17/10/2023 20:22
Làm thế nào các thương hiệu xa xỉ tiếp tục tồn tại trong thời điểm bất ổn này
Thông báo gần đây về mức tăng trưởng doanh số bán hàng của LVMH trong quý 3/2023 chỉ ở mức 1% đã gây chấn động toàn ngành. Các nhà phê bình nhanh chóng gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự diệt vong sắp xảy ra của hàng xa xỉ.
Phần lớn sự tăng trưởng vượt bậc trong lĩnh vực xa xỉ trong thời kỳ đại dịch được thúc đẩy bởi những khách hàng đầy tham vọng khát khao chi tiêu trả thù. Nhiều người bị mắc kẹt trong ngôi nhà suốt thời kỳ đại dịch, khao khát được nếm trải sự xa hoa và tìm kiếm niềm an ủi trong việc mua sắm xa xỉ.
Các thương hiệu đã nắm bắt cơ hội này, chủ yếu dựa vào các chiến dịch tiếp thị hào nhoáng và mở các cửa hàng mới để thu hút những người mua giàu có này.
Tuy nhiên, trong quá trình vội vã tranh giành thị trường đầy tham vọng, nhiều thương hiệu đã đánh mất một sự thật cơ bản là tầm quan trọng câu chuyện thương hiệu cũng như việc phải lấy khách hàng làm trọng tâm. Khi bị cuốn vào các lợi ích trước mắt, các thương hiệu dần xa rời các giá trị cốt lõi cũng như bản chất xác định địa vị xa hoa của họ.
Giờ đây, khi tất cả lắng xuống và thế giới bước vào con đường hướng tới trạng thái bình thường mới, những thương hiệu này đang đứng ở ngã ba đường.
Trong thời điểm bất ổn này, các thương hiệu cần phải kiên định và giữ vững lập trường, dù ngày càng có nhiều thương hiệu đổi mới cạnh tranh.
Những thương hiệu xa xỉ đã trường tồn với thử thách của thời gian như Louis Vuitton, Chanel, Rolls-Royce, Gulfstream và Rolex đã làm chủ được cách tiếp cận này. Họ đã duy trì đà tiến về phía trước bằng cách trung thành với các giá trị cốt lõi và truyền đạt câu chuyện thương hiệu của mình một cách nhất quán.
Tuy nhiên, điều khiến họ trở nên khác biệt là sở trường tạo ra "sự mong đợi" khi tương tác với khách hàng bằng cách liên tục giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm mới trong khi vẫn gắn chặt với câu chuyện thương hiệu của họ.
Các thương hiệu kết hợp khéo léo để không phải thay đổi bản chất của thương hiệu mà là khám phá những cách sáng tạo để giới thiệu nó với thế giới.
Trong thời kỳ hậu đại dịch, tương lai của các thương hiệu xa xỉ phụ thuộc vào khả năng kết nối với người tiêu dùng Gen Z giàu có thông qua việc truyền tải bản sắc văn hóa. Đáng buồn thay, khoảng 95% thương hiệu thất bại thảm hại trong việc kể chuyện. Và điều này khiến nhiều thương hiệu dễ bị tổn thương trước những biến động kinh tế.
Gen Z, vốn là thế hệ xa xỉ có ảnh hưởng nhất hiện nay, coi trọng tính xác thực, tính bền vững và mối liên kết đích thực với các thương hiệu mà họ chọn để bảo vệ. Những thương hiệu xa xỉ sẽ phát triển mạnh trong tương lai là những thương hiệu có thể kết hợp liền mạch trải nghiệm khách hàng của họ với câu chuyện hiện đại, lấy khách hàng làm trung tâm.
Kể chuyện thương hiệu và trải nghiệm di sản. Đó là lời kêu gọi hành động rõ ràng cho nhiều thương hiệu.
Để thành công trong nỗ lực này, các thương hiệu xa xỉ phải hết lòng khẳng định lại các giá trị cốt lõi của mình, nhấn mạnh các chiến lược bán hàng độc đáo, truyền đạt một cách nhất quán câu chuyện thương hiệu rõ ràng và hấp dẫn.
Đồng thời, họ cần đưa sự đổi mới vào việc cung cấp sản phẩm, trải nghiệm kỹ thuật số và chiến lược tương tác với khách hàng để nắm bắt thị hiếu ngày càng phát triển của thế hệ gen Z.
Tuy nhiên, an toàn quá thì cũng thất bại. Những số liệu quý 3 gần đây về mức tăng trưởng doanh số bán hàng của LVMH không phải là tiếng chuông tang lễ cho hàng xa xỉ, mà đúng hơn chúng là lời cảnh tỉnh cho toàn ngành. Điều này cũng được xác nhận bởi thành tích quá xuất sắc Louis Vuitton khi vẫn đạt được kết quả xuất sắc bất chấp những trở ngại.
Những thương hiệu vốn dựa quá nhiều vào những khách hàng đầy tham vọng và việc mở cửa hàng hào nhoáng giờ đây đang phải vật lộn với hậu quả của sự thiển cận của mình.
Thông điệp dành cho các nhà quản lý thương hiệu xa xỉ rất rõ ràng, hãy bám chặt vào các giá trị cốt lõi và không ngừng tìm kiếm những cách sáng tạo để thu hút và truyền cảm hứng cho khách hàng trung thành của thương hiệu.
Khi thế giới phát triển, các thương hiệu xa xỉ cũng vậy. Đừng nằm trong số 50% thương hiệu xa xỉ sẽ biến mất vào cuối thập kỷ này, như Équité Research ước tính. Hãy nằm trong số những người thúc đẩy lĩnh vực xa xỉ lên tầm cao mới. Đây là thời điểm thú vị nhất đối với ngành nếu các thương hiệu chơi để giành chiến thắng.
(Nguồn: Bussinessconsider)
Tin liên quan
Advertisement