Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá cước vận tải container tăng vọt do lo ngại căng thẳng Biển Đỏ kéo dài

Những lo ngại về an ninh ở Biển Đỏ đã gây ra tình trạng tranh giành tàu sẵn có, đẩy giá thuê và cước vận chuyển giao ngay tăng cao.

Việc chuyển hướng Biển Đỏ có nghĩa là các hãng container cần nhiều tàu hơn để chở cùng một lượng hàng hóa. Tình hình an ninh, thậm chí còn bấp bênh hơn trong thời gian tới do các cuộc không kích của liên minh ở Yemen đã khiến giá cước vận chuyển container giao ngay cao hơn nhiều. Hiện nay hãng bắt đầu đẩy giá thuê tàu container lên cao.

MB Shipbrokers (trước đây là Maersk Broker) cho biết trong một báo cáo thị trường hôm thứ Sáu: "Tuần này chứng kiến sự tranh giành trọng tải nhanh chóng", đề cập đến những con tàu có thể được thuê ngay lập tức.

"Các chủ sở hữu chắc chắn đã trở nên lạc quan hơn và đang thúc đẩy mức giá cao hơn mức đạt được trước đó ở tất cả các phân khúc và hầu hết các khu vực". MB Shipbrokers cho biết giá thuê tàu đang có xu hướng cao hơn, "đặc biệt đối với các khoảng thời gian ngắn từ 3 đến 6 tháng".

Giá cước vận tải container tăng vọt do lo ngại căng thẳng Biển Đỏ kéo dài- Ảnh 1.

Nhà môi giới tàu Braemar báo cáo hôm Chủ nhật: "Hoạt động thuê tàu đã được cải thiện hơn nữa. Nhiều loại tàu nhanh chóng ở mọi quy mô và khu vực đang nhận được sự quan tâm ngày càng tăng. Giá thuê cũng như kỳ hạn đang có xu hướng tăng lên".

Nhóm phân tích Alphaliner đã bình luận về sức mạnh của thị trường thuê tàu trong một báo cáo vào thứ Ba tuần trước, lưu ý rằng hiệu ứng Biển Đỏ hiện đang "bắt đầu hiển thị".

"Mặc dù các loại tàu đóng mới có trọng tải tiếp tục đổ vào, nhu cầu đối với hầu hết các cỡ tàu trên thị trường thuê tàu… vẫn mạnh. Cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, với việc hầu hết các hãng vận tải hiện đang tránh khu vực này, một phần góp phần vào hoạt động sôi động của thị trường," Alphaliner cho biết.

Giá cước giao ngay tăng nhanh hơn nhiều so với giá thuê tàu

Việc chuyển hướng ban đầu khỏi Biển Đỏ đã gây ra sự chậm trễ trong các chuyến trở về châu Á, khiến các hãng tàu phải thuê tàu trong thời gian ngắn với tư cách là "người bốc hàng bổ sung" để giải quyết tình trạng thiếu hụt.

Giờ đây, việc chuyển hướng đã được hạn chế hơn, các hãng tàu sẽ cần bổ sung thêm tàu vào chuỗi dịch vụ để duy trì lịch trình hàng tuần, do khoảng cách hành trình dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng.

Trong chừng mực các tàu đóng mới và đội tàu hiện có không lấp đầy được khoảng trống, họ sẽ cần thuê hoặc mua thêm tàu.

Chỉ số Harpex, đo lường giá thuê tàu thời hạn từ 6 đến 12 tháng đối với các tàu có sức chở lên tới 8.500 đơn vị tương đương 20 feet, đã tăng 12% kể từ giữa tháng 12.

Điều đó mờ nhạt so với những động thái về giá cước do Biển Đỏ thúc đẩy. Chỉ số vận chuyển hàng hóa giao ngay toàn cầu của cả Freightos và Drewry đều tăng hơn gấp đôi trong cùng khoảng thời gian.

Giá cước vận tải container tăng vọt do lo ngại căng thẳng Biển Đỏ kéo dài- Ảnh 2.

Nhưng năm 2024 được cho là một năm rất yếu đối với giá thuê do làn sóng giao tàu mới dâng cao và nhờ hiệu ứng Biển Đỏ, chỉ số Harpex hiện cao hơn 28% so với tháng 1/2019, trước COVID.

"Rõ ràng, một cuộc khủng hoảng dai dẳng ở Biển Đỏ và ở mức độ thấp hơn là các vấn đề đang diễn ra tại Kênh đào Panama có thể giảm bớt một phần nguy cơ dư thừa công suất do nhu cầu tăng thêm trọng tải mà chúng sẽ tạo ra", ông Alphaliner cho biết.

Rất ít tàu container có sẵn để thuê

Thách thức trong thị trường cho thuê ngày nay là có rất ít tàu sẵn sàng cho thuê. Hầu hết trọng tải đã được ký hợp đồng thuê dài hạn.

Các hãng tàu đang tuyệt vọng về tàu trong cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng. Họ càng kiểm soát nhiều tàu, họ càng có thể chở nhiều container hơn với mức giá cước cao ngất ngưởng và họ càng thu được nhiều lợi nhuận.

Các công ty thuê tàu cho các hãng tàu - được gọi là chủ sở hữu không điều hành (NOO), có thể đưa ra các điều khoản. Các NOO không chỉ yêu cầu mức giá thuê tàu cao lịch sử trong thời kỳ đỉnh cao của sự bùng nổ thời đại COVID, mà họ còn buộc các hãng tàu phải đưa tàu theo hợp đồng thuê nhiều năm. Hầu hết các hợp đồng thuê vẫn còn hiệu lực.

Trong số các NOO niêm yết tại Mỹ, Danaos có 90% đội tàu của họ đã được thuê tàu cho đến cuối năm 2024. Bảo hiểm cho thuê tàu của Costamare là 87% cho năm 2024, với Hợp đồng thuê tàu toàn cầu ở mức 82% và Euroseas ở mức 70%.

Một nguồn trọng tải thuê tàu khác là "relets" - những con tàu mà các hãng tàu thuê dài hạn từ các NOO và họ chọn thuê lại cho các hãng tàu khác. Nhưng một số cơ hội bán lại này hiện đang bị rút lại, MB Shipbrokers đưa tin.

Nhìn chung, "sự hạn chế về trọng tải nhanh chóng" đang khiến hoạt động cho thuê tàu "ở mức thấp", nó nói.

Cổ phiếu lót tăng nhiều hơn cổ phiếu NOO

Cổ phiếu của các công ty tàu biển sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ sự gián đoạn ở Biển Đỏ so với cổ phiếu của NOO, do giá cước vận tải tăng nhanh hơn nhiều so với giá thuê và rất nhiều tàu đã bị ràng buộc trong hợp đồng thuê hiện tại.

Cổ phiếu của nhà khai thác tàu Zim đã tăng 65% từ giữa tháng 12 đến thứ Sáu, với Hapag-Lloyd tăng 45% và Maersk tăng 19%. 

Ngược lại, cổ phiếu GSL chỉ tăng 9% so với cùng kỳ, trong đó Costamare tăng 10% và Danaos tăng 11%. Cổ phiếu của Euroseas, nơi có mức độ tiếp xúc rộng rãi nhất với thị trường điều lệ năm 2024 trong số bốn công ty, đã hoạt động tốt nhất, tăng 37%.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement