Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

2023 - Năm thắt lưng buộc bụng của doanh nghiệp

Báo cáo phân tích

16/12/2023 18:21

Cắt giảm chi phí luôn là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh và việc thắt chặt hoạt động là cách phổ biến để các công ty cắt giảm chi phí trong khi vẫn duy trì tính cạnh tranh.
news

Việc cắt giảm chi tiêu này thường xuất hiện thông qua việc sa thải nhân viên và tái cơ cấu nhưng cũng có thể được thấy dưới hình thức tăng giá sản phẩm và các điều chỉnh khác khiến người tiêu dùng phẫn nộ.

Xu hướng này đã gia tăng vào năm ngoái và nhiều công ty đã trải qua những đợt thắt lưng buộc bụng lớn vào năm 2023. Dưới đây chỉ là một vài trường hợp điển hình.

Sa thải nhân viên

Nhiều công ty công nghệ đã tạo nên làn sóng vào năm 2023 bằng cách sa thải một lượng lớn nhân viên của họ. Không nơi nào điều này rõ ràng hơn ở Spotify, nơi công ty dẫn đầu thị trường phát nhạc trực tuyến đã chia tay hàng trăm công nhân trong nỗ lực giảm chi phí.

Công ty đã sa thải hơn 500 nhân viên vào tháng 1, theo mô hình của các thương hiệu công nghệ khác cũng chứng kiến sự cắt giảm tương tự. Tiếp theo đó là vào tháng 6 với việc sa thải thêm 200 nhân viên. 

Sahar Elhabashi, phó chủ tịch của Spotify, cho biết những lần sa thải đó sẽ trùng hợp với "sự sắp xếp lại chiến lược của nhóm chúng tôi và theo xu hướng giảm ngành dọc podcast toàn cầu cũng như các chức năng khác". Lần sa thải mới nhất xảy ra vào ngày 4/12, khi Spotify sa thải thêm 1.500 nhân viên, tương đương 17% nhân sự của công ty.

2023 - Năm thắt lưng buộc bụng của doanh nghiệp- Ảnh 1.

Spotify hiện có khoảng 9.000 nhân viên, có nghĩa là việc cắt giảm mới nhất sẽ ảnh hưởng đến 1.500 người. Vào tháng 1, công ty tiết lộ kế hoạch sa thải khoảng 600 nhân viên, sau đó sa thải thêm 200 vị trí vào tháng 6.

Trong một lá thư gửi nhân viên, Giám đốc điều hành Spotify Daniel Ek đã viết rằng việc sa thải là cần thiết vì "vốn đã trở nên đắt đỏ hơn". Marketplace đưa tin đây là kết quả của việc Spotify phải gánh một khoản nợ lớn "khi lãi suất thấp và tiền rẻ".

Nhiều công ty công nghệ khác đã chứng kiến nhiều đợt sa thải trong năm nay, bao gồm Google, Salesforce, Microsoft, Zoom, Meta và các công ty khác. Điều này là do sự sụt giảm tổng thể về doanh số bán sản phẩm và việc tuyển dụng quá nhiệt tình của các công ty công nghệ, cùng nhiều yếu tố khác.

Cắt giảm cổ tức

Một sự thay đổi không chỉ dành cho một thương hiệu vào năm 2023 là việc cắt giảm hoặc tạm dừng hoàn toàn việc trả cổ tức. Một cách để ngăn chặn tình trạng chảy máu tiền là ngừng trả tiền cho cổ đông và nhiều công ty đã bắt tay vào hành động.

Bloomberg đưa tin đến tháng 2 năm 2023, "có tới 17 công ty trong Chỉ số Dow Jones đã cắt giảm cổ tức của họ". Theo hãng này, đáng chú ý nhất trong số này có thể là Intel, công ty chứng kiến tỷ lệ chi trả cổ tức giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm. VF Corp, công ty sở hữu các thương hiệu may mặc như Vans, Timberlands, The North Face và Supreme, đã giảm cổ tức xuống chỉ còn 30 cent và nhiều công ty khác cũng làm theo.

Fortune đưa tin, những cắt giảm này diễn ra khi các giám đốc điều hành của C-Suite "buộc phải quản lý cẩn thận cả chi phí và nợ để duy trì dòng tiền tự do". Fortune cũng lưu ý rằng các công ty phải cẩn thận với việc giảm cổ tức vì những động thái này "có thể khiến các nhà đầu tư sợ hãi và làm giảm giá cổ phiếu của công ty".

2023 - Năm thắt lưng buộc bụng của doanh nghiệp- Ảnh 2.

Giảm ngân sách tiếp thị

Một lĩnh vực khác trải qua sự biến động vào năm 2023 là chiến lược tiếp thị của các tập đoàn. Nhiều công ty tìm cách cắt giảm ngân sách tiếp thị của họ như một cách để giảm chi tiêu, nhưng một số chuyên gia cảnh báo rằng điều này không mang lại lợi ích tốt nhất cho thương hiệu.

Theo công ty tư vấn McKinsey & Company, "có thể là một sai lầm khi nhắm mục tiêu tiếp thị để cắt giảm chi phí". Các công ty thường "tuân theo một quy tắc bất thành văn: Nếu họ thiếu tiền mặt, họ sẽ ngừng đầu tư vào các lĩnh vực - chẳng hạn như tiếp thị - không tạo ra lợi tức đầu tư trực tiếp rõ ràng", McKinsey nói thêm. 

Tuy nhiên, việc cắt giảm mạnh hoạt động tiếp thị "có thể gây tác dụng ngược và gây ra hậu quả nghiêm trọng lâu dài". McKinsey & Company cho biết, nhiều công ty có thể tìm cách cắt giảm ngân sách tiếp thị vì có "giả định rằng người tiêu dùng không muốn chi tiêu trong những thời điểm khó khăn hoặc không chắc chắn", nhưng "nghiên cứu cho thấy rằng bất chấp tình hình kinh tế vĩ mô không ổn định hiện nay, khả năng phục hồi của người tiêu dùng vẫn rất mạnh".

Forbes đưa tin: "Nhu cầu về tầm nhìn, xây dựng lòng tin, giữ chân khách hàng và tăng trưởng dài hạn không ngừng lại trong thời kỳ suy thoái kinh tế". Thay vào đó, tờ báo này khuyến nghị các công ty tăng cường tiếp thị để "sống sót sau thời kỳ suy thoái và phát triển sau thời kỳ suy thoái".

Mặc dù vậy, nhiều công ty vẫn chứng kiến sự cắt giảm lớn trong ngân sách tiếp thị của họ trong năm nay. Bloomberg đưa tin, điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi được thấy ở mức cao trong ngành công nghệ, vì "một số công ty quảng cáo lớn đã báo cáo sự cắt giảm mạnh chi tiêu từ các công ty công nghệ và viễn thông Mỹ". 

Các công ty như Apple, Meta và Amazon "hiện đang giảm chi tiêu cho quảng cáo nhiều hơn", hãng này cho biết thêm.

(Nguồn: The Week)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement