Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ô tô điện chất đống tại các cảng châu Âu khi các công ty Trung Quốc chật vật tìm người mua

Thị trường

04/05/2024 00:01

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã cách mạng hóa trong thập kỷ qua, từ việc sản xuất những mẫu xe nhái cơ bản của phương Tây đến chế tạo những chiếc ô tô vào top tốt nhất thế giới. Là cường quốc sản xuất của thế giới, Trung Quốc cũng đang sản xuất chúng với số lượng lớn.
news

Tuy nhiên, ô tô Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người mua ở châu Âu. Ô tô nhập khẩu, nhiều trong số đó là xe điện của Trung Quốc, đang chất đống tại các cảng châu Âu, một số phải chờ tới 18 tháng trong các bãi đỗ xe ở cảng khi các nhà sản xuất chật vật đưa chúng vào đường phố.

Tại sao lại thế này? Xe điện Trung Quốc nói riêng đang nhận được những đánh giá tích cực. Sau khi tự mình lái chúng, tôi có thể chứng thực rằng chúng phù hợp hoặc thậm chí vượt xa các thương hiệu nổi tiếng của châu Âu về phạm vi, chất lượng và công nghệ.

Tuy nhiên, việc tham gia vào một thị trường lâu đời với tư cách là một đối thủ thách thức là một hoạt động phức tạp. Các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự cảnh giác của người mua, thiếu hình ảnh thương hiệu, chủ nghĩa bảo hộ thương mại và sự lỗi thời nhanh chóng.

Thiếu niềm tin của người tiêu dùng

Chương trình mở rộng ô tô của Trung Quốc có nét tương đồng với những động thái của Nhật Bản trong những năm 1960 và 1970. Vào thời điểm đó, sản phẩm đến từ Nhật Bản được đánh giá cao nhưng thiếu sự tinh tế, thiết kế và tuổi thọ cao như các sản phẩm phương Tây. Ô tô Nhật Bản được cho là nhỏ bé, kém bền và dễ bị rỉ sét, cũng như trông rất chung chung so với các thiết kế đầy phong cách của châu Âu.

Ký ức về sự tham gia của Nhật Bản vào Thế chiến thứ hai cũng còn in sâu trong tâm trí người mua (đặc biệt là người Mỹ), những người chậm tha thứ cho quốc gia đã phát động cuộc tấn công Trân Châu Cảng. Tuy nhiên, bằng cách liên tục tập trung vào một sản phẩm đáng tin cậy, tương đối rẻ và ngày càng phong cách, Nhật Bản đã dần dần xoay chuyển tình thế này để trở thành cường quốc ô tô trong những năm 1990 và 2000.

Trung Quốc bị nhiều người phương Tây nhìn với ánh mắt nghi ngờ và các nhà sản xuất ô tô của nước này cũng bị cản trở tương tự bởi di sản gần đây của họ là sản xuất cả những mẫu xe nhái được chứng nhận và bất hợp pháp của ô tô châu Âu. Nhưng với những bài học rút ra từ người Nhật, ô tô Trung Quốc đang nhanh chóng tiến bộ để bắt kịp và vượt xa các lựa chọn thay thế hiện có.

Chiến lược mua lại các thương hiệu như Volvo, Lotus và MG cũng mang lại cho Trung Quốc những thương hiệu hiện có được tôn trọng và quan trọng hơn là có được một số kiến thức kỹ thuật tốt nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, ngay cả sau khi mua lại các thương hiệu phương Tây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn tỏ ra không thể mua được lòng trung thành từ những khách hàng hiện tại của các thương hiệu như BMW, Porsche, Ferrari và Ford. 

Đối với những người mua này, lịch sử của thương hiệu về độ tin cậy đã biết và thậm chí cả những thứ như thành công trong môn thể thao đua xe là điều mà các nhà sản xuất Trung Quốc, như người Nhật, sẽ phải xây dựng theo thời gian.

Ô tô điện chất đống tại các cảng châu Âu khi các công ty Trung Quốc chật vật tìm người mua- Ảnh 1.

Ford có một lịch sử đua xe phong phú. Ảnh: Shutterstock

Chính các đại lý của Ford, vào những năm 1960, đã đặt ra cụm từ: "Thắng vào Chủ Nhật, Bán vào Thứ Hai". Cụm từ này như một câu ngạn ngữ để chứng thực một thực tế rằng nếu người mua nhìn thấy một chiếc ô tô chiến thắng trong một cuộc đua, họ sẽ có động lực đi ra ngoài và mua một chiếc.

Các nhà sản xuất hiện tại cũng có truyền thống về độ tin cậy mà người mua đã tự mình trải nghiệm, mang lại lợi ích to lớn cho lòng trung thành với thương hiệu. Thêm vào đó là việc thiếu mạng lưới đại lý lâu đời bên ngoài Trung Quốc và bạn sẽ thấy các nhà sản xuất Trung Quốc đấu tranh như thế nào trước sự cạnh tranh đã có từ lâu.

Môi trường thương mại đầy thách thức

Trung Quốc có lợi thế về giá so với châu Âu hay Mỹ. Lợi thế kinh tế nhờ quy mô, liên kết vận chuyển tuyệt vời và lao động giá rẻ có nghĩa là ô tô Trung Quốc rẻ hơn cả về sản xuất và mua.

Tuy nhiên, ở nhiều nước chúng phải chịu mức thuế nhập khẩu cao. EU hiện áp dụng thuế nhập khẩu 10% đối với mỗi chiếc ô tô được đưa vào khu vực này. Và tại Mỹ, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc phải chịu mức thuế 27,5%.

Những mức thuế này có thể còn tăng cao hơn nữa. EU đang tiến hành một cuộc điều tra xem liệu mức thuế của nước này có quá thấp hay không. Nếu hiệp định kết thúc vào cuối năm nay, mức thuế cao hơn sẽ được áp dụng hồi tố đối với ô tô nhập khẩu.

Ô tô và đặc biệt là xe điện, cũng đang trong giai đoạn phát triển với những thay đổi và cập nhật nhanh chóng. Theo truyền thống, các mẫu xe sẽ có thời gian sử dụng trên thị trường từ 4 đến 7 năm, có thể với những cập nhật nhỏ về trang trí, bảng màu hoặc tính năng sẵn có.

Nhưng Tesla đã lật ngược tình thế này. Ví dụ, Tesla Model S đã chứng kiến các bản cập nhật sản phẩm gần như liên tục khiến nó khó có thể nhận ra về mặt phần cứng so với một chiếc ô tô ra mắt vào năm 2012. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã lưu ý điều này. Họ đang đưa ra các mẫu mới nhanh hơn khoảng 30% so với hầu hết các quốc gia khác.

Tesla đang hỗ trợ những người sở hữu những chiếc ô tô cũ nâng cấp, với một khoản chi phí bổ sung, để chúng phù hợp với phần cứng mới nhất. Nếu không có sự hỗ trợ phần mềm được đảm bảo như thế này, tốc độ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới có thể khiến người mua cảnh giác rằng sản phẩm họ mua sẽ sớm trở nên lỗi thời so với việc mua xe theo chu kỳ cập nhật truyền thống hơn.

Ô tô điện chất đống tại các cảng châu Âu khi các công ty Trung Quốc chật vật tìm người mua- Ảnh 2.

Một mẫu ô tô NIO ET5 được chụp tại NIO House, phòng trưng bày của nhà sản xuất xe điện thông minh cao cấp Trung Quốc NIO Inc. ở Berlin, Đức ngày 17/8/2023. Ảnh: REUTERS

Bí quyết để thành công

Nhiều yếu tố trong số này có thể được khắc phục. Họ cũng đồng tình với người mua tư nhân hơn là người mua doanh nghiệp, những người quan tâm nhiều hơn đến chi phí. Các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ được khuyên nên đẩy mạnh hơn nữa vào thị trường này.

Ở Anh, thị trường đội xe lấn át thị trường tư nhân và tình hình cũng tương tự ở châu Âu. Việc bán hàng loạt cho các đội xe và công ty cho thuê sẽ giúp có nhiều xe hơn trên đường và cho phép cung cấp nhiều dữ liệu hơn về độ tin cậy vào thị trường.

Con đường thành công tại một thị trường mới như EU sẽ còn chậm chạp và gập ghềnh. Nhưng rõ ràng là Trung Quốc đang tập trung cao độ vào nỗ lực thúc đẩy toàn cầu của mình. Vẫn còn phải xem liệu tình trạng thiếu người mua này có thể được khắc phục hay không.

EU sẽ cần mức thuế 50% để hạn chế nhập khẩu ô tô điện Trung Quốc

Theo phân tích mới nhất, EU sẽ cần áp đặt mức thuế khoảng 50% để ngăn chặn dòng xe điện giá rẻ của Trung Quốc tràn vào khối này.

Cuộc điều tra chống trợ cấp bom tấn của Brussels đối với ô tô điện Trung Quốc dự kiến sẽ kết thúc trong vài tuần nữa, nhưng các nhà nghiên cứu tại Rhodium Group cho biết bất kỳ hành động trừng phạt nào cũng có thể quá rụt rè để ngăn cản các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

"Chúng tôi kỳ vọng Ủy ban châu Âu sẽ áp thuế ở mức 15-30%. Nhưng ngay cả khi mức thuế ở mức cao hơn trong phạm vi này, một số nhà sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc vẫn có thể tạo ra tỷ suất lợi nhuận thoải mái cho những chiếc ô tô mà họ xuất khẩu sang châu Âu nhờ những lợi thế đáng kể về chi phí mà họ được hưởng", báo cáo cho biết.

"Mức thuế trong khoảng 40-50% - thậm chí còn cao hơn đối với các nhà sản xuất tích hợp theo chiều dọc như BYD - có lẽ sẽ cần thiết để khiến thị trường châu Âu trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu xe điện Trung Quốc".

Ví dụ, Seal U của BYD được bán với giá 20.500 euro ở Trung Quốc và 42.000 euro ở EU. Rhodium cho biết lợi nhuận ước tính lần lượt là 1.300 euro và 14.300 euro, mang lại động lực mạnh mẽ cho xuất khẩu.

Hàng nhập khẩu đã phải trả mức thuế 10% của EU, tương đương khoảng 2.100 euro một chiếc xe.

Báo cáo của Rhodium cho biết: "Theo tính toán của chúng tôi, mức thuế 30% vẫn sẽ khiến công ty phải chịu mức chênh lệch 15% (4.700 euro) của EU so với lợi nhuận tại Trung Quốc, có nghĩa là xuất khẩu sang châu Âu sẽ vẫn rất hấp dẫn".

Báo cáo cho biết BYD thậm chí có thể giảm giá để đạt mục tiêu chiếm 5% thị trường EU vào năm 2025 và 10% vào năm 2030. "Nhiều mẫu xe điện khác của Trung Quốc vẫn sẽ được hưởng mức lợi nhuận cao hơn ở EU".

Rhodium tính toán rằng mức thuế trừng phạt trung bình đối với tất cả các lĩnh vực mà EU nhận được trợ cấp là 19%, nếu các công ty bị ảnh hưởng hợp tác, như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD, SAIC và Geely đã làm.

Brussels đã công bố cuộc điều tra vào tháng 10 sau khi lượng hàng nhập khẩu tăng vọt đe dọa các nhà sản xuất trong nước đang chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.

Nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc, bao gồm cả từ các nhà sản xuất không phải của Trung Quốc có nhà máy ở đó, đã tăng từ 1,6 tỷ USD vào năm 2020 lên 11,5 tỷ USD vào năm 2023. Thị phần của các thương hiệu Trung Quốc đã tăng hơn 4 lần trong thời gian đó lên 8% vào năm ngoái.

Theo ước tính từ Tổ chức phi chính phủ Giao thông & Môi trường, con số này dự kiến sẽ đạt 11% trong năm nay và tăng lên 20% vào năm 2027.

Các nhà sản xuất ô tô Đức và Mỹ sản xuất tại Trung Quốc và bán ở EU cũng dễ bị áp mức thuế cao hơn. Rhodium cho biết mức thuế 15% sẽ làm mất đi lợi nhuận của hàng xuất khẩu của Tesla từ Trung Quốc sang EU.

Bắc Kinh đã tố cáo cuộc điều tra là mang tính bảo hộ, nói rằng các công ty của họ đơn giản là cạnh tranh hơn.

Các quan chức EU nói với FT rằng thuế sơ bộ có thể được áp dụng sớm nhất là vào tháng 5, mặc dù hạn chót là tháng 7. Thuế vĩnh viễn sẽ phải giành được sự ủng hộ của đa số các quốc gia thành viên EU và sẽ được áp dụng vào tháng 11.

Rhodium cho biết đầu tư lớn vào các nhà máy đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc buộc phải xuất khẩu để kiếm được lợi nhuận thỏa đáng.

Đến năm 2026, công suất sản xuất hàng năm của BYD tại Trung Quốc sẽ đạt 6,6 triệu xe điện, tăng từ mức 2,9 triệu vào cuối năm 2023. Để hấp thụ công suất đó trong nước, BYD sẽ cần tăng gấp đôi doanh số bán hàng tại một thị trường đang chậm lại.

Với việc các quốc gia trong đó có Mỹ đã áp đặt thuế quan và hạn chế, EU đã trở thành thị trường được lựa chọn.

Rhodium dự đoán rằng các nhà hoạch định chính sách EU tại Brussels có thể sử dụng các biện pháp khác để bảo vệ ngành công nghiệp trong nước. Họ có thể hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc vì lý do an ninh, dựa trên lượng dữ liệu mà phương tiện thu thập hoặc tập trung trợ cấp cho người tiêu dùng đối với xe điện đối với các mẫu xe do EU sản xuất.

Ủy ban châu Âu cho biết họ sẽ hoàn thành các chuyến kiểm tra vào cuối tháng 4 và đang "đánh giá dữ liệu và thông tin đã được xác minh". (Nguồn: FT)

(Nguồn: The Conversation)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement