04/06/2023 11:41
Nikkei: Đầu tư xe điện ở Bắc Mỹ vượt 140 tỷ USD
Đạo luật giảm lạm phát của ông Biden thúc đẩy ngành công nghiệp Mỹ bằng chi phí của các quốc gia khác.
Đầu tư toàn cầu liên quan đến xe điện đang tăng nhanh ở Bắc Mỹ, với 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới chi khoảng 140 tỷ USD ở đó từ năm 2022 đến 2028, theo ước tính của Nikkei.
Đạo luật Giảm lạm phát được Quốc hội Mỹ thông qua vào năm ngoái được cho là đã tạo thêm động lực cho xu hướng này, làm dấy lên mối lo ngại giữa các đối tác thương mại của Hoa Kỳ rằng hậu quả là các ngành công nghiệp trong nước của họ sẽ bị đào thải.
Phân tích của Nikkei dựa trên ước tính từ Trung tâm nghiên cứu Tokai Tokyo và dữ liệu công ty có sẵn công khai liên quan đến các khoản đầu tư liên quan đến EV của 10 nhà sản xuất ô tô lớn ở Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Theo khảo sát của Reuters, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu có kế hoạch đầu tư khoảng 1,2 nghìn tỷ USD vào các khoản đầu tư liên quan đến EV vào năm 2030. Dựa trên điều này, một phép so sánh đơn giản cho thấy chỉ riêng Mỹ sẽ thu hút hơn 10% khoản đầu tư.
Theo ước tính của Nikkei, con số 140 tỷ USD được chia thành 50% bởi các nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors và Ford Motor, 20% đến 30% bởi Toyota Motor và Honda Motor của Nhật Bản, phần còn lại là của các công ty châu Âu và Hàn Quốc.
GM đặt mục tiêu đầu tư 35 tỷ đô la cho xe điện và xe tự lái vào năm 2025 và xây dựng 4 nhà máy sản xuất pin lithium-ion, trong khi Ford sẽ đầu tư 29 tỷ đô la vào các dự án liên quan đến xe điện và các dự án khác vào năm 2025.
Toyota sẽ thành lập một nhà máy sản xuất pin ô tô tại bang Bắc Carolina. Nó đặt mục tiêu bắt đầu hoạt động vào năm 2025 và đã công bố mở rộng thêm 2,1 tỷ đô la vào ngày 1/6, nâng tổng vốn đầu tư lên 5,9 tỷ USD.
Từ năm 2025, Toyota cũng sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại nhà máy ở Kentucky. Toyota cho biết họ sẽ đầu tư 5 nghìn tỷ yên (35,9 tỷ USD) vào các dự án liên quan đến EV vào năm 2030. Seiji Sugiura, nhà phân tích cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu Tokai Tokyo, cho biết: "Hơn 50% có thể ở Mỹ".
Honda có kế hoạch đầu tư khoảng 700 triệu đô la để trang bị lại ba nhà máy ở Ohio để sản xuất xe điện. Tổng cộng 4,4 tỷ USD sẽ được đầu tư vào một nhà máy liên doanh sản xuất pin với công ty LG Energy Solution của Hàn Quốc.
Các công ty Hàn Quốc cũng đang thể hiện sự quan tâm đến các khoản đầu tư của Hoa Kỳ. Hyundai Motor đã cho biết họ có kế hoạch đầu tư 7,4 tỷ USD vào Mỹ vào năm 2025. Volkswagen của Đức sẽ đầu tư 2 tỷ USD để xây dựng một nhà máy EV mới ở Nam Carolina vào cuối năm 2026 và cũng sẽ chi 4,8 tỷ euro (5,15 tỷ USD) cho một nhà máy mới. Nhà máy sản xuất pin EV ở Canada.
Thúc đẩy khoản đầu tư này là Đạo luật Giảm lạm phát, một trong những thành tựu nổi bật của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Nó cung cấp khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD cho người tiêu dùng mua xe mới, bao gồm cả xe điện, được lắp ráp tại Bắc Mỹ. Nó cũng cung cấp hỗ trợ cho các khoản đầu tư vào nội địa hóa toàn bộ chuỗi cung ứng EV, chẳng hạn như pin và tài nguyên thiên nhiên. Tổng số tiền của các biện pháp sẽ lên tới 369 tỷ đô la trong 10 năm tới cho các biện pháp năng lượng và biến đổi khí hậu mới.
Các khoản đầu tư tập trung vào pin, yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của xe điện. Phần lớn tổng đầu tư liên quan đến EV của 10 nhà sản xuất ô tô lớn - khoảng 100 tỷ USD - sẽ dành cho pin.
Mỹ dự kiến sẽ có đủ năng lực sản xuất pin để đáp ứng việc sản xuất 13 triệu xe điện vào năm 2030. Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo rằng doanh số bán xe điện toàn cầu, bao gồm cả xe hybrid cắm điện, sẽ đạt 36,9 triệu chiếc vào năm 2030. Mỹ đang trở thành nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới.
Các nước châu Âu và châu Á đã bày tỏ lo ngại rằng Washington đang thực hiện chính sách bảo hộ bằng cách cung cấp các khoản trợ cấp lớn với điều kiện sản xuất trong nước. VW đã tạm dừng kế hoạch xây dựng 6 nhà máy sản xuất pin ở châu Âu và thay vào đó đang nghiêng về đầu tư tại Mỹ. BMW và Stellantis có trụ sở tại Hà Lan cũng đang hướng tới các khoản đầu tư của Mỹ.
Tại Liên minh châu Âu, ngày càng có nhiều cảm giác cấp bách về việc di cư của các nhà máy và việc làm. Tổ chức tư vấn môi trường châu Âu Giao thông vận tải và Môi trường đã tổng hợp một nghiên cứu cho thấy hai phần ba công suất sản xuất pin dự kiến ở châu Âu vào năm 2030 có nguy cơ bị giảm hoặc không thành hiện thực do Đạo luật giảm lạm phát.
Thị trường ô tô mới của Mỹ đạt khoảng 14 triệu xe vào năm 2022, chỉ đứng sau Trung Quốc. Các mẫu xe có lợi nhuận như SUV và xe sang rất phổ biến ở đó. Washington đã chuyển hướng mạnh sang xe điện, với mục tiêu tăng tỷ lệ doanh số bán xe mới lên 50% vào năm 2030.
Do đó, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang bị thu hút để tăng đầu tư liên quan đến xe điện vào thị trường Mỹ, một nguồn doanh thu quan trọng.
Masayuki Kubota của Viện nghiên cứu kinh tế chứng khoán Rakuten cho biết: "Có lo ngại rằng nó có thể làm cạn kiệt các công nghệ khử cacbon cốt lõi và cơ sở hạ tầng công nghiệp" nếu đầu tư tập trung vào Mỹ.
Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ Ô tô và phụ tùng ô tô chiếm 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu 18 nghìn tỷ yên sang Mỹ trong năm tài khóa 2022. Nếu chi tiêu vốn tiếp tục tăng ở Mỹ, có lo ngại rằng giá trị xuất khẩu sẽ giảm sút nghiêm trọng.
Kubota cho biết: "Chúng tôi có thể phải suy nghĩ lại về chiến lược xuất khẩu sang Mỹ.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp