02/05/2024 15:56
Cuộc chiến giành 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi xe điện ngày càng thông minh hơn và rẻ hơn
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện Trung Quốc đang diễn ra vì những “thứ xa xỉ về công nghệ” mà người mua ô tô ở các thị trường khác chưa từng thấy.
Các thương hiệu xe điện mới nổi của Trung Quốc, và thậm chí cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống thuộc sở hữu nhà nước, đang chạy đua để đưa công nghệ và tính năng từng được coi là cao cấp vào xe điện với giá rẻ tới 20.000 USD – chưa bằng một nửa giá của một chiếc ô tô mới trung bình ở Mỹ, hiện cao hơn 48.000 USD.
Điều đó thể hiện thách thức ngày càng sâu sắc đối với các thương hiệu nước ngoài tại Trung Quốc, bao gồm cả Tesla và Volkswagen. Các nhà phân tích cho biết cả hai đều có xe điện bán chạy nhất tại thị trường lớn nhất thế giới và các thị trường khác.
Năm ngoái, BYD đã gây sốc cho ngành công nghiệp ô tô khi ra mắt mẫu Seagull EV, hiện có giá dưới 10.000 USD, tại triển lãm ô tô Thượng Hải. Seagull hiện là mẫu xe điện bán chạy thứ tư tại Trung Quốc.
Nhưng các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc, bao gồm cả các công ty nhà nước sau này tham gia vào cuộc đua xe điện, đã thu hẹp khoảng cách với những chiếc xe điện có giá dưới 10.000 USD tại triển lãm ô tô Bắc Kinh bắt đầu hôm thứ Năm.
Thị trường cũng tràn ngập các loại xe điện và plug-in có giá khởi điểm gần 20.000 USD nhưng vẫn nổi bật với các tính năng và công nghệ nội thất đắt tiền một thời.
Raymond Tsang, đối tác của Bain & Company có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết người tiêu dùng Trung Quốc, đặc biệt là những người trẻ tuổi, coi "sự sang trọng về công nghệ" là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang dẫn đầu về các tính năng này.
Ông nói: "Điều này khá khác biệt so với nhiều thị trường phương Tây khác, nơi những người mua xe truyền thống vẫn đặt nặng vấn đề về chất lượng xây dựng, độ tin cậy, cảm giác lái và khả năng vận hành".
Tập trung vào công nghệ giải trí trong xe
Trong cuộc chạy đua để trở nên nổi bật, một số thương hiệu Trung Quốc đang cung cấp các tính năng nhằm mục đích giải trí, nếu không muốn nói là phù phiếm.
Baojun Yep, một chiếc xe điện mini của liên doanh SAIC-GM-Wuling có giá khởi điểm khoảng 11.000 USD, có một màn hình ở cửa sau nơi người lái xe có thể nháy các thông báo như "cảm ơn" hoặc biểu tượng cảm xúc trái tim để ghi nhận lòng tốt của một người tham gia giao thông khác.
Zeekr - Chiếc sedan điện 001, một sản phẩm cao cấp ở Trung Quốc có giá khởi điểm khoảng 37.000 USD, có lưới tản nhiệt phía trước có thể phát nhạc khi dừng xe đồng thời cung cấp cho người đi bộ một chuỗi biểu tượng cảm xúc thích thú.
Động cơ SAIC, mẫu SUV hybrid cắm điện D5X DMH của thương hiệu Roewe vừa được phát hành, có giá khởi điểm khoảng 16.500 USD, cho phép người lái xe nhập tối đa 10 lệnh khác nhau vào hệ thống định vị, chẳng hạn như một loạt các điểm đến khác nhau, tất cả cùng một lúc.
XPeng và Nio, các công ty tập trung vào xe điện khởi nghiệp với tư cách là công ty khởi nghiệp, đang tung ra các thương hiệu dành cho thị trường đại chúng tại Trung Quốc, nơi sự cạnh tranh về giá đã trở nên gay gắt. Xpeng hy vọng chiếc xe điện mang nhãn hiệu Mona sắp ra mắt của mình sẽ là chiếc xe đầu tiên ở Trung Quốc có giá dưới 21.000 USD có các tính năng tự lái cấp cao.
"Ngay cả một hoặc hai năm trước, tôi cũng không nghĩ chúng tôi có thể đạt được điều đó," đồng chủ tịch XPeng, Brian Gu nói với các phóng viên bên lề triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Các nhà phân tích cho biết tại Trung Quốc, giá của các linh kiện chuyên dụng - bao gồm cảm biến cần thiết cho tính năng tự lái và màn hình giải trí trên xe đã giảm mạnh và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Dongfeng, một nhà sản xuất ô tô nhà nước, đang trưng bày Nammi ở Bắc Kinh. Chiếc EV có phạm vi hoạt động 300 km được bán với giá 9.600 USD. Nó có tay nắm cửa phẳng có thể bật ra theo lệnh, một tính năng khí động học được Tesla phổ biến. Chủ xe có thể khởi động xe và mở cửa từ xa bằng điện thoại thông minh.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp