Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

CPA là gì? Những điều cần biết về CPA

Kiến thức kinh tế

22/11/2022 15:29

CPA là gì? Nội dung, hình thức và Cách tối ưu hóa chi phí CPA.

CPA là gì?

CPA là từ viết tắt của 'Cost Per Action', tạm dịch là chi phí mỗi lượt hành động. Đây là dạng chi phí từ nhà quảng cáo chi trả cho bạn thông qua việc khách hàng thực hiện một hành động nào đó mà bạn đã cài đặt trong bài quảng cáo trên mạng xã hội hoặc Google. 

Những hành động đó có thể kể đến như điền form, mua hàng, đặt hàng, nhắn tin, tải ứng dụng, tham gia sự kiện, đăng ký tài khoản,…

Với tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), bạn chỉ nhận được hoa hồng khi ai đó thực hiện giao dịch mua bán qua đường liên kết. Còn với CPA thì dễ thực hiện hơn: chỉ cần họ thực hiện những hành động đơn giản mà không cần mua gì.

Công thức tính CPA

Khi biết công thức tính CPA, bạn có thể ước tính được chi phí bỏ ra để làm một kế hoạch chạy quảng cáo.

CPA = Chi phí cho nhà quảng cáo / (Số lần hiển thị quảng cáo x CTR x CR)

Trong đó:

+ CTR: Là tỷ lệ nhấp chuột

+ CR: Là tỷ lệ chuyển đổi

Lợi ích của CPA

Với nhà quảng cáo (Merchant)

+ Hình thức tiếp thị liên kết CPA mang đến bài toán rõ nét nhất về kinh doanh, nó mang đến con số chính xác rằng họ bỏ ra bao nhiêu và thu lại bao nhiêu.

+ Khác với những phương thức quảng cáo truyền thông trước đây, các con số đều khó ước lượng bởi bản thân dịch vụ quảng cáo không thể thống kê được có bao nhiêu hành vi liên quan trực tiếp đến quảng cáo khi được ra mắt.

+ CPA đem lại hiệu quả rõ ràng cho tiếp thị kiên kết khi Merchant chi trả chi phí khi khách hàng hoàn thành thao tác mà nhà quảng cáo mong muốn.

Đối với người phân phối (Affiliate)

+ Khi các hình thức cũ như CPM (Cost Per Million) hay CPC (Cost Per Click) tương đối đơn giản thì CPA là một thử thách khá lớn bởi hoa hồng chỉ phát sinh khi người dùng hoàn thành hành động.

+ Không phải người sử dụng nào cũng có thể chấp nhận thực hiện hành động đúng, đủ các thao tác mà nhà quảng cáo yêu cầu.

+ Điều khó nhất là bạn phải khiến người đọc chấp nhận thực hiện các hành động mà nhà quảng cáo yêu cầu.

CPA đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi trường tiếp thị liên kết thông minh trong tương lai. Việc sử dụng kết hợp CPA trong kinh doanh sẽ tạo lập kế hoạch hiệu quả hơn và xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng nhất với dịch vụ của doanh nghiệp, công ty.

Cách tối ưu hóa chi phí CPA

Điểm chất lượng (quality score) là một chỉ số đo lường mức độ tích cực và phù hợp của các nôi dung mà bạn cung cấp, là yếu tố có ảnh hưởng nhất đến việc đảm bảo quảng cáo của bạn nằm trong top đầu và tạo ra nhiều chuyển đổi. 

CPA là gì? Những điều cần biết về CPA - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Cách tốt nhất để tối ưu hóa chi phí CPA là tạo ra quảng cáo và Landing Page một cách hấp dẫn.

Vì vậy, nhiệm vụ của bạn là khiến người dùng click vào quảng cáo và chuyển họ đến Landing Page của bạn. Thực hiện quy trình 4 bước để tạo ra quảng cáo và Landing Page một cách hấp dẫn.

Các hình thức của CPA

CPA có 3 hình thức tính phí cơ bản

+ CPS (Cost per Sale): Chi phí cho mỗi lượt khách hàng mua hàng tức là chi phí để có được 1 đơn hàng.

+ CPL (Cost per Lead): Chi phí cho mỗi lượt khách hàng để lại thông tin tức là chi phí cho mỗi thông tin có được.

+ CPI (Cost per Install): Chi phí cho mỗi lượt cài đặt ứng dụng. Chỉ số này rất quan trọng đối với các công ty phát triển phần mềm, ứng dụng đặc biệt là các start-up công nghệ.

Trong 3 hình thức trên thì CPS được sử dụng nhiều nhất vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của rất nhiều doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp bán lẻ. 

Với các doanh nghiệp bán các sản phẩm có giá trị cao, cần phải trải quả sự tư vấn trước khi đưa ra quyết định mua hàng thì CPL lại quan trọng vì nó là chi phí để kiếm một khách hàng tiềm năng.

Kiếm tiền trên mạng lưới CPA, CPC

Dân MMO (Make Money Online) có thể tham gia rất nhiều mô hình khác nhau để kiếm tiền và mỗi mô hình có một cách tính tiền khác nhau.

Kiếm tiền với CPC

Một mô hình rất phổ biến đó là Google Adsense. Đây là hình thức kiếm tiền dựa trên CPC tức là dựa trên số lượt click của người xem. Bạn đặt mã banner quảng cáo trên website của mình và tìm cách lôi kéo càng nhiều người truy cập website của bạn. Cứ mỗi lần họ vào web và click vào banner quảng cáo là bạn có tiền.

Giá trị mỗi click (CPC) thì tùy thuộc vào chính sách của Google cho mỗi quốc gia khác nhau. Thường thì CPC tại Việt Nam rất thấp so với các khu vực khác trên thế giới.

Kiếm tiền với CPA

Một hình thức kiếm tiền khác dựa trên CPA rất quen thuộc đó chính là tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing). Với hình thức này, bạn mang các đường link sản phẩm của doanh nghiệp đi giới thiệu cho người khác. Thường thấy nhất là bạn đặt trên website có lượng người truy cập lớn.

Khi có người click vào đường link đó của bạn và đặt hàng thì bạn sẽ được doanh nghiệp trả tiền. Số tiền cho mỗi đơn đặt hàng (CPA) cũng tùy thuộc vào network bạn tham gia và loại hình sản phẩm của bạn. Các network phổ biến hiện nay như: Accesstrade, Masoffer, Amazon, Lazada, Adflex.vn…

(Tổng hợp)

TRUNG HIẾU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement