25/04/2024 09:17
Trung Quốc đang thắng lớn trong cuộc đua xe điện giá rẻ?
Trong khi các nhà sản xuất ô tô của Mỹ và châu Âu đang phải vật lộn với nhu cầu xe điện yếu hơn thì Trung Quốc lại đang tung ra ngày càng nhiều xe điện cỡ nhỏ và giá rẻ nhằm chiếm lĩnh thị trường ô tô trong nước và các thị trường khác ở châu Á.
Khả năng chi trả là động lực chính cho sự lựa chọn của người tiêu dùng khi mua ô tô. Người tiêu dùng trung bình ở Mỹ và Châu Âu vẫn chưa đủ tiền mua một chiếc xe điện do một nhà sản xuất ô tô phương Tây sản xuất.
Điều đó không xảy ra ở Trung Quốc, nơi các khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ đã giúp các nhà sản xuất xe điện tạo ra nhiều mẫu xe có giá ngang bằng hoặc thậm chí thấp hơn xe chạy xăng cùng loại.
Doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đang tăng vọt khi các nhà sản xuất trong nước mạnh tay giảm giá, hạ giá Tesla và các nhà sản xuất truyền thống.
Chiến lược của Trung Quốc là người chiến thắng ở Đông Nam Á, nơi nhu cầu về ô tô chạy điện trong thành phố cỡ nhỏ và xe hai và ba bánh sẽ tăng theo cấp số nhân trong những năm tới.
Chỉ riêng tại Trung Quốc, doanh số bán xe điện dự kiến sẽ tăng lên khoảng 10 triệu chiếc trong năm nay, chiếm khoảng 45% tổng doanh số bán ô tô tại nước này, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong báo cáo Global EV Outlook 2024 trong tuần này.
Để so sánh, ở Mỹ sẽ có khoảng một trong chín chiếc ô tô bán ra vào năm 2024 là xe điện, trong khi ở châu Âu, ô tô điện vẫn được coi là đại diện cho khoảng một trong bốn chiếc ô tô được bán ra mặc dù triển vọng chung về doanh số bán xe du lịch nhìn chung là yếu kém và việc loại bỏ dần ô tô. cơ quan này ủng hộ việc chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện và năng lượng sạch.
Triển vọng xe điện năm nay của IEA nhấn mạnh yếu tố quan trọng nhất cho sự phát triển nhanh chóng của ô tô điện—giá cả phải chăng.
"Tốc độ chuyển đổi sang xe điện phụ thuộc vào khả năng chi trả của chúng", cơ quan này cho biết.
Trung Quốc đã giành chiến thắng về khả năng chi trả, khiến các nhà sản xuất ô tô phương Tây, bao gồm cả Tesla, phải vật lộn để cân bằng việc giảm giá với tỷ suất lợi nhuận bị xói mòn nặng nề.
IEA ước tính rằng hơn 60% ô tô điện bán ở Trung Quốc vào năm 2023 đã rẻ hơn so với động cơ đốt trung bình tương đương. Tuy nhiên, xe điện bán ở châu Âu và Mỹ vẫn đắt hơn từ 10% đến 50% so với xe sử dụng động cơ đốt trong, tùy thuộc vào quốc gia và phân khúc ô tô.
Hơn nữa, 2/3 số mẫu xe điện hiện có trên toàn cầu trong năm ngoái chủ yếu là những chiếc SUV, ô tô cỡ lớn và xe bán tải đắt tiền hơn, cơ quan này lưu ý.
Theo IEA: "Vào năm 2023, 55% đến 95% doanh số bán ô tô điện ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển lớn là những mẫu xe lớn, không phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng bình thường, cản trở sự tiếp cận của thị trường đại chúng".
Tuy nhiên, cơ quan này cho biết thêm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mở rộng ra nước ngoài đã cung cấp các mẫu xe nhỏ hơn và giá cả phải chăng hơn nhiều kể từ năm 2022 và "nhanh chóng trở thành sản phẩm bán chạy nhất".
Các nhà sản xuất Trung Quốc có lợi thế trong việc chinh phục các thị trường nhỏ hơn ở châu Á, như Việt Nam và Thái Lan, nơi doanh số bán xe điện đã tăng lên vào năm ngoái.
Châu Âu và Mỹ không hài lòng với sự cạnh tranh của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện, lĩnh vực nhận được sự hỗ trợ hào phóng từ chính quyền Trung Quốc.
Chính phủ Trung Quốc đã cấp các khoản trợ cấp trực tiếp ít nhất 3,7 tỷ USD ( 3,4 tỷ euro ) cho nhà sản xuất xe điện BYD, một trong những đối tượng được hưởng lợi chính từ các khoản trợ cấp khổng lồ của Trung Quốc cho công nghệ xanh, một tổ chức nghiên cứu của Đức cố vấn cho chính phủ cho biết trong một báo cáo. đầu tháng này.
Dirk Dohse, Giám đốc nghiên cứu tại Viện Kiel và đồng tác giả của báo cáo, cho biết : "Chính sách trợ cấp của Trung Quốc là một vấn đề gây tranh cãi trong nhiều năm: Các ngành công nghiệp châu Âu thường gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối tác Trung Quốc về giá cả".
Các nhà sản xuất ô tô EU và châu Âu đã lo sợ trước kế hoạch tăng doanh số bán hàng tại EU của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Vào tháng 10/2023, EU đã tiến hành các cuộc điều tra chống trợ cấp đối với việc nhập khẩu xe điện của EU từ Trung Quốc để xác định xem liệu chuỗi giá trị ở Trung Quốc có được hưởng lợi từ trợ cấp bất hợp pháp hay không và "liệu khoản trợ cấp này có gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất BEV của EU hay không".
Vào thời điểm đó, Ủy ban Châu Âu cho biết những phát hiện của cuộc điều tra sẽ xác định liệu việc áp thuế chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc có mang lại lợi ích cho EU hay không.
Cuộc điều tra của EU về các khoản trợ cấp của Trung Quốc đang diễn ra và dự kiến kết thúc vào tháng 11, nhưng khối này có thể áp dụng thuế quan sớm nhất là vào tháng 7.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp