Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng cao

Các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đang ngày càng tìm cách vận chuyển hàng hóa của mình bằng máy bay khi các cuộc tấn công vào tàu ở Biển Đỏ làm tăng chi phí vận tải đường biển, kéo dài sự chậm trễ vận chuyển và buộc các công ty phải tìm các tuyến đường thay thế.

Trong báo cáo mới nhất, nền tảng vận tải Xeneta cho biết khối lượng hàng hóa hàng không từ Việt Nam đến châu Âu - tuyến thương mại chính cho xuất khẩu quần áo, đã tăng 62% trong tuần kết thúc vào ngày 14/1 và giá cước vận tải hàng không tăng 10% so với tuần trước.

"Đây là tín hiệu đầu tiên trong dữ liệu của Xeneta rằng cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ đang ảnh hưởng đến vận tải hàng không", Niall van de Wouw, giám đốc vận tải hàng không của Xeneta, cho biết.

"Đây thường là thời điểm yên tĩnh hơn trong năm đối với vận tải hàng không, vì vậy việc chứng kiến mức độ gia tăng này với khối lượng cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong năm 2023 là rất đáng kể".

Khối lượng vận tải hàng không trên tuyến cao hơn 6% so với tuần cao điểm vào tháng 10 năm ngoái và tăng 16% so với khối lượng được ghi nhận trong cùng tuần 12 tháng trước.

"Trong hai tuần tới, chúng ta sẽ biết chắc chắn liệu đây có phải là sự thay đổi thực sự và đáng kể từ vận tải đường biển sang đường hàng không do cuộc khủng hoảng Biển Đỏ hay không", ông Wouw nói.

Biển Đỏ được nối với Địa Trung Hải bằng kênh đào Suez, khiến nó trở thành tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng cao- Ảnh 1.

Các nhà sản xuất và nhà bán lẻ đang tìm cách vận chuyển sản phẩm của họ bằng máy bay khi các cuộc tấn công vào tàu Biển Đỏ làm tăng chi phí vận chuyển và kéo dài thời gian giao hàng chậm trễ.

Kênh đào này là huyết mạch chính cho dòng hàng hóa, với khoảng 12% lưu lượng vận tải biển của thế giới đi qua nó.

Các tuyến đường vận chuyển ở Biển Đỏ đã bị gián đoạn sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của phiến quân Houthi, những người nói rằng họ đang hành động đoàn kết với người Palestine, cản trở thương mại toàn cầu khi cuộc chiến của Israel ở Gaza vẫn tiếp diễn.

Các lực lượng quân sự của Mỹ và Anh đã tiến hành một loạt cuộc tấn công nhằm vào các địa điểm của phiến quân ở Yemen, trong đó các cuộc tấn công ở Biển Đỏ khiến nhiều công ty phải đi đường vòng dài và tốn kém quanh Mũi Hảo Vọng.

Các nhà phân tích cho biết, các công ty đang ngày càng đưa ra yêu cầu đưa hoạt động kinh doanh của mình lên bầu trời để bảo vệ chuỗi cung ứng và giữ sản phẩm của họ trên kệ, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng vận chuyển ở Biển Đỏ đã kéo dài hơn hai tháng.

"Hiện tại có nhiều cuộc thảo luận giữa các nhà xuất khẩu, nhập khẩu và nhà cung cấp dịch vụ vận tải hàng không, nhưng việc chuyển đổi vẫn chưa xảy ra", ông Philip Damas, giám đốc điều hành và người đứng đầu bộ phận cố vấn chuỗi cung ứng của Drewry cho biết.

"Một số công ty đã hết hàng tồn kho thường được vận chuyển bằng tàu và sẽ chuyển khối lượng sang vận chuyển hàng không trong hai đến ba tuần tới".

Ông nói thêm rằng vận chuyển hàng không toàn cầu là "kế hoạch B" thông thường dành cho các công ty đang gặp phải sự chậm trễ lớn trong vận tải đường biển.

Giá cước hàng không tăng cao

Trong khi giá cước vận tải hàng không vẫn tương đối ổn định trong mùa thấp điểm trùng với cuộc khủng hoảng vận chuyển, giá cước hàng không trên tuyến giữa Trung Quốc và Bắc Âu đã tăng 91% so với tuần trước lên 3,55 USD/kg, theo dữ liệu từ người đặt vé vận chuyển Freightos vào ngày 16/1.

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng cao- Ảnh 2.

Một nhân viên kiểm tra hàng hóa tại một đoạn đường nối của sân bay Frankfurt, Đức, ngày 27/11/2020. Ảnh: Reuters

Một số chuyến hàng sẽ chuyển từ đường biển sang đường hàng không do nhu cầu ngày càng tăng trong dịp Tết Nguyên đán của Trung Quốc chưa đầy ba tuần nữa là vào ngày 10/2 và các chủ hàng đã bắt đầu phải đối mặt với tình trạng thiếu container rỗng.

Các nhà phân tích cảnh báo việc chuyển hướng tàu container tránh nguy cơ bị tấn công ở Biển Đỏ có thể đẩy chi phí vận tải hàng không tăng cao.

"Khi điều đó xảy ra, việc chuyển hướng từ vận tải đường biển sang vận tải hàng không có thể khiến giá cước vận tải hàng không tăng mạnh", ông Damas cho biết.

'Phạm vi hạn chế' của hàng hóa hàng không

Tuy nhiên, vận tải hàng không vẫn đắt hơn vận tải đường biển khi vận chuyển một số loại sản phẩm và việc lựa chọn vận chuyển hàng không thay vì vận chuyển chỉ khả thi trong một số trường hợp, Christian Roeloffs, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Container xChange cho biết trên tờ The National.

"Mặc dù vận tải hàng không là một lựa chọn, nhưng nó thường có ý nghĩa trong những trường hợp rất hiếm đối với vận tải đường biển. Ví dụ, khi các bộ phận quan trọng được yêu cầu khẩn cấp để sản xuất kịp thời và bất kỳ sự chậm trễ nào cũng sẽ làm dừng quá trình sản xuất", ông nói.

"Trong hầu hết các trường hợp, hàng hóa đóng container có xu hướng có tỷ lệ giá trị trên trọng lượng/khối lượng kém thuận lợi hơn, khiến việc vận chuyển hàng không trở nên không thực tế về mặt kinh tế do chi phí cao hơn".

Ông Roeloffs cho biết thêm, quyết định lựa chọn vận chuyển hàng không của một công ty sẽ được xác định bởi tính cấp bách của tình huống, trong đó thời gian là rất quan trọng và giá trị của hàng hóa sẽ bù đắp cho chi phí cao hơn.

Daniel Harlid, phó chủ tịch kiêm nhân viên tín dụng cấp cao tại Moody's, nói với The National rằng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không cũng đi kèm với chi phí môi trường cao.

"Nói chung, vận tải hàng không đắt hơn rất nhiều và có khả năng vận chuyển hạn chế so với vận chuyển container", ông nói.

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng cao- Ảnh 3.

Hãng vận tải biển Maersk của Đan Mạch hôm 2/1 cho biết sẽ tạm dừng vận chuyển hàng qua tuyến đường quan trọng trên Biển Đỏ "cho tới khi có thông báo tiếp theo".

Một tàu container thông thường có sức chở từ 14.000 đến 24.000 container.

"Vì vậy, mặc dù một số công ty có thể tạm thời chuyển một số chuyến hàng của họ sang đường hàng không, nhưng phạm vi này vẫn sẽ rất hạn chế.

"Không thể quên cũng là lượng khí thải carbon tăng khá đáng kể nếu sử dụng vận tải hàng không thay vì vận tải đường biển".

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng mạnh có thể là động lực cho ngành hàng không, vốn đang có sự tăng trưởng bình thường về khối lượng và giá cước hàng hóa sau những đỉnh điểm được ghi nhận trong đại dịch COVID-19.

Bộ phận vận chuyển hàng hóa của Etihad Airways đã ghi nhận sự gia tăng yêu cầu từ các nhà giao nhận, nhà sản xuất và nhà bán lẻ, chủ yếu cho các tuyến ra khỏi châu Á, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ, đến các điểm đến trên mạng lưới toàn cầu của hãng, Leonard Rodrigues, quyền giám đốc điều hành của Etihad Cargo, nói với The The Etihad Airways. Quốc gia.

Ông cho biết: " Chúng tôi nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng hóa thường gắn liền với vận chuyển đường biển là trong lĩnh vực thương mại điện tử, nơi yêu cầu thời gian vận chuyển nhanh hơn vận tải đường biển".

"Do đó, sự gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không chủ yếu là do mô hình mua hàng thương mại điện tử chứ không phải do giá cước vận chuyển tăng cũng như sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng".

Ông Rodrigues cho biết thêm, Etihad Cargo đang theo dõi mối quan hệ giữa chi phí vận tải đường biển và đường hàng không, nhận thấy rằng ảnh hưởng của giá vận chuyển đường biển đối với hàng hóa đường hàng không cho đến nay là tương đối nhỏ.

(Nguồn: The National)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement