25/03/2024 14:03
Hồng Kông có thể trở thành bệ phóng cho xe điện Trung Quốc và hưởng lợi từ sự bùng nổ toàn cầu
Ông Chan Ching-chuen, học giả đầu tiên của Hồng Kông tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc (CAE), cho biết Hồng Kông có thể nâng cao chuyên môn về thử nghiệm và chứng nhận xe điện (EV) bằng cách tận dụng vị thế là một thành phố quốc tế để giúp đưa nhiều xe điện do Trung Quốc sản xuất ra thế giới.
Theo SCMP, Giáo sư Chan Ching-chuen, người đồng thời là giám đốc trung tâm nghiên cứu về xe điện và là giáo sư chủ trì về xe điện và năng lượng thông minh tại Đại học Bách khoa Hồng Kông, nói: "Lợi thế lớn nhất của Hồng Kông là tính quốc tế - tiêu chuẩn của Hồng Kông là tiêu chuẩn quốc tế". "Vì vậy, nếu một chiếc xe điện có thể được sử dụng ở Hồng Kông, điều đó có nghĩa là nó có thể được sử dụng ở những nơi khác trên thế giới".
Ông nói, mặc dù thành phố không có ngành công nghiệp ô tô địa phương, nhưng thành phố vẫn có thể tìm thấy cơ hội trong lĩnh vực xe điện đang bùng nổ bằng cách đóng vai trò là cầu nối giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới và thúc đẩy quá trình chuyển đổi carbon thấp trong lĩnh vực giao thông.
Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đã có một bước nhảy vọt đáng kể trong quá trình chuyển đổi không sử dụng ròng sang các phương tiện sử dụng năng lượng sạch, bằng cách bán được khoảng 7,7 triệu ô tô điện thuần túy và xe plug-in hybrid vào năm 2023, tăng trưởng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo dự báo của Rystad Energy, khoảng 11,5 triệu xe điện mới sẽ được bán ở Trung Quốc trong năm nay, chiếm 44% tổng doanh số bán ô tô mới so với 34% vào năm 2023.
Trong bài phát biểu về ngân sách hàng năm của thành phố vào năm 2024, giám đốc tài chính của Hồng Kông đã đề xuất công nghệ xanh là lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế của Hồng Kông. Chính phủ vào năm 2021 đã vạch ra lộ trình hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, công bố một loạt các biện pháp được thiết kế để phổ biến xe điện và loại bỏ dần việc mua ô tô đốt trong mới vào năm 2035.
Ông Chan, người được CAE gọi là "cha đẻ của xe điện" của châu Á, cho biết mặc dù Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về sản xuất và bán xe điện nhưng nước này vẫn tụt hậu so với nước ngoài về các công nghệ như chip ô tô, hệ điều hành và sức mạnh tính toán, được coi là tổ chức học thuật danh dự và tư vấn cao nhất trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ của Trung Quốc.
Là nơi đặt trụ sở của 5 trường đại học nổi tiếng thế giới và là trung tâm tài chính của châu Á, Hồng Kông dẫn đầu Trung Quốc đại lục về nghiên cứu khoa học cơ bản và tự hào về một hệ sinh thái tài chính trưởng thành, nhưng lại tụt hậu so với Trung Quốc trong việc biến những đột phá khoa học thành ứng dụng và một hệ sinh thái khởi nghiệp để nuôi dưỡng năng lực dẫn đầu. các doanh nghiệp công nghệ cao, ông nói.
Giáo sư Chan Ching-chuen cho biết Hồng Kông nên hợp tác chặt chẽ hơn với các thành phố khác trong Khu vực Vịnh Lớn, chẳng hạn như thành phố lân cận Thâm Quyến để bù đắp những thiếu sót trong việc phát triển các ngành công nghệ mới, thu hút nhân tài quốc tế và trở thành trung tâm đổi mới cho các công nghệ mới nổi.
Theo ông Chan: "Chỉ khi Hồng Kông và Thâm Quyến hợp tác với nhau, nơi đây mới có thể thu hút thêm nhiều tài năng từ khắp nơi trên thế giới và trở thành thiên đường cho những tài năng toàn cầu và một kho tàng đổi mới".
(Nguồn: SCMP)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp