Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhật Bản sẵn sàng lấp đầy khoảng trống xe điện do Trung Quốc để lại

Thị trường

24/04/2024 18:36

Cơ sở mới của Honda ở Canada cho thấy ngành công nghiệp ô tô châu Á đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của Bắc Mỹ.

Hiện tại là thời điểm tốt để các công ty ô tô Nhật Bản lâu đời nắm bắt cơ hội mở rộng ở Bắc Mỹ nhằm đáp ứng nhu cầu xe điện (EV). Chủ nghĩa bảo hộ và lo ngại về an ninh của Mỹ đang cản trở sự mở rộng ra nước ngoài của các tên tuổi Trung Quốc như BYD và SAIC Motor, mở ra cánh cửa cho những chính phủ phương Tây được coi là thân thiện hơn.

Công ty Honda Motor là một ví dụ điển hình. Bloomberg News đưa tin gã khổng lồ Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận với Canada để thành lập ở tỉnh miền nam Ontario. Cơ sở mới sẽ sản xuất xe điện và nhận được các ưu đãi từ chính phủ liên bang. 

Đây sẽ là sự bổ sung cho một nhà máy hiện có sản xuất các mẫu động cơ đốt trong ở Alliston, Ontario.

Canada đang mong muốn thu hút thêm sản xuất xe điện, bổ sung vào các nhà máy lắp ráp xe truyền thống đã thuộc sở hữu của Ford Motor, General Motors và Toyota Motor. Có một số điểm khác biệt chính giữa thỏa thuận với Honda và cách chính phủ Canada trợ cấp các nhà máy được xây dựng bởi nhà sản xuất ô tô Châu Âu Stellantis NV và nhà cung cấp pin Northvolt AB. Nhưng bức tranh lớn hơn vẫn là: Nhiều xe điện sẽ được sản xuất trong nước hơn.

Nhật Bản sẵn sàng lấp đầy khoảng trống xe điện do Trung Quốc để lại- Ảnh 1.

Ảnh: Bloomberg

Thỏa thuận của Honda có ý nghĩa quan trọng vì nó diễn ra khi Mỹ có động thái ngăn chặn các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc thiết lập sản xuất trên đất Bắc Mỹ, chứ chưa nói đến việc bán xe của họ vào thị trường Mỹ. 

Chủ nghĩa bảo hộ của Washington xuất phát từ những lo ngại tương tự đã dẫn đến lệnh cấm lắp đặt thiết bị liên lạc từ Huawei và hạn chế bán chip cho Trung Quốc. Ô tô, đặc biệt là xe điện, có thể trở thành rủi ro bảo mật tiếp theo và chính quyền không muốn tận dụng cơ hội đó.

Sự cản trở đó ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là thúc đẩy phát triển công nghiệp, trong đó đặt lĩnh vực xe điện đang dẫn đầu thế giới của quốc gia này làm trọng tâm.

Sự phản đối của Mỹ cũng mở rộng sang các nước láng giềng. Mexico gần đây đã bắt đầu từ chối đưa ra các ưu đãi cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bất chấp chính phủ trước đó đã đưa ra các biện pháp dụ dỗ như đất giá rẻ và cắt giảm thuế, Reuters đưa tin trong tháng này.

Vai lạnh lùng xuất phát từ áp lực của Mỹ, khi một quan chức tại Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ lưu ý rằng thỏa thuận thương mại với Canada và Mexico không nhằm mục đích "cung cấp cửa sau cho Trung Quốc".

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, vận hành các nhà máy trên toàn cầu, rất thông minh khi nắm bắt cơ hội xe điện mới nhất này ở Bắc Mỹ.

4 thập kỷ sau khi nỗi lo sợ của người Mỹ về ngành ô tô đang phát triển của nước này lên đến đỉnh điểm, mối quan hệ thương mại và đầu tư đã trở nên cộng sinh hơn và ít đối kháng hơn. Ngoài Honda, sự hiện diện sản xuất của Nhật Bản tại Canada, Mexico và Mỹ bao gồm Toyota, Nissan, Subaru  và Mitsubishi. Tuy nhiên, giống như phần còn lại của ngành ô tô Bắc Mỹ, các nhà máy này phần lớn vẫn đang hoạt động. xe chạy bằng xăng. 

Điều đó sẽ thay đổi, nhưng việc tái thiết kế các nhà máy sản xuất động cơ đốt trong hiện có cho xe điện đang tỏ ra khá khó khăn khi so sánh với Tesla, công ty đã xây dựng tốt từ đầu.

Các công ty Trung Quốc thực sự đã bị loại khỏi cuộc đua trước khi bắt đầu, và những tên tuổi lâu đời của Mỹ đang gặp khó khăn. Ví dụ, General Motors đã bỏ lỡ các mục tiêu về xe điện của mình và thậm chí còn bỏ qua các bước trong quá trình sản xuất gấp rút.

Nói rõ hơn, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không thực sự chinh phục được người Trung Quốc hay người Mỹ trong cuộc đua xe điện toàn cầu. Toyota đã đưa ra những cam kết về quá trình chuyển đổi sang năng lượng mới, nhưng trong những năm gần đây lại tập trung nhiều hơn vào chiến lược tập trung vào xe hybrid. Nhưng tầm nhìn tương lai của họ có vẻ gắn kết và thực tế hơn.

Đó là lý do vì sao việc Honda chuyển đến Canada lại quan trọng đến vậy. Nó sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và các đối thủ trong nước mà còn giúp thúc đẩy Bắc Mỹ tiến xa hơn trên con đường hướng tới một tương lai hoàn toàn bằng điện. 

Nếu các đối thủ của Mỹ và châu Âu tiếp tục chùn bước trong quá trình chuyển đổi xe điện và người Trung Quốc thậm chí không thể cố gắng, thì ít nhất các công ty như Honda và Toyota sẽ sẵn sàng chớp lấy cơ hội.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement