Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cổ phiếu hàng xa xỉ của châu Âu có nguy cơ mất phong độ

Chứng khoán

09/10/2023 14:26

Các thương hiệu xa xỉ của Châu Âu có thể đã tỏa sáng tại Tuần lễ thời trang Paris, nhưng các nhà đầu tư đang đặt câu hỏi về sở thích cổ phiếu của họ trước sự suy thoái của Trung Quốc và sự không chắc chắn về lãi suất.

Sau khi bắt đầu thịnh hành vào năm 2023 với hy vọng doanh số bán hàng tại Trung Quốc sẽ tăng nhanh sau ba năm phong tỏa và sự bùng nổ chi tiêu sau đại dịch ở Mỹ có ít dấu hiệu giảm bớt, chỉ số STOXX Europe Luxury 10 (STXLUXP) vừa đạt mức trượt lớn nhất hàng quý kể từ năm 2020.

Khoảng 175 tỷ USD đã của 10 cổ phiếu này kể từ cuối tháng 3 do sự phục hồi của Trung Quốc gặp nhiều khó khăn và tăng trưởng chậm lại, trong khi lạm phát cao và lãi suất tăng đang buộc người mua sắm ở Mỹ phải thắt chặt hầu bao.

Mặc dù chỉ số "Big 10" của hàng xa xỉ vẫn tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng quý 3 đã chứng kiến kết quả kinh doanh quý tệ nhất trong lịch sử so với STOXX 600 (STOXX ), giảm 2,5%.

Cổ phiếu hàng xa xỉ của châu Âu có nguy cơ mất phong độ - Ảnh 1.

Logo Louis Vuitton được nhìn thấy bên ngoài một cửa hàng trên đại lộ Champs-Elysees ở Paris, Pháp. Ành: Reuters

Bernard Ahkong - CIO tại UBS O'Connor Global Multi chỉ ra mối lo ngại ngày càng tăng về triển vọng tiêu dùng hàng xa xỉ trên khắp Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Sự sụt giảm gần đây của tồn kho hàng xa xỉ ở châu Âu phản ánh sự bất ổn của tình hình chính trị châu Âu cũng như triển vọng tăng trưởng không đồng đều của nền kinh tế Trung Quốc. 

Những điều tồi tệ như thế nào có thể trở nên rõ ràng hơn trong những tuần tới, khi một số tập đoàn xa xỉ lớn nhất châu Âu công bố doanh số bán hàng hàng quý, bắt đầu với LVMH (LVMH.PA) vào ngày 10/10. 

Sự kết thúc triều đại kéo dài 2 năm rưỡi của tập đoàn hàng xa xỉ của Pháp được cho là đã kết thúc khi nhà sản xuất dược phẩm Đan Mạch Novo Nordisk (NOVOb.CO) đã đánh bại LVMH (LVMH.PA) trở thành công ty niêm yết có giá trị nhất Châu Âu vào tháng trước.

Morgan Stanley đã cắt giảm 6% so với ước tính thu nhập trên mỗi cổ phiếu năm 2024 đối với hàng hóa xa xỉ, trong khi Bank of America đã cắt giảm dự báo 7%. Nó cho biết những người mua sắm ở Mỹ và Châu Âu đang chi tiêu ít hơn so với thời điểm họ xảy ra đại dịch.

Cổ phiếu hàng xa xỉ của châu Âu có nguy cơ mất phong độ - Ảnh 2.

Một số nhà phân tích đã trở nên thận trọng với lĩnh vực xa xỉ. Ảnh: Reuters

Dữ liệu thẻ tín dụng từ Mỹ cho thấy chi tiêu cho thời trang xa xỉ đã giảm 16% so với cùng kỳ trong tháng 7 và tháng 8. Gerry Fowler, người đứng đầu chiến lược vốn cổ phần châu Âu và chiến lược toàn cầu tại UBS, cho biết rủi ro ở các cổ phiếu xa xỉ bắt đầu trở nên rõ ràng hơn vào tháng 5.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích và người tham gia thị trường vẫn lạc quan về lâu dài. Các nhà phân tích tại Bernstein cho biết rằng các công ty như LVMH giảm bớt việc tăng giá là cách tốt nhất trong một môi trường kinh tế không chắc chắn.

Với mức định giá hiện gần mức trung bình dài hạn, lĩnh vực này vẫn còn sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Tất cả đều đang chờ đợi kết quả hàng quý để có thể đánh giá một cách đúng đắn hơn lựa chọn chiến lược đầu tư.

(Nguồn: Reuters)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement