Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nếu NATO đối đầu Nga, ai sẽ thắng?

Kinh tế thế giới

12/03/2022 15:50

NATO sẽ chống lại Vladimir Putin sớm hay muộn, cựu giám đốc quân đội Vương quốc Anh cảnh báo.
news

Khi quân đội Nga tiến vào Ukraina và sáp nhập Crimea vào năm 2014, NATO đã bị sa lưới bởi chiến dịch quân sự bất ngờ và không chính thống của Moscow.

Ưu và nhược điểm của NATO

Giờ đây, với việc quân đội Nga đang bao vây các thành phố trên khắp Ukraina, liên minh quân sự phương Tây rất muốn tránh một màn trình diễn lặp lại.

Các quốc gia thành viên NATO đã viện trợ cho Kyiv bằng nhiều hình thức, cũng như áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề nhất trong lịch sử đối với Moscow. Nhưng nếu xung đột leo thang hơn nữa, ai sẽ thua nếu Nato và Nga đối đầu trên chiến trường?

Việc áp đặt vùng cấm bay đối với Ukraina có thể là cần thiết khi NATO phải đối mặt với lựa chọn sớm hay muộn chống lại Vladimir Putin, một cựu chỉ huy quân sự Anh cảnh báo.

Tướng Sir Chris Deverell trước đây đã lãnh đạo lực lượng tình báo quân sự, mạng và lực lượng đặc biệt với tư cách là Tư lệnh Bộ Chỉ huy Lực lượng Liên hợp cho đến khi ông nghỉ hưu vào năm 2019. Ông đã tweet rằng ban đầu ông “chống lại việc NATO áp đặt vùng cấm bay ở Ukraina và tin rằng nó chắc chắn sẽ làm leo thang xung đột.

nga-vs-nato.png

“Nhưng Putin dường như rất lo lắng về sự leo thang. Vì vậy, câu hỏi hiện nay là NATO đấu với Nga bây giờ hay sau này?”. Tuyên bố vùng cấm bay có thể thực hiện được về mặt hậu cần nếu phương Tây sẵn sàng đưa quân vào Ukraina, ông tiếp tục: "Bất cứ điều gì Putin có thể làm với chúng tôi, chúng tôi có thể làm với ông ấy".

Ông Putin cảnh báo, “có thể sẽ đáp trả bằng các mối đe dọa hạt nhân”. “Nhưng không có lý do cơ bản nào giải thích tại sao những điều này lại hữu ích với Putin hơn là với NATO. Những lời đe dọa của Putin là vô nghĩa".

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã nhiều lần loại trừ khả năng áp đặt vùng cấm bay, với lý do lo ngại rằng nó có thể leo thang xung đột thành một cuộc chiến toàn cầu.

Petro Poroshenko, cựu tổng thống Ukraina, đã nói rằng đất nước của ông không cần “phi công Mỹ” hoặc “lính Mỹ”, nói với Sky News rằng Ukraina có thể bảo vệ không phận của mình nếu phương Tây cung cấp cho nước này máy bay chiến đấu.

“Chúng tôi cần máy bay phản lực quân sự. Chúng tôi không có lối thoát nào khác”, ông nói. "Chúng tôi muốn có máy bay ngay bây giờ vì chúng tôi cần bảo vệ không phận của mình".

Năng lực của NATO tới đâu?

Nguyên tắc cốt lõi của liên minh quân sự quốc tế của NATO là hệ thống phòng thủ tập thể, nghĩa là nếu bất kỳ quốc gia thành viên nào bị bên thứ ba tấn công, thì mọi quốc gia thành viên phải tham gia để bảo vệ đồng minh.

May mắn thay cho các quốc gia như Montenegro, vốn chỉ chi 67 triệu bảng mỗi năm cho quốc phòng, có một số ông lớn về quân sự trong liên minh.

screen-shot-2022-03-12-at-16.12.21.png

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Mỹ chi tiêu cho quốc phòng nhiều hơn gấp đôi phần còn lại của NATO, với chi tiêu năm 2021 ước tính là 705 tỷ USD (516 tỷ bảng Anh).

Cũng vì là quốc gia chi tiêu quốc phòng lớn nhất thế giới, Mỹ có một kho vũ khí mạnh mẽ và một lượng nhân lực khổng lồ - 1,3 triệu quân tại ngũ, với 865.000 quân dự bị khác, theo The New York Times vào năm 2017.

Anh là quốc gia lớn thứ hai chi tiêu cho quốc phòng ở NATO, với gần 50 tỷ bảng hàng năm so với 45 tỷ bảng của Đức, 42 tỷ bảng của Pháp và 20 tỷ bảng của Ý.

Khả năng của Nga thế nào?

Khả năng quân sự của Nga không thể bị xem thường, được xếp vào hàng những nước hùng mạnh nhất thế giới.

Theo Tổ chức Di sản, kho vũ khí của Nga bao gồm “336 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, 2.840 xe tăng chiến đấu, 5.220 xe chiến đấu bộ binh bọc thép, hơn 6.100 xe bọc thép chở quân và hơn 4.684 khẩu pháo”.

Tên lửa của Nga sử dụng trong cuộc tấn công Ukraina.

Tuy nhiên, Nga đang thiếu một số lĩnh vực công nghệ quân sự hiện đại, bao gồm khả năng bay không người lái, các bộ phận điện tử, trinh sát bằng radar và vệ tinh, nhà báo và nhà phân tích quân sự người Nga Pavel Felgenhauer nói với Deutsche Welle.

“Đó là những gì quân đội Nga đang có. Chúng tôi có vũ khí, bao gồm cả vũ khí tầm xa, nhưng khả năng trinh sát của Nga yếu hơn khả năng tấn công”, Felgenhauer nói. “Vì vậy, chúng tôi có vũ khí dẫn đường tầm xa, đôi khi chính xác, nhưng chúng tôi không phải lúc nào cũng biết mục tiêu ở đâu".

Ai sẽ thắng?

Nghiên cứu được công bố vào năm 2019 bởi Viện Dịch vụ Hoàng gia Liên hiệp Anh (RUSI) cho thấy rằng các lực lượng Anh sẽ "bị đánh bại toàn diện" trong bất kỳ cuộc xung đột nào với Nga ở Đông Âu.

RUSI nhận thấy rằng Quân đội Anh và các đồng minh NATO của họ đang có "sự thiếu hụt nghiêm trọng" về pháo và đạn dược, có nghĩa là họ sẽ phải vật lộn để duy trì một vị trí phòng thủ đáng tin cậy nếu Nga gây hấn toàn diện.

nato-vs-russia-military-size-compared-3879953.jpg

Báo cáo của RUSI cho biết: “Hiện tại, Vương quốc Anh không thể chiến đấu một cách đáng tin cậy nếu các cường quốc đe dọa leo thang”.

Nhưng Vương quốc Anh không cần phải đơn độc chống lại Nga. Đối thủ lớn nhất là NATO, Mỹ, có lợi thế áp đảo so với Nga về lực lượng.

Anh ấy nói với DW rằng “nó giống như dự đoán kết quả của một trận đấu bóng đá”, nói thêm: “Đúng, về cơ bản, Brazil thường đánh bại Mỹ trong môn bóng đá, nhưng tôi đã thấy người Mỹ đánh bại Brazil ở Nam Phi, tại Confederations Cup. Bạn không bao giờ biết kết quả cho đến khi trò chơi kết thúc”.

(Nguồn: The Week)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ