Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tại sao các cuộc tấn công ở Biển Đỏ không ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ?

Sản lượng dầu thô ở Bắc Dakota gần đây đã giảm 650.000 đến 700.000 thùng/ngày, nhưng giá dầu toàn cầu không bị ảnh hưởng.

Trong quá khứ, bất kỳ gợi ý nào về xung đột ở Trung Đông đều khiến giá dầu tăng. Nhưng đó là trong quá khứ. Giờ đây, cuộc chiến giữa Israel và Hamas đang lan rộng, các tàu chở dầu và tàu container đang rời Biển Đỏ, tuy nhiên giá dầu vẫn ở mức một tháng trước. Bất chấp sự gián đoạn nguồn cung thực tế ở Mỹ.

Tuần này chứng kiến sản lượng dầu thô ở Bắc Dakota giảm từ 650.000 thùng/ngày đến 700.000 thùng/ngày, đây là một sản lượng khá lớn hàng ngày. Tuy nhiên, sự sụt giảm này dường như không ảnh hưởng gì đến giá dầu quốc tế. Bởi vì mọi người đều mong đợi quá trình sản xuất này sẽ trở lại đúng hướng ngay khi đợt rét đậm mới nhất kết thúc.

John Kemp của hãng tin Reuters viết trong một chuyên mục gần đây rằng không chỉ điều này mà mọi người dường như đều mong đợi nhu cầu về dầu trong năm nay sẽ tăng tương đương với sản lượng ở Mỹ, Brazil và Guyana. Và đây là lý do tại sao giá dầu không tăng ngay cả khi đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung lớn có thể xảy ra và sự gián đoạn thực tế.

Tại sao các cuộc tấn công ở Biển Đỏ không ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ?- Ảnh 1.

Đồng thời, dữ liệu kinh tế từ quốc gia thúc đẩy nhu cầu lớn nhất thế giới, Trung Quốc, dường như lại gây thất vọng - mặc dù tốc độ tăng trưởng trong quý 4 là 5,2%.

Con số này, khi tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng lên, sẽ khá ấn tượng trong bất kỳ trường hợp nào khác, đặc biệt là so với một số nền kinh tế tiên tiến đã thực sự bị thu hẹp vào năm ngoái.

Nhưng khi nói đến Trung Quốc, người ta dường như luôn kỳ vọng nhiều hơn những gì thực tế có thể mang lại. Kết quả là sự thất vọng kéo theo khiến giá dầu giảm hoặc giữ giá ổn định. Mặc dù Trung Quốc vừa báo cáo tỷ lệ sản lượng lọc dầu kỷ lục vào năm 2023.

Giá dầu không tăng ngay cả khi các tàu container và tàu chở dầu đổi Biển Đỏ và Kênh đào Suez bằng tuyến đường dài hơn đáng kể quanh Châu Phi và Mũi Hảo Vọng. Sự hoán đổi đó lẽ ra đã đẩy giá dầu lên cao hơn vì chắc chắn nó sẽ dẫn đến nhu cầu nhiên liệu cao hơn. Tuy nhiên, dường như không ai nghĩ đến điều đó, vẫn tập trung vào nhu cầu của Trung Quốc và nguồn cung của Mỹ.

Trong khi đó, giám đốc điều hành của Chevron cho biết "rủi ro là rất thực tế" ở Biển Đỏ, bày tỏ sự ngạc nhiên rằng Trung cấp West Texas không giao dịch ở mức giá cao hơn. Có lẽ anh ấy không phải là người duy nhất ngạc nhiên.

Mike Wirth nói với CNBC tuần này: "Phần lớn dầu của thế giới chảy qua khu vực đó nên nếu bị cắt, tôi nghĩ bạn có thể thấy mọi thứ thay đổi rất nhanh".

Tuy nhiên, có vẻ như hầu hết những người tham gia vào thị trường dầu mỏ đều coi rủi ro này là tương đối khó xảy ra hoặc, như Kemp của Reuters giải thích, họ từ chối bắt đầu thảm họa về giá cả. Và điều này là do khả năng xảy ra gián đoạn nguồn cung lớn ở Trung Đông là thấp và có nguồn cung dự phòng từ chính OPEC.

Tại sao các cuộc tấn công ở Biển Đỏ không ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ?- Ảnh 2.

Khu trục hạm USS Gravely phóng tên lửa Tomahawk trong cuộc phản công nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, ngày 11/1.

Lập luận về năng lực dự phòng của OPEC là một lập luận phổ biến trong giới phân tích. Thật vậy, OPEC và các đối tác từ OPEC+ có tổng công suất dự phòng hơn 4 triệu thùng mỗi ngày. Tuy nhiên, điều này ít nhất không thành vấn đề trừ khi các quốc gia sản xuất này quyết định sử dụng nó. Tuy nhiên, hiện tại họ đang làm điều hoàn toàn ngược lại. 

Họ đang tăng cường năng lực dự phòng một cách hiệu quả bằng cách giảm sản lượng thực tế. Và họ sẽ không thay đổi hướng đi cho đến khi giá tăng, điều mà họ sẽ chỉ làm nếu xảy ra gián đoạn nguồn cung.

Trong khi đó, nhu cầu dường như là điều ai cũng có thể đoán được, phù hợp với chương trình nghị sự của họ. OPEC nhận thấy nhu cầu dầu năm 2024 sẽ tăng mạnh, ở mức 1,85 triệu thùng mỗi ngày. Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán mức tăng trưởng này sẽ chậm lại khi quá trình chuyển đổi năng lượng tăng tốc và doanh số bán xe điện tăng vọt, theo dự báo của riêng họ.

Trong lịch sử, OPEC gần với xu hướng nhu cầu thực tế trong vài năm qua hơn IEA. Tuy nhiên, thị trường cũng đang phủ nhận điều này. Thị trường đang chờ đợi báo cáo GDP tiếp theo của Trung Quốc gây thất vọng.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement