Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc cách mạng xe điện, châu Á cần những mẫu xe giá rẻ hơn

Thị trường

26/04/2023 13:32

Ngày 27/4, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, doanh số bán xe điện đang tăng nhanh ở các nước đang phát triển châu Á nhưng sự tăng trưởng hơn nữa sẽ phụ thuộc vào việc cung cấp các mẫu xe rẻ hơn, nhiều loại chạy trên hai hoặc ba bánh.

IEA cho biết người tiêu dùng toàn cầu đã mua 10 triệu xe điện vào năm 2022, với 95% doanh số bán hàng tập trung ở Trung Quốc, châu Âu và Mỹ. IEA cho biết "các dấu hiệu đầy hứa hẹn" đã được quan sát thấy ở các thị trường mới nổi khi Ấn Độ, Thái Lan và Indonesia trải qua "sự bùng nổ đáng chú ý".

Gần 80.000 xe điện đã được bán ở 3 quốc gia này vào năm 2022, gấp ba lần so với năm trước và cao hơn bảy lần so với năm 2019, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên, xe điện chỉ chiếm khoảng 3% thị phần ở Thái Lan và 1,5% ở Ấn Độ và Indonesia.

Báo cáo cho biết, xe điện "thường quá đắt" để cãnh tranh ở các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á và châu Phi, nơi thường nhanh chóng áp dụng "các sản phẩm công nghệ mới nổi giá rẻ" như điện thoại thông minh và máy tính. tùy chọn dịch vụ cũng là vấn đề.

IEA cho biết "tương lai của điện khí hóa thị trường đại chúng" ở những khu vực này sẽ yêu cầu sản xuất xe điện nhỏ hơn, giá cả phải chăng hơn, bao gồm cả xe hai và ba bánh, vốn phổ biến ở những thị trường đó.

Cuộc cách mạng xe điện, châu Á cần những mẫu xe giá rẻ hơn - Ảnh 1.

Tata Motors, nhà sản xuất mẫu xe điện ý tưởng Avinya trong hình, chiếm 85% doanh số bán xe điện ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Tại Ấn Độ, doanh số bán xe điện tăng gấp 4 lần so với năm 2021, đạt gần 50.000 chiếc, trong đó hơn 85% được sản xuất bởi nhà sản xuất ô tô nội địa Tata Motors. Doanh số bán hàng tại Thái Lan tăng gấp đôi lên 21.000 chiếc, trong đó các công ty Trung Quốc sản xuất 3 mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại quốc gia này. Doanh số bán xe điện của Indonesia đã tăng gấp 14 lần lên hơn 10.000 và có khả năng được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp mới của chính phủ.

Trên toàn thế giới, doanh số bán xe điện chiếm 14% tổng số ô tô mới bán ra, tăng từ khoảng 9% vào năm 2021 và dưới 5% vào năm 2020. Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất, chiếm 60% doanh số bán hàng, tiếp theo là châu Âu và Mỹ, nơi doanh số bán hàng tăng lần lượt hơn 15% và 55%.

IEA dự kiến sẽ có 14 triệu xe điện được bán vào năm 2023, chiếm 18% thị phần, được thúc đẩy bởi các ưu đãi của chính phủ cũng như giá dầu cao, có thể thúc đẩy những người mua tiềm năng.

Doanh số bán xe điện ngày càng tăng cũng thúc đẩy nhu cầu về pin, với doanh số dự kiến sẽ tăng gấp sáu lần vào cuối thập kỷ này từ công suất 550 gigawatt giờ vào năm 2022 lên 3,5 terawatt giờ vào năm 2030.

Báo cáo cho biết các kế hoạch được công bố để tăng năng lực sản xuất pin là "quá đủ" để đáp ứng các mục tiêu doanh số bán xe điện công khai. Nhưng nó nói thêm rằng việc khai thác và chế biến các khoáng chất quan trọng được sử dụng để tạo ra các thành phần cần phải "tăng nhanh".

Vào năm 2022, khoảng 60% nhu cầu lithium, 30% coban và 10% niken là dành cho pin xe điện, tăng từ mức 15%, 10% và 2% tương ứng vào năm 2017.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement