Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

KYC là gì? Những điều cần biết về KYC

Kiến thức kinh tế

16/08/2022 11:02

KYC là gì? Tài liệu cần thiết cho quy trình KYC và tầm quan trọng của KYC.

KYC là gì?

KYC hay Know Your Customer có nghĩa là xác minh khách hàng của bạn. Đây là giai đoạn KYC đầu tiên để thẩm định khách hàng trong các quy trình AML. Khi một người dùng mới muốn đăng kí trên sàn giao dịch, các thủ tục KYC (Know Your Customer) được thực hiện để xác định chính xác danh tính khách hàng. 

Điều này cho phép các sàn giao dịch định mức giá trị rủi ro mà khách hàng đem lại dựa trên hoạt động tài chính khả nghi của họ.

KYC bao gồm 2 quy trình chính:

Thu thập thông tin cá nhân (PII - Personally identifiable information) thông qua giấy tờ tùy thân được chính phủ cấp cho công dân để KYC.

Xác minh khách hàng bằng cách đánh dấu các cá nhân tiếp xúc với chính trị (PEP- Politically Exposed Person) và những cá nhân có tiền án, tiền sự.

Tầm quan trọng của KYC là gì?

+ KYC làm giảm nguy cơ hoạt động của tội phạm tài chính

Việc áp dụng KYC (Know Your Customer) sẽ giúp các sàn giao dịch xác định được những đối tượng đáng nghi, từ đó phòng ngừa được những hành vi tội phạm xảy ra. Cụ thể, khi những kẻ xấu đăng ký thành công trên các sàn giao dịch, nó sẽ mở ra cánh cửa cho các vụ hack tinh vi và các phi vụ lừa đảo. 

Chẳng hạn, tin tặc đã từng đánh cắp 32 triệu USD từ ví nóng của sàn giao dịch tiền điện tử BITpoint Nhật Bản. Hay một số khối lượng Bitcoin trị giá 40 triệu USD cũng đã bị đánh cắp trong một vụ tấn công mạng vào hệ thống của Binance.

Do đó, KYC làm giảm nguy cơ về tội phạm tài chính khi người dùng của sàn được xác minh danh tính. Cụ thể, nó giúp loại bỏ những kẻ có hành vi khả nghi, từ đó ngăn chặn các hành vi trái phép thông qua sàn giao dịch hoặc ví điện tử.

+ KYC giúp xây dựng niềm tin của khách hàng

Các sàn giao dịch tiền điện tử là nơi tập trung tài sản của người dùng. Tuy nhiên, nếu một sàn giao dịch có sự tham gia của nhiều đối tượng phạm tội và kẻ lừa đảo, người dùng sẽ ngừng giao dịch trên sàn đó. 

Lúc này, KYC (Know Your Customer) trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. KYC là một cách để sàn nâng cao uy tín của mình trong mắt khách hàng, giúp khách hàng biết được rằng họ đang giao dịch trong một môi trường an toàn, với những người đáng tin cậy do đã được xác minh danh tính rõ ràng.

KYC là gì? Những điều cần biết về KYC - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

+ KYC giúp ổn định thị trường tiền điện tử

KYC (Know Your Customer) là một cách đánh giá rủi ro từ các sàn giao dịch, giúp ổn định thị trường thông qua việc tăng cường sự tin tưởng. Hệ thống xác minh danh tính giúp các sàn giao dịch biết khách hàng của mình là ai và loại bỏ những kẻ phạm tội. Thông qua KYC, các sàn giao dịch có thể nhấn mạnh mức độ đáng tin cậy và xây dựng uy tín đối với người dùng mới.

+ KYC đảm bảo các sàn giao dịch tuân thủ quy định pháp luật

Các sàn giao dịch tiền điện tử không tuân thủ quy định AML sẽ phải chịu những khoản tiền phạt khổng lồ và án phạt nghiêm ngặt. 

Tại Mỹ, các sàn giao dịch có thể phải đối mặt với mức tiền phạt lên tới 20 triệu USD, án tù lên đến 30 năm, và mức phạt dân sự lên tới 65.000 USD là cho mỗi vi phạm. Vì thế, với việc áp dụng chính xác các quy trình KYC và AML, các sàn giao dịch có thể tự bảo vệ mình trước các mức phạt nghiêm trọng trong vấn đề này.

Tài liệu cần thiết cho quy trình KYC

Kiểm tra KYC được thực hiện thông qua một nguồn tài liệu, dữ liệu hoặc thông tin độc lập và đáng tin cậy. Mỗi khách hàng được yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập để chứng minh danh tính và địa chỉ. Các tài liệu cần cho quy trình KYC:

Thẻ CMND hoặc thẻ CCCD hoặc là hộ chiếu còn hiệu lực: Yêu cầu các giấy tờ này phải có thông tin rõ ràng, ảnh chân dung rõ nét, giấy tờ thật và còn hiệu lực.

Sổ hộ khẩu thường trú hoặc bằng lái xe hoặc hợp đồng lao động hoặc bảng lương hoặc giấy đăng ký tạm trú: Các loại giấy tờ này khách hàng cần cung cấp khi có nhu cầu về vay vốn hay mở tài khoản tín dụng.

Vào tháng 5 năm 2018, Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính Hoa Kỳ ( FinCEN ) – đã thêm một yêu cầu mới đối với các ngân hàng để xác minh danh tính của khách hàng là pháp nhân sở hữu, kiểm soát và thu lợi từ các công ty khi các tổ chức này mở tài khoản.

Điểm mấu chốt: khi một công ty doanh nghiệp mở một tài khoản mới, nó sẽ phải cung cấp số An sinh xã hội và bản sao ID ảnh hoặc hộ chiếu cho nhân viên, thành viên hội đồng quản trị và cổ đông của họ.

Ai cần tuân thủ các yêu cầu của KYC?

Nếu các ngân hàng và tổ chức tài chính là các đối tượng áp dụng quy định KYC và người cần tuân thủ theo yêu cầu này là những đối tượng sau:

+ Người muốn mở tài khoản ngân hàng

+ Mở tài khoản thẻ tín dụng

+ Người mở tài khoản chứng khoán và giao dịch chứng khoán

+ Mở tài khoản ngân hàng trực tuyến

+ Mở tài khoản đăng ký và mua gói bảo hiểm

Nói tóm lại là khi muốn mở bất kỳ tài khoản gì đó dù là truyền thống hay điện tử thì đều phải tuân thủ KYC, tuy nhiên tùy vào mức độ của mỗi tài khoản. 

Đối với tài khoản ngân hàng trong đó có tài khoản ATM, tài khoản ngân hàng điện tử của mọi người thì mức độ yêu cầu của KYC sẽ cao và nhiều hơn rất nhiều so các tài khoản khác.

(Tổng hợp)

TRUNG HIẾU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement