Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Các hãng xe điện Trung Quốc 'lấn sân' xây dựng nhà máy sản xuất tại Đông Nam Á

Thị trường

08/05/2023 13:29

Theo Global Times, các nhà sản xuất xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc bao gồm BYD Auto và Hozon đã mở rộng cơ sở sản xuất của họ tại Thái Lan trong những tháng gần đây, nỗ lực mới nhất nhằm mở rộng chỗ đứng toàn cầu và tăng cường chuyển đổi xanh.

Các chuyên gia cho biết, với công nghệ tiên tiến và chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đẩy nhanh quá trình nội địa hóa ra nước ngoài, vì các nước Đông Nam Á đã trở thành thị trường nước ngoài lý tưởng và là nền tảng để vươn ra toàn cầu.

Nhà sản xuất ô tô Hozon có trụ sở tại Thượng Hải đã ký thỏa thuận với một công ty lắp ráp ô tô Thái Lan để sản xuất mẫu NETA V bắt đầu từ năm 2024, người phát ngôn của chính phủ Thái Lan Tipanan Sirichana cho biết trong một tuyên bố vào ngày 6/5, theo truyền thông phương.

Ngoài ra, từ ngày 10/3 đến ngày 30/4, các công ty ô tô Trung Quốc BYD Auto và SAIC Motor đã công bố kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất ô tô du lịch nước ngoài đầu tiên của họ tại Thái Lan.

Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc, cho biết trên tờ Global Times rằng vị thế ngày càng tăng trên thị trường của các công ty NEV Trung Quốc ở nước ngoài được thúc đẩy bởi khả năng cạnh tranh về công nghệ và chuỗi cung ứng hoàn chỉnh của ngành, cũng như nhu cầu phát triển năng lượng xanh ngày càng tăng.

Các hãng xe điện Trung Quốc 'lấn sân' xây dựng nhà máy sản xuất tại Đông Nam Á - Ảnh 1.

Một trạm sạc NEV ở Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc Ảnh: VCG

Theo ông Cui Dongshu, trong số các thị trường nước ngoài, Đông Nam Á đã thu hút sự chú ý vì nhu cầu trong khu vực và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Trong 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái và NEV là động lực tăng trưởng chính, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Thái Lan là nơi NEV Trung Quốc đạt doanh số cao nhất. Trong số các công ty NEV Trung Quốc xuất khẩu sang Thái Lan, BYD Auto đứng đầu với doanh số 5.578 xe trong quý đầu tiên.

Theo Global Times, nhiều người dân địa phương đã đổ xô đi mua mẫu BYD ATTO 3 vào nửa đêm sau khi mẫu xe ra mắt tại Thái Lan. BYD ATTO 3 cũng trở thành mẫu xe NEV được bán ra nhiều nhất tại Thái Lan trong quý đầu năm nay.

SAIC Motor đã công bố vào ngày 2/5 về việc xây dựng một khu công nghiệp năng lượng mới ở Thái Lan, tập trung vào sản xuất các bộ phận ô tô chính được nội địa hóa cho NEV.

Công ty này cho biết, giai đoạn đầu tiên sẽ được hoàn thành trong năm nay và toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025.

"Mặc dù công nghệ của chúng tôi vẫn còn thua kém các nước châu Âu và Mỹ về chế tạo phương tiện chạy bằng khí đốt, nhưng công nghệ năng lượng mới của chúng tôi ở mức tương đối tiên tiến", ông Cui nói, chỉ ra rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang có cơ hội tốt để mở rộng sản xuất NEV và bán hàng ra nước ngoài.

Chuyên gia này cho biết, nhờ lợi thế về chuỗi sản xuất và công nghệ NEV, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có nhiều khả năng sẽ củng cố vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực lái xe xanh, trong khi các nước Đông Nam Á là một phần quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của họ.

(Nguồn: Global Times)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement