17/11/2022 18:32
CRO là gì? Những điều cần biết về CRO
CRO là gì? Phương pháp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và mối quan hệ giữa CRO và SEO.
CRO là gì?
Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi hoặc CRO (là từ viết tắt của Conversion Rate Optimization) là quá trình cho phép người dùng thực hiện các hành động mà họ muốn tối ưu hóa và thay đổi cấu trúc của trang web khi họ truy cập.
Mục tiêu chính của CRO là tạo ra nhiều chuyển đổi khách hàng từ cùng một lưu lượng truy cập trang web thành khách hàng tiềm năng hoặc khách mua hàng.
Ở dạng đơn giản nhất, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi là quá trình doanh nghiệp tăng tỷ lệ khách truy cập trang web chuyển đổi sang các ưu đãi có sẵn.
Ví dụ: Nếu bạn có tỷ lệ chuyển đổi 25%, điều đó có nghĩa là 25% những người truy cập trang web của bạn thực sự chuyển đổi. Nó giống như điều hành một cửa hàng bán lẻ.
Rất nhiều người có thể truy cập và duyệt, nhưng một số người rời đi mà không thực sự chi tiêu bất kỳ khoản tiền nào. Thông thường, quy trình CRO mang lại cho khách truy cập trang web của bạn nhiều cơ hội hơn và lý do để đồng ý.
Mối quan hệ giữa CRO và SEO
SEO là quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để có được thứ hạng cao. Chưa dừng lại ở việc có được thứ hạng tốt, SEO còn đi sâu vào mục đích tăng lượng truy cập cho website.
SEO và CRO có mối quan hệ mật thiết và hỗ trợ lẫn nhau để cải thiện tình hình kinh doanh cho doanh nghiệp. Cụ thể, trong phễu bán hàng SEO nằm ở giai đoạn đầu, với nhiệm vụ thu hút khách truy cập vào website. Sau đó một phần khách truy cập sẽ chuyển đổi thành khách hàng thực sự (thuộc CR – nằm ở cuối phễu).
Cho nên, bạn có thể thấy SEO đóng vai trò cực kỳ quan trọng với CRO, vì chất lượng khách đầu vào càng tốt thì tỷ lệ chuyển đổi càng cao và công việc của CRO càng trở nên đơn giản hơn.
Ngược lại khi bạn tối ưu tỷ lệ chuyển đổi trên website với các yếu tố như: tốc độ tải trang, tỷ lệ thoát, hình ảnh, nội dung,… cũng có tác động đáng kể đến SEO. Vì trải nghiệm người dùng trên website ngày càng tốt hơn, đây chính là mục tiêu mà Google luôn hướng đến.
Cụ thể, khi tối ưu các yếu tố dưới đây vừa có tác động tốt đến SEO và cả CRO:
- Xây dựng nội dung chất lượng: một mặt giúp Google đánh giá tốt website, cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Mặt khác người dùng được tiếp nhận các thông tin hữu ích, có giá trị, từ đó tăng cơ hội bán hàng.
- Tối ưu các yếu tố liên quan đến kỹ thuật SEO: vừa tác động trực tiếp đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, vừa tăng trải nghiệm người dùng trên website: tốc độ tải trang nhanh, thân thiện với di động,…
- Cấu trúc trang web tốt: giúp Google dễ lập chỉ mục hơn và người dùng dễ trải nghiệm, điều hướng trên website.
Tóm lại, cả SEO và CRO đều hướng đến mục đích cuối cùng là nâng cao trải nghiệm trên website, làm hài lòng khách hàng, từ đó tăng lượng truy cập chất lượng vào website và cơ hội bán hàng.
Phương pháp giúp tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
+ Phân tích
Phương pháp này là phân tích dữ liệu định lượng, mang lại cho bạn những số liệu về cách mọi người làm khi truy cập trang web của bạn.
Sử dụng những công cụ phân tích như Google Analytics để quá trình phân tích được chính xác và bài bản hơn. Sử dụng CRO dựa trên phân tích để trả lời những câu hỏi quan trọng về cách người dùng tương tác với trang web của bạn.
Phân tích định lượng cung cấp các thông tin về người dùng. Thông tin này sẽ cho bạn biết những điểm yếu và thế mạnh để bạn khai thác và khắc phục những tồn đọng của website.
+ Tập trung vào người dùng
Phương pháp này áp dụng với những website lớn có nội dung đa dạng. Phương pháp tập trung vào người dùng nhằm giúp phân tích dữ liệu chủ quan hơn.
Bạn sẽ cần dữ liệu định lượng được thảo luận ở trên để xác định những người mà bạn nên yêu cầu. Bạn không thể tối ưu hóa cho tất cả người dùng, vì vậy tối ưu hóa cho người dùng lý tưởng của bạn – nghĩa là người dùng quan trọng nhất để có là khách hàng.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement