18/01/2024 07:54
CEO Maersk: Sự gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ có thể kéo dài 'ít nhất vài tháng'
Theo CEO của tập đoàn vận chuyển và logistics A.P. Moller-Maersk cho biết, sự gián đoạn đối với hoạt động vận chuyển toàn cầu ở Biển Đỏ có thể kéo dài ít nhất vài tháng khi các cuộc tấn công của Houthi tiếp tục.
Ông Maersk Vincent Clerc đã chỉ ra rằng sự gián đoạn đối với vận chuyển toàn cầu ở Biển Đỏ, được kích hoạt bởi các cuộc tấn công gần đây vào tàu, dự kiến sẽ kéo dài ít nhất một vài tháng.
Những xáo trộn xảy ra sau một loạt các cuộc tấn công của các chiến binh Houthi do Iran hậu thuẫn, khiến các hãng tàu lớn, bao gồm Maersk, phải định tuyến lại hàng trăm tàu thương mại trên khắp châu Phi thay vì đi qua Biển Đỏ.
Phát biểu tại Diễn đàn Thị trường Toàn cầu Reuters ở Davos, ông Clerc nhấn mạnh những tác động quan trọng đối với thời gian vận chuyển và hoạt động của chuỗi cung ứng. Ông bày tỏ hy vọng về thời gian gián đoạn ngắn hơn nhưng cũng thừa nhận khả năng chậm trễ kéo dài do tính chất không thể đoán trước của tình hình hiện tại.
"Eo biển Bab Al Mandeb là một trong những huyết mạch quan trọng nhất của thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng toàn cầu và nó hiện đang bị tắc nghẽn", ông Maersk Vincent Clerc.
"Vì vậy, đối với chúng tôi, điều này có nghĩa là thời gian vận chuyển dài hơn và có thể bị gián đoạn chuỗi cung ứng trong vài tháng, ít nhất, hy vọng là ngắn hơn nhưng cũng có thể dài hơn vì không thể đoán trước được tình hình này thực sự diễn biến như thế nào", ông nói thêm .
Bab Al Mandeb, ở rìa phía nam của Biển Đỏ, là tuyến đường dành cho tàu chở dầu và tàu chở hàng đi giữa Vịnh Ả Rập và Châu Á, cũng như đến châu Âu qua Kênh đào Suez.
Khoảng 12% thương mại dầu mỏ bằng đường biển của thế giới và 8% khí đốt tự nhiên hóa lỏng đi qua eo biển này.
Maersk, cùng với các công ty vận tải lớn khác bao gồm MSC, CMA CGM và Hapag-Lloyd có trụ sở tại Châu Âu cũng như Cosco Shipping có trụ sở tại Châu Á, đã đình chỉ hoạt động dọc tuyến Biển Đỏ sau các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào các tàu đi qua tuyến đường thủy nối liền. Châu Á và Châu Âu.
Các công ty vận tải biển đang sử dụng tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi, điều này làm tăng thời gian đi thuyền từ 10 đến 14 ngày so với tuyến Biển Đỏ để vận chuyển hàng hóa đến châu Âu và các điểm đến khác, dẫn đến chi phí vận chuyển cao hơn và gây lo ngại về lạm phát cao hơn trên toàn cầu.
Tuần này, Qatar cũng tạm dừng một số chuyến hàng LNG qua tuyến Biển Đỏ sau các cuộc không kích của Mỹ và Anh vào các mục tiêu của Houthi nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của phiến quân có trụ sở tại Yemen trên các tàu quá cảnh.
Tuy nhiên, một số tàu đã tiếp tục đi qua tuyến đường thương mại, theo thông tin cập nhật trực tiếp từ công cụ theo dõi tàu Marine Traffic.
"Cuộc xung đột… thực sự khủng khiếp và thật khó để nhận ra rằng có thể có người chiến thắng hoặc kẻ thua cuộc, hoặc cuối cùng sẽ chỉ có kẻ thua cuộc. Nhưng đó là một kiểu kêu gọi sự chú ý và hành động, cố gắng làm điều gì đó và nó cực kỳ gây rối", ông Clerc nói.
Phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu qua Biển Đỏ đã tăng lên khoảng 4.000 USD vào ngày 9/1, theo Drewry World Container Index, cơ quan theo dõi giá cước vận chuyển container trên tám tuyến đường chính đến và đi từ Mỹ, châu Âu và châu Á.
Đó là mức tăng 248% so với mức 1.148 USD kể từ ngày 21/11, tuần các cuộc tấn công bắt đầu và tăng 140% so với mức 1.667 USD vào ngày 23/12, dữ liệu từ Drewry có trụ sở tại London cho thấy.
Cơ quan xếp hạng Moody's cho biết hôm 17/1 rằng số lượng tàu thương mại bao gồm tàu container, tàu chở dầu và tàu chở hàng rời đi qua Kênh đào Suez đã giảm khoảng 20% đến 30% so với cùng kỳ năm trước kể từ ngày 8/1.
"Giá cước vận tải container đã tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba so với một năm trước trên các tuyến Đông-Tây chính, mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh vào năm 2021-2022", đại diện Moody's cho biết.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement