13/01/2024 08:54
Tesla, Volvo tạm dừng sản xuất do gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ
Các nhà sản xuất ô tô Tesla và Volvo Car thuộc sở hữu của Geely cho biết họ đang tạm dừng một số hoạt động sản xuất ở châu Âu do thiếu linh kiện, dấu hiệu rõ ràng đầu tiên cho thấy các cuộc tấn công vào vận tải biển ở Biển Đỏ đang tấn công các nhà sản xuất trong khu vực.
Khi các tàu chiến và máy bay của Mỹ, Anh phóng tên lửa vào những cơ sở của lực lượng Houthi ở Yemen vào thứ Năm (11/1), cuộc khủng hoảng tại Biển Đỏ đã leo lên nấc thang mới.
Động thái nhằm vào lực lượng dân quân Houthi do Iran hậu thuẫn, lực lượng tấn công vào hàng hải quốc tế đã làm gián đoạn một trong những tuyến đường vận chuyển quan trọng nhất thế giới.
Giá vận chuyển container tiếp tục tăng trong tuần này do lo ngại gia tăng rằng các tàu chở mọi thứ từ quần áo đến điện thoại và ắc quy ô tô sẽ phải tránh kênh đào Suez, tuyến đường nhanh nhất giữa châu Á và châu Âu, lâu hơn dự kiến.
Biến động lớn nhất của chuỗi cung ứng kể từ đại dịch COVID-19 có nguy cơ làm chệch hướng quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu, trong khi giá cước vận chuyển và giá dầu cao hơn có thể gây ra lạm phát. Kênh đào chiếm khoảng 12% lưu lượng container toàn cầu.
Cuối ngày 11/1, theo Reuters, Tesla rằng họ sẽ đình chỉ hầu hết hoạt động sản xuất ô tô tại nhà máy gần Berlin từ ngày 29/1 đến ngày 11/2, với lý do thiếu linh kiện sau khi nhiều tàu phải chuyển tuyến quanh cực nam châu Phi.
Tuyên bố của Tesla rằng: "Các cuộc xung đột vũ trang ở Biển Đỏ và những thay đổi liên quan trong các tuyến đường vận chuyển giữa châu Âu và châu Á thông qua Mũi Hảo Vọng đang có tác động đến hoạt động sản xuất ở Gruenheide".
"Thời gian vận chuyển dài hơn đáng kể đang tạo ra khoảng cách trong chuỗi cung ứng". Họ không cho biết linh kiện nào bị trì hoãn khi đến nhà máy, nơi họ lắp ráp xe điện để bán ở châu Âu.
Không chỉ có Tesla, hãng xe Volvo Car, do Geely của Trung Quốc sở hữu phần lớn, cho biết họ sẽ tạm dừng sản xuất tại nhà máy ở Ghent, Bỉ trong ba ngày vào tuần tới do việc giao hộp số bị trì hoãn.
Một số nhà khai thác tàu chở dầu đã ngừng đi qua Biển Đỏ sau các cuộc không kích của Mỹ và Anh vào lực lượng Houthi của Yemen, khi xung đột khu vực bắt nguồn từ cuộc chiến của Israel ở Gaza ngày càng mở rộng.
Thêm vào những vấn đề đau đầu về hậu cần cản trở thương mại, mực nước thấp do hạn hán đã làm giảm khả năng đi qua Kênh đào Panama, một tuyến thương mại hàng hải quan trọng khác.
Các hãng vận tải khổng lồ như Maersk và Hapag-Lloyd đã gửi tàu của họ thực hiện những hành trình dài hơn và đắt tiền hơn quanh Châu Phi.
Thứ Sáu tuần trước, Maersk cho biết họ dự kiến việc thay đổi lộ trình, giúp tăng thêm khoảng 10 ngày và khoảng 1 triệu USD tiền nhiên liệu cho hành trình từ châu Á đến Bắc Âu, sẽ kéo dài trong tương lai gần.
Cả hai công ty hôm 12/1 đều hoan nghênh những động thái nhằm cải thiện an ninh vận chuyển trong khu vực nhưng không cho biết liệu cuộc đình công hôm thứ Năm có tạo ra sự khác biệt hay không.
Nhiều công ty, bao gồm Geely, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Trung Quốc về doanh số, công ty nội thất gia đình Thụy Điển IKEA và nhà bán lẻ quần áo Next của Anh, đã cảnh báo về khả năng giao hàng chậm trễ.
Các nhà bán lẻ Target và Tractor Supply của Mỹ cũng đang phải đối mặt với sự chậm trễ.
Một nguồn tin cho biết Target phải đối mặt với một số sự chậm trễ đối với các mặt hàng từ Ấn Độ và Pakistan, những nhà cung cấp hàng may mặc lớn, mặc dù hầu hết hàng hóa nhập khẩu đều đi qua Thái Bình Dương và không bị ảnh hưởng.
Colin Yankee, giám đốc chuỗi cung ứng tại Tractor Supply, cho biết đã có sự chậm trễ từ hai đến hơn 20 ngày đối với một số sản phẩm, mặc dù hàng hóa mùa xuân hầu hết đã có hoặc sẽ sớm có mặt.
"Với việc Kênh đào Panama hạn chế các chuyến đi hàng ngày, thời gian vận chuyển kéo dài và chi phí khi di chuyển quanh Châu Phi cũng như hợp đồng của Hiệp hội Người đi bờ biển Quốc tế sẽ hết hạn vào mùa thu năm 2024, chúng tôi nhận thấy khối lượng đang di chuyển từ Châu Á sang Bờ Đông Hoa Kỳ có khả năng chuyển sang Bờ Tây Mỹ trong suốt cả năm", ông nói qua email.
Một số nhà bán lẻ đang tích trữ hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và tìm kiếm các lựa chọn thay thế bằng đường hàng không hoặc đường sắt nhằm tránh các kệ hàng trống rỗng trong mùa xuân Bắc bán cầu.
Seth Frederickson, phó chủ tịch quản lý sản phẩm tại FourKites cho biết: "Nếu sự gián đoạn ở Biển Đỏ kéo dài thêm hai đến ba tuần nữa, tôi dự đoán sẽ thấy tình trạng thiếu sản phẩm trên kệ vào tháng 4 và tháng 5".
Sam Fiorani của AutoForecast Solutions, chuyên theo dõi chuỗi cung ứng và sản xuất ô tô, cho biết các nhà sản xuất ô tô khác cũng có thể bị thiếu hụt do xung đột Biển Đỏ.
"Không thể tin rằng họ chỉ có một mình, chỉ là người đầu tiên phản ánh vấn đề". Cổ phiếu Tesla giảm 3,7% trong phiên giao dịch tại New York và Volvo Car giảm 2,8% tại Stockholm.
Stellantis cho biết họ "gần như không có tác động" đến hoạt động sản xuất và chỉ sử dụng vận tải hàng không trong một số trường hợp hạn chế.
BMW, Volkswagen và Renault hôm 12/1 cho biết hoạt động sản xuất không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô EU phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung cấp xe điện ở châu Á.
Theo dữ liệu của S&P Market Intelligence, khu vực này chiếm 67% lượng nhập khẩu linh kiện cho pin EV của EU trong 12 tháng tính đến ngày 30 tháng 9 và chỉ hơn 2/3 số lô hàng pin lithium-ion.
Các nhà sản xuất ô tô và nhà phân tích ở châu Âu trong những tháng gần đây đã cảnh báo rằng doanh số bán xe điện không tăng nhanh như mong đợi, với một số công ty đã giảm giá nhằm nỗ lực thúc đẩy nhu cầu.
Tesla vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận về việc liệu cuộc đình công của Hydro Extrusions có ảnh hưởng đến sản lượng hay không.
Trong một thông báo ngày 11/1, Tesla cho biết việc sản xuất sẽ phục hồi hoàn toàn vào ngày 12/2. Tesla không cung cấp thêm thông tin chi tiết về phụ tùng/linh kiện nào bị thiếu hoặc cách họ sẽ khôi phục sản xuất vào thời điểm đó.
Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi đã buộc các công ty vận tải hàng đầu thế giới phải tránh kênh đào Suez, tuyến hàng hải ngắn nhất từ châu Á đến châu Âu, chiếm 12% thương mại toàn cầu.
Các hãng vận tải lớn như Maersk và Hapag-Lloyd đã điều chỉnh lộ trình tàu, thực hiện những hành trình dài hơn, tốn thêm chi phi khi đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.
Hãng vận tải Maersk của Đan Mạch ngày 12/1 dự báo việc định tuyến lại sẽ còn tiếp diễn trong tương lai gần. Tuyến đường bổ sung sẽ kéo dài thêm khoảng 10 ngày cho hành trình từ châu Á đến Bắc Âu và tốn thêm khoảng 1 triệu USD tiền nhiên liệu.
Các nhà sản xuất ô tô và nhà phân tích ở châu Âu trong những tháng gần đây cũng đã cảnh báo rằng doanh số bán hàng không tăng nhanh như mong đợi, với một số công ty đã giảm giá nhằm nỗ lực thúc đẩy nhu cầu đang bị đè nặng bởi sự bất ổn kinh tế.
(Nguồn: Nikkei/Reuters)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp