thể tích hợp vào các phương tiện quân sự".
Những lời hùng biện xung quanh các phương tiện chiến thuật điện và hybrid tại Parc des Expositions ở đây lớn hơn nhiều so với những gì đã được nghe tại cùng một triển lãm bốn năm trước.
Những màn trình diễn được rải khắp các góc của sàn triển lãm, từ xe bọc thép hạng nhẹ Scarabee của Arquus với hệ thống truyền động hybrid hoàn toàn, đến xe chở quân bọc thép Genesis 8x8 màu xanh lam sáng của FFG.
Michael Moller, phó chủ tịch công ty phụ trách công nghệ đặc biệt cho biết, công ty Đức - viết tắt của Flensburger Fahrzeugbau Gesellschaft - đã trình diễn Genesis cung cấp khả năng của một hệ thống hybrid trên xe tăng. Genesis đã được phát triển cách đây 5 năm và ra mắt tại một sự kiện FFG vào năm 2021, anh ấy nói thêm.
Công ty Texelis của Pháp đã trưng bày một mô hình toàn diện của xe bọc thép MR400 4x4 tại gian hàng của mình, trong đó có hệ thống dẫn động trung tâm điện, bánh mới do Texelis và Qinetiq có trụ sở tại Anh phát triển.
MR400 có nguồn gốc từ thiết kế xe của Texelis cho chương trình xe đa chức năng VBMR Serval của quân đội Pháp, mà công ty, vốn là một phần của Tập đoàn Volvo cho đến năm 2008, và Nexter là nhà thầu chính.
Sebastien Guillon, giám đốc kinh doanh xuất khẩu của công ty, cho biết khi thiết kế Serval được phát triển cách đây 4 năm, Texelis đã nghĩ đến việc tích hợp một hệ thống động cơ hybrid, Sebastien Guillon. "Những gì chúng tôi hiểu là nó phải là một thứ gì đó rất nhanh chóng" để tích hợp và lắp đặt vào một chiếc xe Serval trong tương lai, anh ấy nói thêm.
Trong khi đó, General Dynamics European Land Systems (GDELS) đã giới thiệu phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của xe chiến thuật chạy mọi địa hình DURO 4x4 tại hội nghị.
DURO-e, như nó đã được đặt tên, có hệ thống truyền động thay đổi bao gồm động cơ diesel và hệ thống truyền động điện thuần túy có trong phiên bản chạy bằng pin hoặc pin nhiên liệu, cùng với các khả năng bao gồm truyền động im lặng, tăng tốc và đồng hồ mở rộng, theo công ty. DURO-e khẳng định khả năng chịu nhiệt và tiếng ồn thấp, cùng với khả năng cung cấp năng lượng tự túc và hiệu quả năng lượng cao.
General Dynamics hợp tác với Magna Powertrain Engineering Center-Steyr có trụ sở tại Áo và Phi Power AG có trụ sở tại Thụy Sĩ để sản xuất DURO-e, công ty cho biết trong một thông cáo báo chí. DURO ban đầu được thiết kế cho quân đội Thụy Sĩ.
Rheinmetall cũng đang đánh giá các công nghệ hybrid và điện cho các phương tiện trong tương lai của mình, các quan chức của công ty cho biết tại triển lãm. Bên lề gian hàng của mình tại Eurosatory, Rheinmetall đã thiết lập một không gian được đặt tên là Khối lập phương Công nghệ, được thiết kế để có thể thảo luận về các yêu cầu của xe trong tương lai với khách hàng hiện tại và tương lai.
Có thể thấy các phái đoàn di chuyển ra vào không gian, bao gồm cả các lãnh đạo cấp cao của quân đội Hungary, lực lượng đã cam kết mua sắm xe chiến đấu bộ binh Lynx của Rheinmetall.
Tương lai của quân đội Pháp
Bộ Quốc phòng Pháp đặc biệt tập trung vào việc tìm kiếm các giải pháp để lưu trữ năng lượng hiệu quả hơn vì các phương tiện quân sự ngày càng được sử dụng nhiều hơn để có nhiều khả năng điện tử hơn, chẳng hạn như hệ thống thông tin liên lạc, laser, radar và thiết bị gây nhiễu.
Cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Florence Parly đã giám sát việc phát hành chiến lược quốc phòng và năng lượng đầu tiên của bộ vào năm 2020, và vài tháng trước đã phát hành chiến lược quốc phòng và biến đổi khí hậu đầu tiên.
Các khuyến nghị trong các tài liệu đó bao gồm trình diễn xe hybrid dựa trên xe bọc thép hạng nhẹ Griffon, có nghĩa là sẽ hoàn thành thử nghiệm vào năm 2025 và thông báo các yêu cầu về xe tải hybrid trong tương lai.
Theo phát ngôn viên của Arquus, Arquus, Nexter và Thales đang cùng nhau phát triển và nhóm đang tiến hành thử nghiệm, đánh giá và tích hợp để giúp Bộ Quốc phòng quyết định có nên triển khai sản xuất quy mô lớn hay không.
Chương trình tương lai của quân đội Pháp nhằm chế tạo một phương tiện hỗ trợ chiến đấu bọc thép mới - được gọi là VBAE, cho Véhicule Blindé d'Aide à l'Engagement - có thể bao gồm yêu cầu về động cơ hybrid. Arquus đã giới thiệu một chiếc xe bọc thép hạng nhẹ hybrid, có khả năng dựa trên xe trinh sát hạng nhẹ Scarabee của hãng, để đón đầu yêu cầu đó, người phát ngôn cho biết.
Xe Scarabee ra mắt lần đầu tiên vào năm 2018 và được phát triển để đáp ứng những gì Arquus nghĩ có thể là các yêu cầu của VBAE và phản ánh tầm nhìn của công ty về hình thức của một phương tiện trinh sát thế hệ tiếp theo.
Nexter, công ty đã sử dụng động cơ đẩy hybrid trên các hệ thống robot của mình, cũng đang khám phá công nghệ này để đệ trình chương trình VBAE của riêng mình, Roy cho biết. Nó dự kiến sẽ trình diễn vào khoảng năm 2025.
SOFRAME, một công ty con của Tập đoàn Lohr của Pháp, năm ngoái đã tiết lộ kế hoạch đệ trình cho chương trình VBAE, chương trình này cũng sẽ được thiết kế để tích hợp chế độ động cơ hoàn toàn bằng điện hoặc hybrid, theo báo cáo của Pháp.
Xe tăng trong tương lai do Pháp và Đức phát triển cũng có thể có một số công nghệ động cơ đẩy hỗn hợp. KNDS, công ty cổ phần bao gồm Krauss-Maffei Wegman của Đức và Nexter của Pháp, đang phát triển phương tiện thế hệ tiếp theo dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng khoảng năm 2035. Arquus là nhà thầu phụ trong chương trình này.
Các vấn đề còn tồn tại
Nexter's Roy lưu ý rằng một thách thức đang diễn ra liên quan đến hệ thống làm mát của xe hybrid, khiến việc tích hợp động cơ hybrid vào các ứng dụng quân sự rất khó khăn.
Lưu trữ năng lượng cũng vẫn là một thách thức. Moller của FFG cho biết: "Pin thay đổi rất nhanh. Ông nói thêm: Phát triển các loại pin có hiệu suất tốt hơn, nhẹ hơn và dễ thay thế hơn sẽ là chìa khóa quan trọng trong tương lai.
Một số bên liên quan lưu ý rằng thị trường xe quân sự hybrid vẫn còn hạn chế. Các quan chức có thể chưa sẵn sàng mở rộng mối quan tâm đến các công nghệ hybrid ngoài những khả năng đó, các nhà lãnh đạo ngành lưu ý.
Volvo của Thụy Điển đã phát triển xe hybrid và xe điện từ gần hai thập kỷ nay, chủ yếu để phục vụ khách hàng của mình trong lĩnh vực dân sự. Công ty con quốc phòng của nó tập trung vào các phương tiện hạng nặng như xe tải hậu cần chạy trên những quãng đường dài.
Cho đến nay, trong khi các quan chức bày tỏ sự quan tâm đến các giải pháp nhiên liệu thay thế, đã có rất ít nỗ lực có thể chứng minh để thực sự "lai tạo" những loại phương tiện đó cho quân đội, Andreas Svenungsson, người đứng đầu Volvo Defense, nói với Defense News tại gian hàng của công ty tại Eurosatory.
Hiện tại, các phương tiện chiến thuật dường như sử dụng tốt nhất cho các phương tiện hybrid hoặc động cơ điện, do những lợi ích vận hành của động cơ êm hơn và ký hiệu nhiệt thấp hơn, ông lưu ý.
Nhưng đối với các loại xe mà Volvo sản xuất, "chúng tôi chưa thấy nó [động cơ hybrid hoặc động cơ điện] trong các cuộc đấu thầu hoặc các yêu cầu cho đến nay", Svenungsson nói. Ông lưu ý rằng các chương trình quân sự có thêm những cân nhắc về việc duy trì chuỗi cung ứng an toàn và khả năng tiếp cận nhiên liệu ổn định, vẫn là những thách thức đối với việc lai tạo các phương tiện mặt đất.
Nhưng nhờ những nỗ lực liên tục của Volvo về động cơ điện và động cơ hybrid cho xe tải và xe buýt dân dụng, "Nếu họ muốn mua sản phẩm này cho phân khúc quốc phòng, chúng tôi đã sẵn sàng", ông nói thêm.
Nhiều năm trước, các quan chức đã nói về khả năng của xe hybrid, nhưng không có bất kỳ "yêu cầu thực sự nào", Guillon của Texelis lưu ý. "Bây giờ, tôi nghĩ rằng họ đã có một tầm nhìn rõ ràng" được thúc đẩy bởi các mục tiêu môi trường hoặc nhu cầu về khả năng "chế độ im lặng" và lưu trữ năng lượng.
"Chúng tôi muốn phát triển một thứ gì đó phải hữu ích cho khách hàng, chứ không chỉ là cái tên lai căng".
(Nguồn: Defense News)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp