Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Căng thẳng tại Biển Đỏ đang tạo ra sự hỗn loạn trong thương mại cà phê toàn cầu

Báo cáo ngành hàng

19/01/2024 07:56

Khi căng thẳng ở Biển Đỏ ngày càng gia tăng, sự hỗn loạn bắt đầu lan sang các nhóm khác nhau trên thị trường, bao gồm cả giao dịch cà phê.

Kể từ đầu tháng 12/2023, nhóm phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen đã liên tục cản trở vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ, tuyến đường huyết mạch với khoảng 12% lưu lượng dầu toàn cầu đi qua. Rủi ro hàng hải quốc tế lan rộng khiến cho nhiều hãng vận chuyển lớn như: Maersk, MSC, CMA CGM, BP và Hapag-Lloyd phải tránh xa Biển Đỏ.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, số lượng container vận chuyển qua Biển Đỏ trong tháng 12/2023 chỉ đạt khoảng 200.000 container/ngày, giảm hơn một nửa so tháng trước đó.

Bloomberg đưa tin hôm 18/1 rằng dòng chảy thương mại của hạt cà phê Robusta, một loại được sử dụng trong cà phê hòa tan, đang bị gián đoạn do chi phí vận chuyển tăng cao và các chuyến đi đường vòng kéo dài thêm vài ngày.

Các nguồn tin nói với Bloomberg rằng người mua cà phê Robusta đang tránh mua hàng từ nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam do chi phí vận chuyển tăng cao và thời gian vận chuyển dài hơn bình thường.

Thay vào đó, họ đang tìm cách đảm bảo có thêm nguồn cung từ Brazil, theo những người quen thuộc với vấn đề này và yêu cầu không nêu tên vì thông tin này là thông tin riêng tư.

Căng thẳng tại Biển Đỏ đang tạo ra sự hỗn loạn trong thương mại cà phê toàn cầu- Ảnh 1.

Ảnh: Bloomberg

Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào các tàu buôn ở Biển Đỏ đã làm gián đoạn tuyến đường vận chuyển cà phê quan trọng từ Việt Nam, buộc nhiều hãng vận tải hàng hóa phải đi những tuyến đường dài hơn. 

Do đó, giá cà phê Robusta kỳ hạn cao cấp cho lệnh giao tháng 1 đối với hợp đồng tiếp theo đã tăng hơn 30% trong tháng này. Điều đó xảy ra sau khi tình trạng thiếu đậu trên toàn cầu đã giúp đẩy giá tăng gần 60% vào năm 2023 trong bối cảnh thời tiết khô hạn ở quốc gia châu Á này.

John Goodwin, nhà phân tích hàng hóa cấp cao tại ArrowStream Inc., cho biết: "Tôi có thể thấy hàng hóa ở Biển Đỏ cùng với hạn hán ở Đông Nam Á dẫn đến một số thị phần cà phê Robusta toàn cầu chuyển sang Brazil vĩnh viễn".

Đây không phải là lần đầu tiên hoạt động buôn bán cà phê Robusta qua khu vực Biển Đỏ bị gián đoạn. Hai năm trước, một chiếc tàu chặn đường đi qua kênh đào Suez cũng khiến thị trường đảo lộn.

Tại Việt Nam, Tập đoàn xuất khẩu Phúc Sinh đã chứng kiến lượng hàng xuất khẩu sụt giảm kể từ khi các cuộc tấn công ở Biển Đỏ nổ ra khi giá cước vận chuyển hàng hóa gửi vào châu Âu từ châu Á tăng vọt. Theo Chủ tịch Phan Minh Thông, giá cước đã tăng gần gấp 7 lần, lên tới 4.000 USD/container.

Căng thẳng tại Biển Đỏ đang tạo ra sự hỗn loạn trong thương mại cà phê toàn cầu- Ảnh 2.

Xung đột trên Biển Đỏ đang có xu hướng gia tăng căng thẳng sau sự tấn công của quân khủng bố Houthi. Sự bất ổn này có thể khiến nhiều chuyến tàu xuất khẩu hàng hóa trong đó có cà phê Robusta chuyển hướng di chuyển theo đường vòng từ Châu Á sang khu vực Châu Âu và Mỹ. 

Bên cạnh lo ngại nguồn cung Robusta đến hai thị trường tiêu thụ hàng đầu bị gián đoạn, giới phân tích nhận định, sự thiếu hụt nguồn cung có thể kích thích các quốc gia sản xuất ở khu vực khác như Brazil và Uganda đẩy mạnh xuất khẩu trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, theo nhận định từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV),khả năng Brazil đẩy mạnh xuất khẩu Robusta trong giai đoạn tới là không cao. Dư lượng cho xuất khẩu mặt hàng này của Brazil đã thu hẹp đi khá nhiều sau quá trình ồ ạt xuất khẩu vào nửa cuối năm 2023. 

Theo Hiệp hội Những nhà Xuất khẩu Brazil (CECAFE), trong giai đoạn này, Brazil đã xuất đi 39,5 triệu bao Robusta, gấp 2,6 lần tổng lượng cà phê xuất đi trong năm 2022. Đặc biệt, sản lượng Robusta năm 2023 của Brazil được dự đoán giảm 11,2% so với năm trước.

Thêm vào đó, tồn kho Robusta trên Sở ICE-EU cũng đang quay về mức thấp lịch sử với 31.130 tấn. Gia tăng thêm lo ngại thiếu hụt nguồn cung trên thị trường.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement