11/03/2024 13:52
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc hút khách bằng giường ngủ, bếp và thiết bị bay
Tại Trung Quốc, xe điện tích hợp tủ lạnh và thậm chí cả hệ thống karaoke trên ô tô đều bị coi là lỗi thời. Thay vào đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chuyển sang các tiện ích bổ sung ngày càng mới lạ, từ giường đến bếp.
Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu đang phải đối mặt với sự suy giảm nhu cầu trong nước khi người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, cũng như căng thẳng địa chính trị với các nền kinh tế lớn của phương Tây làm lu mờ triển vọng xuất khẩu.
Trong khi đó, đối với những công ty nhỏ hơn, khả năng suy nghĩ sáng tạo là cốt lõi cho sự sống còn của họ, khi ngành công nghiệp cạnh tranh khốc liệt này đang chuẩn bị cho một làn sóng hợp nhất có thể xảy ra khi Trung Quốc tìm cách hạn chế những khoản dư thừa để lại sau nhiều năm trợ cấp hào phóng.
Các dịch vụ công nghệ cao cũng nêu bật rủi ro đối với các nhà sản xuất phương Tây nếu họ càng tụt lại phía sau trong việc giành thị phần tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Các phương tiện do Trung Quốc sản xuất được khách hàng địa phương đánh giá là phù hợp hơn với nhu cầu công nghệ sâu rộng và sở thích về mức độ kết nối cao.
"Trong khi các hãng xe truyền thống thường tập trung vào tính năng lái của chiếc ô tô, các hãng xe Trung Quốc mở rộng chức năng phục vụ mọi khía cạnh của cuộc sống" - Bloomberg trích lời một nhân viên kinh doanh của Xpeng cho biết.
Bộ dụng cụ ngủ
Theo Bloomberg, quan điểm phát triển mới thể hiện ở hầu hết các dòng ô tô điện trình làng gần đây của Trung Quốc. Với Xpeng G9, người dùng chỉ cần một cú nhấn chuột là có thể bổ sung tùy chọn Sleeping Kit - một chiếc giường vào xe, đủ chỗ ngủ êm ái cho 2 người lớn. Mẫu SUV này có giá 36.700 USD tại thị trường Trung Quốc.
Những người lái xe cài đặt tính năng được gọi là bộ ngủ có thể đặt cả ghế trước và ghế sau nằm phẳng hoàn toàn, sau đó quan sát nệm hơi cỡ đôi mở ra và tự động phồng lên.
Công ty đang tìm cách tận dụng văn hóa cắm trại ngày càng phổ biến của Trung Quốc, nhưng chiếc xe này cũng có thể gây ấn tượng với những người chạy bàn đang phải chịu đựng những giờ làm việc mệt mỏi và tìm kiếm một nơi để ngủ trưa ở đất nước này.
Tính năng này quả là cứu tinh bất ngờ cho một số gia đình trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán tháng 2. Chờ đợi lâu tại các trạm sạc, ùn tắc giao thông kéo dài hàng giờ và bão tuyết khiến hàng chục nghìn tài xế mắc kẹt trên khắp đất nước khiến nhiều người đột nhiên cần một nơi an toàn để ngủ.
Đồng bộ nhịp tim
Một trong những tính năng đáng chú ý nhất của xe điện là khả năng tăng tốc êm hơn và mượt mà hơn so với xe động cơ đốt trong. Nhưng nhược điểm là nó có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng say tàu xe.
Và cách hoạt động của hệ thống phanh của xe điện cũng có thể làm tăng thêm cảm giác mất cân bằng đối với một số người lái xe và hành khách.
Geely trên mẫu xe điện E8 mới đã bổ sung bộ rung tần 1,25Hz, tương đương nhịp tim trung bình của con người, nhằm loại bỏ cảm giác êm ái tới mức gây say xe của xe điện.
Hệ thống phanh của xe cũng được cải tiến để giảm thiểu cảm giác giảm tốc gây khó chịu mà người dùng mới cầm lái xe điện thường gặp phải.
Chiếc xe được bán vào ngày 5/1 và có giá khởi điểm 24.450 USD cũng có hệ thống phanh giúp giảm thiểu cảm giác giật cục thường được mọi người nhận thấy khi lần đầu tiên bắt đầu lái xe điện.
Dòng L-Series của Li Auto Inc đã trở thành một trong những dòng SUV phổ biến nhất ở Trung Quốc, cung cấp nội thất rộng rãi, khả năng mở rộng phạm vi hoạt động và tính năng mát-xa tích hợp trên ghế. Trong khi điều đó chứng kiến doanh số bán hàng bùng nổ, nó cũng làm nảy sinh những thách thức đang tìm cách tạo dấu ấn riêng trong các gia đình trung lưu.
Điều đó bao gồm Rox Motor Tech, một công ty khởi nghiệp được thành lập vào năm 2021 bởi người sáng lập hãng sản xuất robot hút bụi, đang tìm cách thu phục những người yêu thích hoạt động ngoài trời. Mẫu sản xuất đầu tiên của hãng, Polestones 01, bao gồm một nhà bếp kiểu cắm trại gắn phía sau với bếp từ và bình lọc nước.
Nó cũng có mái che nắng gắn vào mái nhà mà nhà sản xuất ô tô cho biết có thể được lắp ráp hoặc tháo xuống và cất gọn trong vài phút. Chiếc xe có giá 48.700 USD.
Tích hợp cả máy bay không người lái
Một giải pháp độc đáo khác đến từ BYD - hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc. Dòng xe Yangwang U8 (giá tới 153.000 USD, tương đương khoảng 3,8 tỷ đồng) được trang bị riêng một "sân bay" trên nóc, cho phép các loại thiết bị bay không người lái của DJI cất cánh, hạ cánh, sạc… một cách thoải mái.
Người lái có thể điều khiển thiết bị bay ngay trên màn hình trung tâm của xe. Toàn bộ thiết bị bay được lập trình để bay theo xe và thu lại những hình ảnh có độ phân giải cao.
Chơi game trên ô tô
Chơi game trong xe hơi là một dịch vụ ngày càng phổ biến. Tesla Inc đã thêm nền tảng trò chơi điện tử Steam vào hệ thống của mình vào năm 2022, trong khi Li Auto cho phép người lái xe và hành khách kết nối Nintendo Co's Switch của họ với hệ thống của ô tô.
BYD đã tiến thêm một bước nữa. Vô lăng được thiết kế lại có thể tháo rời, cho phép người lái xe sử dụng nó cùng với bàn đạp của ô tô để chơi trò chơi điện tử trên màn hình trong ô tô.
Mặc dù công nghệ này đã trở nên phổ biến nhưng nó cũng làm nảy sinh mối lo ngại rằng nó gây mất tập trung và có thể gây ra sự cố.
Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ năm ngoái đã đóng một cuộc điều tra về chức năng chơi trò chơi trên xe của Tesla sau khi nhà sản xuất ô tô này vô hiệu hóa tính năng "Chơi hành khách".
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã thực hiện các hạn chế, bao gồm cả việc chỉ cho phép chơi trò chơi khi ô tô đứng yên và tắt động cơ.
Nhiều hãng xe Trung Quốc cũng đang cân nhắc những ý tưởng táo bạo trong tương lai. Geely đã đăng ký sở hữu sáng chế với thiết kế ô tô có hệ thống hỗ trợ câu cá trên nóc.
Cảm biến vị trí trên xe có thể cung cấp cho người lái thông tin về độ sâu và tốc độ dòng chảy các con sông, cũng như lịch sử các điểm câu cá trong khu vực. Khi cá cắn câu, chiếc xe cũng tự động kéo cần.
Trong khi đó, IM Motors của SAIC Corp đã nộp đơn đăng ký sở hữu trí tuệ cho hệ thống chăm sóc cây trồng trong ô tô, hệ thống này sẽ thu thập nước mưa từ mái nhà và nước do hệ thống làm mát của xe tạo ra. Phần mềm sẽ nhận dạng các giống cây trồng khác nhau và tính toán thời gian cũng như lượng nước tốt nhất để duy trì chúng.
Tham vọng này báo hiệu sự chú trọng của các nhà sản xuất ô tô vào đổi mới sẽ tiếp tục ngay cả khi đối mặt với triển vọng nhu cầu tiêu dùng không chắc chắn.
"Trong kỷ nguyên xe điện, Trung Quốc đang cố gắng định nghĩa lại phí bảo hiểm. "Họ có thể nảy ra một số ý tưởng thực sự khác thường, nhưng đó chính là ý nghĩa của việc thử nghiệm", Bill Russo, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automobileity có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết.
(Nguồn: Bloomberg)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp