Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thị trường hàng xa xỉ tỏa sáng như thế nào?

Báo cáo phân tích

29/10/2023 14:57

Các nhà phân tích đang báo cáo một sự thay đổi lớn trong hành vi của người tiêu dùng đối với hàng xa xỉ và điều này được phản ánh qua diễn biến thị trường chứng khoán của các công ty lớn nhất trong ngành.
news

Cổ phiếu của công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới, LVMH, đã giảm giá gần đây, sau khi nhà sản xuất túi xách Louis Vuitton và thời trang Christian Dior báo cáo số liệu quý 3 thấp hơn kỳ vọng, khiến một số nhà bình luận tìm đến những chiếc bút Montblanc của họ và viết rằng sự bùng nổ trong thị trường. hàng cao cấp cuối cùng đã hết.

Bởi vì LVMH là một cổ phiếu dẫn đầu trong lĩnh vực này nên cổ phiếu của các đối thủ như Kering, Hermes, Swatch, Richemont và Burberry cũng đã mất giá gần đây, kể từ tháng 4 năm nay, khoảng 166 tỷ euro (175 tỷ USD) đã bị mất giá. giá trị của 10 cổ phiếu hàng xa xỉ hàng đầu châu Âu.

Hiện tượng xảy ra với LVMH lan rộng khắp lĩnh vực xa xỉ đã được minh họa trong tuần này bởi đối thủ Kering, công ty đã công bố doanh thu quý 3 của Gucci, thương hiệu chiếm 2/3 lợi nhuận hoạt động của hãng, giảm 9%.

Lạm phát tăng vọt và sự gia tăng lãi suất liên quan, đặc trưng cho sự kết thúc của kỷ nguyên tiền rẻ đã khiến một số người thiết kế các mặt hàng xa xỉ phải dừng lại để suy nghĩ.

Nhưng liệu bữa tiệc đã thực sự kết thúc hay chỉ là một thoáng chốc?

Có và muốn có

Điều quan trọng cần nhớ là về cơ bản có hai loại người tiêu dùng hàng xa xỉ: người có mọi thứ và người muốn có mọi thứ.

Nói cách khác, có một nhóm khách hàng mua hàng xa xỉ giàu có đến mức những cơn gió ngược kinh tế, suy thoái, lạm phát đình trệ, v.v. không tạo ra sự khác biệt nào đối với sức mua hoặc mô hình mua sắm của họ. 

Thị trường hàng xa xỉ tỏa sáng như thế nào? - Ảnh 1.

Các công ty hàng xa xỉ đã ghi nhận doanh số bán hàng chậm lại trong những tháng gần đây. Ảnh: Getty

Sau đó là những người mua đầy tham vọng, giàu theo tiêu chuẩn của hầu hết mọi người nhưng vẫn phải vượt qua những cơn bão kinh tế và tài chính của thế giới.

Pauline Brown, tác giả của cuốn sách Trí tuệ thẩm mỹ: Làm thế nào để tăng cường và sử dụng nó trong kinh doanh, cho biết: "Những khát vọng đã suy giảm trong hai năm qua và bây giờ chúng tôi thậm chí còn nhận thấy ở phân khúc cao cấp có một số người đang chậm lại", và Beyond và là cựu chủ tịch LVMH khu vực Bắc Mỹ, nói trên tờ The National.

"Tăng trưởng trong một đến hai thập kỷ qua đến từ những người muốn có chứ không chỉ ở Mỹ và Nhật Bản.

"30 năm trước không có thị trường xa xỉ nào ở Trung Quốc và đây là những thương hiệu đã tồn tại hàng thế kỷ.

"Vì vậy, bạn đã đi từ con số 0 đến thị trường xa xỉ và cơ sở tiêu dùng lớn nhất thế giới trong vòng chưa đầy ba thập kỷ. Và đó là tất cả những gì bạn muốn có".

Chân tốt nhất về phía trước

Trong ngành đóng giày sang trọng, đó là điều cuối cùng bạn muốn. Đó là bởi vì "cuối cùng" là thiết bị cơ khí ba chiều có hình dạng giống bàn chân con người đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trong việc chế tạo giày dép.

Tricker's, doanh nghiệp sản xuất giày lâu đời nhất nước Anh và được hoàng gia cho phép cung cấp giày dép cho Vua Charles III, sử dụng khuôn được tạo ra lần đầu tiên vào năm 1937, nghĩa là sản phẩm của họ có thiết kế sang trọng cổ điển.

Giá của đôi giày "Bourton" và bốt "Stow" của Tricker khởi điểm vào khoảng 500 bảng Anh (610 USD), thấp hơn một chút so với một đôi giày Louis Vuitton Manhattan Richelieu trị giá 10.000 USD, nhưng vẫn khá thoải mái trong thị trường hàng xa xỉ.

Thị trường hàng xa xỉ tỏa sáng như thế nào? - Ảnh 2.

Thợ đóng giày của Tricker ở phố Jermyn, Mayfair, London.

Giám đốc điều hành của Tricker, Martin Mason, nói với The National rằng có một "phong trào rõ ràng trong mua sắm hàng xa xỉ trên toàn cầu", nơi những người mua giàu có đang ngày càng tìm kiếm chất lượng và sự khéo léo, thay vì chộp lấy một thương hiệu cụ thể chỉ vì cái tên.

Sự khác biệt về địa lý

Trong khi những công ty lớn trên toàn cầu như LVMH có lợi thế kinh tế nhờ quy mô khi đối mặt với sự sụt giảm lượng người mua hàng xa xỉ đầy tham vọng, thì những công ty khác lại không may mắn như vậy.

Các nhà sản xuất hàng xa xỉ nhỏ hơn có nhiều nguy cơ mất đi những người mua sắm đầy khát vọng và ở Anh, các công ty cho rằng các quy định về thuế thậm chí còn khiến họ gặp bất lợi hơn.

"Thuế du lịch" về cơ bản là việc du khách nước ngoài không có khả năng đòi lại thuế giá trị gia tăng (VAT) của Vương quốc Anh đối với các giao dịch mua hàng của họ, điều mà trước năm 2021 họ được phép làm.

Ông Mason của Tricker's nói: "Chúng tôi hiện đang tính phí cao hơn 20% so với các quốc gia khác cho cùng một loại hàng hóa".

"Du khách quốc tế, những người mà chúng tôi nên làm mọi thứ có thể để khuyến khích đến đây, sẽ không ngần ngại đi nơi khác và chúng tôi đang thấy hiệu quả tại cửa hàng ở trung tâm London của chúng tôi".

Tricker's có cửa hàng ở London, Tokyo và Thượng Hải, nhưng ông Mason cho biết thuế du lịch của Anh khiến những đôi giày cao cấp do các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu sản xuất trở nên hấp dẫn hơn, ngay cả đối với du khách Anh.

Thị trường hàng xa xỉ tỏa sáng như thế nào? - Ảnh 3.

Phụ nữ tham quan Cửa hàng Louis Vuitton Roppongi Hills mới ở Tokyo. Doanh thu của LVMH ở châu Á, ngoại trừ Nhật Bản, đã tăng 11% trong quý 3 năm nay. Ảnh: Getty

Ông nói với The National : "Mọi quốc gia còn lại trong Liên minh Châu Âu hiện đều cung cấp dịch vụ mua sắm miễn thuế, trong khi Vương quốc Anh thì không, khiến nền kinh tế của chúng tôi gặp bất lợi đáng kể" .

"Ngay cả những người mua sắm ở Anh khi đến thăm các nước EU cũng có thể mua sắm miễn thuế. Các thành phố cạnh tranh như Paris, Rome và Milan không thể tin vào vận may của mình."

Triển vọng

Sự hỗn loạn trên thị trường bất động sản Trung Quốc và hậu quả kéo theo sự tăng trưởng của đất nước này đồng nghĩa với việc chi tiêu xa xỉ ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ ít hơn.

Theo Cục Thống kê và Điều tra Dân số Hồng Kông, giá trị hàng xa xỉ được bán là 5,2 tỷ USD Hồng Kông (665 triệu USD) vào tháng 8 năm nay, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2018.

Số liệu quý 3 gần đây của Mercedes-Benz cho thấy doanh số bán các loại xe siêu sang như S-Class giảm đáng kể.

Doanh số toàn cầu của các mẫu xe S-Class giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số bán hàng tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng xe này, giảm 12%.

Giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk, gần đây đã bày tỏ lo lắng về việc chi phí vay cao hơn sẽ là rào cản đối với những người có khả năng mua ô tô của công ty, mặc dù đã có một số đợt giảm giá đáng kể.

Ngoài ra, giám đốc tài chính của hãng sản xuất ô tô hạng sang Porsche, Lutz Meschke, tuần này cho biết lo ngại về lạm phát và bất ổn kinh tế đang ảnh hưởng đến lĩnh vực xa xỉ.

Ông nói: "Bạn có thể theo dõi sự phát triển giá cổ phiếu của tất cả các nhà bán lẻ xa xỉ trên toàn thế giới".

Thị trường hàng xa xỉ tỏa sáng như thế nào? - Ảnh 4.

Porsche cayenne 2023. Giám đốc tài chính của Porsche, Lutz Meschke, cho biết lo ngại về lạm phát và bất ổn kinh tế đang ảnh hưởng đến lĩnh vực xa xỉ. Ảnh: Porsche

Vì vậy, trong khi quá trình phục hồi chắp vá sau đại dịch của Trung Quốc bị trở nên trầm trọng hơn do các vấn đề trên thị trường bất động sản, thì nền kinh tế của Mỹ và Châu Âu lại bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến chi phí đi vay tăng nhanh khi các ngân hàng trung ương tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ. để dập tắt lạm phát.

Do đó, Piral Dadhania, một nhà phân tích của RBC, đã mô tả triển vọng của thị trường xa xỉ trong năm tới là vẫn còn "lầy lội", đồng thời dự báo rằng việc điều chỉnh giảm lợi nhuận đối với các công ty xa xỉ rất có thể sẽ tiếp tục.

Tuy nhiên, những người khác thận trọng vì quá ảm đạm về triển vọng của những công ty như LVMH.

Ba năm thành công đó chắc chắn là điều tốt đẹp đối với các cổ đông của LVMH và các nhà sản xuất hàng xa xỉ khác.

Từ tháng 3/2020 đến tháng 7/2023 , cổ phiếu của LVMH đã tăng 177%, khi những người giàu có và giàu có trên thế giới chi tiêu hoang phí sau đại dịch.

Giám đốc tài chính của LVMH Jean-Jacques Guiony cho biết trong buổi thuyết trình kết quả hàng quý: "Sau ba năm bùng nổ và vượt trội, tốc độ tăng trưởng đang hội tụ về những con số phù hợp hơn với mức trung bình lịch sử".

Tháng trước, LVMH đã đánh mất ngôi vị công ty có giá trị nhất châu Âu vào tay nhà sản xuất dược phẩm Đan Mạch Novo Nordisk, công ty hiện đang tăng giá trên thị trường chứng khoán nhờ phương pháp điều trị bệnh béo phì, Ozempic.

Trong một ghi chú nghiên cứu, các nhà phân tích của JP Morgan cho biết LVMH là một trong những công ty hàng xa xỉ "nên điều hướng tương đối tốt hơn sự biến động đang diễn ra này".

Ví dụ, doanh thu tại đơn vị thời trang và đồ da quan trọng của LVMH, bao gồm Louis Vuitton và Christian Dior, đã tăng 9% trong quý 3.

Thị trường hàng xa xỉ tỏa sáng như thế nào? - Ảnh 5.

Buổi trình diễn thời trang của Christian Dior. Thương hiệu Christian Dior của LVMH đã phát triển đáng kể trong bảy năm qua. Ảnh: Getty

Mặc dù con số này thấp hơn những gì các nhà phân tích mong đợi và chỉ bằng một nửa tốc độ tăng trưởng đạt được trong sáu tháng đầu năm 2023, nhưng đó không phải là một thảm họa.

Ngoài ra, Christian Dior, nhãn hiệu thời trang lớn thứ hai của LVMH, đã tăng gấp ba lần quy mô trong vòng chưa đầy bảy năm, một thành tích mà Jean-Jacques Guiony cho rằng là ấn tượng nhưng không bền vững.

Ông nói: "Tại một thời điểm nào đó, tốc độ tăng trưởng phải bình thường hóa". "Đừng hy vọng thương hiệu sẽ tiếp tục tăng trưởng 30% mỗi năm mãi mãi. No se không xảy ra".

Tất cả những điều đó nêu bật điều mà Luca Solca, một nhà phân tích tại Bernstein, gọi là "dấu hiệu của sự điều độ tiếp tục, khi người tiêu dùng tỉnh táo sau cơn hưng phấn sau đại dịch".

'Sự sang trọng sẽ không biến mất'

Trong khi đó, bà Brown, đồng thời là phó giáo sư tại Trường Kinh doanh Columbia, cảm thấy cộng đồng các nhà phân tích có thể đã cảm thấy sốc sâu sắc hơn trước kết quả quý 3 của LVMH so với những trường hợp khác, bởi vì các con số được đưa ra dưới đây. kỳ vọng, một điều thực sự rất hiếm, và vì vậy những con số này đã "làm náo loạn cộng đồng đầu tư".

Trong ngắn hạn, lĩnh vực hàng xa xỉ có thể bị xáo trộn bởi sự rút lui của những người mua đầy tham vọng gần đây và sự xuất hiện của những người mới.

Thị trường hàng xa xỉ tỏa sáng như thế nào? - Ảnh 6.

Cửa hàng New Tiffany, Landmark, ở thành phố New York. Nhiều nhà phân tích kiên quyết rằng chừng nào mọi người còn tiếp tục có khát vọng thì sẽ luôn có thị trường cho hàng hóa xa xỉ. Ảnh: Reuters

Bà Brown nói: "Tôi nghĩ rằng rất nhiều công ty xa xỉ đang xem xét, và có lẽ không cân xứng, ở Thế hệ Z như một làn sóng lớn tiếp theo sau thế hệ Millennials" .

"Tôi luôn cảm thấy điều đó hơi sai lầm vì kinh nghiệm của tôi về Thế hệ Z là, bất chấp ước mơ và mong muốn của họ, họ còn mắc rất nhiều khoản nợ thời sinh viên, đặc biệt là ở Mỹ. Và họ chưa đến mức có thể chi tiêu thoải mái." là những người tiêu dùng đầy tham vọng".

Tuy nhiên, ít nhất một phần của vấn đề đó đã được giảm bớt nhờ những tiến bộ về tuổi thọ và cái có thể gọi là "tuổi thọ sức khỏe", vì người tiêu dùng hàng xa xỉ cũ sẽ khỏe mạnh lâu hơn và do đó, họ vẫn mua hàng lâu hơn.

Ngoài ra, bà Brown nói, vì mong muốn và khát vọng đã ăn sâu vào hành vi của con người nên phần lớn tương lai của lĩnh vực xa xỉ sẽ vẫn là vàng.

"LVMH sẽ không biến mất và sự xa xỉ sẽ không biến mất", bà nói.

"Trong mọi nền văn hóa trên thế giới, mọi thị trường, mọi nhóm tuổi và nếu bạn quay ngược lại lịch sử, mỗi giai đoạn của nhân loại đều có một số hình thức xa xỉ hoặc một số nhu cầu đầy khát vọng.

"Vì vậy, đó chỉ là một thứ phổ biến không bao giờ biến mất".

(Nguồn: The National)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ