12/01/2024 07:21
Phí vận chuyển tăng vọt khiến dầu của Mỹ trở nên đắt đối với châu Á
Các thương nhân cho biết chi phí vận chuyển tăng vọt đã khiến dầu thô vận chuyển đường dài trở nên quá đắt đối với người tiêu dùng châu Á. Điều đó thúc đẩy người mua mua dầu từ Vịnh Ba Tư.
Tình hình căng thẳng ở Trung Đông với các cuộc tấn công liên tục của Houthi vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ một lần nữa đang làm đảo lộn hoạt động thương mại dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ toàn cầu.
Các thị trường vừa điều chỉnh để thích ứng với sự gián đoạn do các lệnh trừng phạt đối với dầu và nhiên liệu của Nga, vốn đã tìm ra các thị trường mới ở châu Á, Bắc Phi và Nam Mỹ thay vì khách hàng hàng đầu trước khi Nga xâm lược Ukraina.
Mối đe dọa mới đối với thương mại dầu mỏ toàn cầu
Sau đó, cuộc chiến Hamas-Israel bắt đầu vào đầu tháng 10, chuyển trọng tâm thị trường sang các tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng nhất trên thế giới, ở Trung Đông.
Mối đe dọa gần đây nhất đối với thương mại toàn cầu, bao gồm một phần thương mại dầu mỏ và sản phẩm, nổi lên từ lực lượng Houthis liên kết với Iran ở Yemen, những người đã tăng cường tấn công vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ và gần điểm huyết mạch quan trọng của nó, eo biển Bab el-Mandeb.
Eo biển Bab el-Mandeb là điểm nghẽn quan trọng đối với các dòng dầu và khí đốt tự nhiên quốc tế. Kênh đào Suez, đường ống SUMED và eo biển là các tuyến đường chiến lược cho các chuyến hàng dầu và khí đốt tự nhiên của vùng Vịnh đến châu Âu và Bắc Mỹ cũng như dầu của Mỹ đến châu Á.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tổng lượng vận chuyển dầu qua các tuyến đường này chiếm 12% tổng lượng dầu giao dịch bằng đường biển trong nửa đầu năm 2023 và các chuyến hàng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) chiếm khoảng 8% giao dịch LNG trên toàn thế giới.
Do các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của Houthi ở Biển Đỏ – tuyến đường nối Trung Đông và Vịnh Aden với Ấn Độ Dương và các thị trường châu Á, các chủ hàng và các công ty dầu mỏ lớn như BP đã định tuyến lại một phần tàu chở dầu và tàu container của họ hoặc tạm thời chuyển tuyến đình chỉ tất cả các chuyến hàng qua tuyến Biển Đỏ/Kênh Suez.
Tuần trước, hãng vận tải khổng lồ AP Moller–Maersk cho biết: "Trong khi chúng tôi tiếp tục hy vọng vào một giải pháp bền vững trong tương lai gần và làm tất cả những gì có thể để đóng góp vào đó, chúng tôi khuyến khích khách hàng chuẩn bị cho những biến chứng tiếp diễn trong khu vực và vì sẽ có sự gián đoạn đáng kể đối với mạng lưới toàn cầu".
Các nhà phân tích cho biết, hiện tại, nguồn cung cấp dầu và khí đốt không gặp nguy hiểm và có khả năng chuyển sang các giải pháp thay thế, nhưng điều này sẽ phải trả giá.
Dầu Mỹ trở nên quá đắt đối với người mua ở châu Á
Những chi phí cao hơn này đã làm thay đổi mô hình thương mại dầu thô toàn cầu. Dầu thô của Mỹ như WTI Midland, hiện đắt hơn đối với các nhà máy lọc dầu châu Á so với các loại dầu thô từ các nhà sản xuất Trung Đông do giá cước tàu chở dầu đã tăng trong những tuần gần đây.
Các thương nhân cho biết, cơ hội kinh doanh chênh lệch giá cho hàng hóa WTI đến châu Á hiện đã đóng. Người mua châu Á đang tăng cường mua và đặt hàng dầu thô Trung Đông gây thiệt hại cho dầu thô Mỹ.
Chi phí thuê một siêu tàu chở dầu để vận chuyển tới 2 triệu thùng dầu thô từ Mỹ đến châu Á đã tăng trong tuần này lên khoảng 10 triệu USD, tăng từ khoảng 8 triệu USD chỉ trong tuần trước, theo dữ liệu từ nhà môi giới tàu Simpson Spence & Young trên LSEG Eikon trích dẫn. bởi Reuters.
Các thương nhân nói với Reuters rằng phí chênh lệch cho WTI giao hàng tháng 4 trên cơ sở chi phí và vận chuyển hiện đã tăng lên hơn 4 USD/thùng so với mức chuẩn của Dubai, so với mức chênh lệch 2 USD/thùng vào tuần trước.
Các thương nhân cho biết do chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn, dầu thô WTI hiện đắt hơn 1 USD/thùng so với Murban của Abu Dhabi, so với mức giảm nhỏ hoặc ngang giá vào tuần trước.
"Không có thỏa thuận nào (đối với WTI) được cho là sẽ giải quyết ở mức giá mới. Cửa sổ kinh doanh chênh lệch giá hiện đã đóng cửa", một nhà kinh doanh dầu mỏ có trụ sở tại Singapore cho biết trên Reuters.
Theo các nhà phân tích Anastasia Zania và Christopher Haines của Energy Aspects, "Sự gia tăng vận chuyển hàng hóa giờ đây sẽ nghiêng về các loại hàng Trung Đông".
Các nhà phân tích viết trong một ghi chú của Bloomberg: "Sự gia tăng mạnh mẽ hơn về cước vận chuyển hàng hóa ở Bờ Vịnh của Mỹ đã thúc đẩy các nhà máy lọc dầu của Nhật Bản và Ấn Độ mua Murban, có thể gây thiệt hại cho WTI" .
Dầu thô của Mỹ hiện không thể cạnh tranh ở châu Á vì giá cước vận chuyển khiến nó trở nên quá đắt.
Vì vậy, người mua châu Á đang chuyển sang mua nhiều dầu thô Trung Đông hơn, đặc biệt là sau khi Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới giảm giá dầu thô giao tháng 2 ở châu Á thêm 2 USD/thùng, cao hơn 1,50 USD/thùng so với Oman/Dubai, giá mà các nhà sản xuất Trung Đông tính giá dầu thô của họ cho châu Á. Đó là mức chênh lệch thấp nhất của dầu thô Saudi so với Oman/Dubai trong 27 tháng, kể từ tháng 11/2021.
Ví dụ, Ấn Độ đang tìm cách mua thêm nguồn cung cấp có kỳ hạn từ Ả Rập Saudi và từ các nhà sản xuất Tây Phi vì nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới luôn săn lùng những món hời cho nguồn cung dầu thô của mình.
Với giá dầu thô Mỹ cực kỳ đắt đỏ và lượng dầu nhập khẩu từ Nga giảm, hiện là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của Ấn Độ, quốc gia châu Á này đang chuyển sang nguồn cung nhiều hơn ở Trung Đông.
Các nhà máy lọc dầu nhà nước Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ (IOL) và Tập đoàn Dầu khí Bharat (BPCL) đang tìm cách đặt thêm 1 triệu thùng dầu từ tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Saudi trong tháng 2, các nguồn tin tại các công ty Ấn Độ, theo Reuters.
Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông và tuyến đường Biển Đỏ/Kênh Suez có thể tạo điều kiện cho nguồn cung dầu thô của Mỹ sang châu Âu nhiều hơn và nguồn cung từ Trung Đông sang châu Á nhiều hơn trong một sự chuyển dịch khác sang thương mại dầu mỏ toàn cầu do những căng thẳng địa chính trị gây ra.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp