Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hãng xe điện Trung Quốc BYD muốn chiếm ngôi vương số 1 thế giới của Tesla

Thị trường

09/04/2023 07:29

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất để đạt 3,6 triệu xe bán ra trên toàn cầu.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đang định vị mình để vượt qua đối thủ Tesla về doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn cầu, một phần bằng cách tăng quy mô công suất để tăng gấp đôi tổng doanh số bán hàng cho tất cả các loại ô tô trong năm nay.

"Mục tiêu của chúng tôi bắt đầu từ 3 triệu chiếc", Chủ tịch BYD Wang Chuanfu cho biết tại một hội nghị các nhà đầu tư ở Hồng Kông vào cuối tháng trước. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng BYD hy vọng sẽ tăng gấp đôi doanh số bán hàng của năm ngoái để đạt 3,6 triệu chiếc. Con số cao hơn bao gồm xuất khẩu.

BYD đã ngừng sản xuất ô tô động cơ xăng thông thường vào tháng 3/2022 để tập trung vào các phương tiện năng lượng mới như xe điện và xe hybrid. Công ty chưa tiết lộ con số dự kiến về doanh số bán hàng của năm nay, nhưng dựa trên tỷ lệ của năm 2022, họ sẽ bán được 1,75 triệu xe điện chở khách vào năm 2023, tiến gần đến mục tiêu khoảng 1,8 triệu xe điện của Tesla.

Nhưng trong quý đầu tiên, BYD chỉ bán được 260.000 xe điện, kém xa con số 420.000 của Tesla. Tesla đã đạt được con số đó bằng cách giảm giá ở nhiều thị trường.

Hãng xe điện Trung Quốc BYD muốn chiếm ngôi vương số 1 thế giới của Tesla - Ảnh 1.

BYD có kế hoạch phát hành siêu xe U9 dưới thương hiệu sang trọng Yangwang. Ảnh: BYD

BYD có vẻ sẽ bắt kịp một phần bằng cách mở rộng sản lượng. Theo ước tính của Chứng khoán Zheshang, tổng năng lực sản xuất của nó đạt 2,9 triệu chiếc vào năm ngoái. Nhà môi giới Trung Quốc cho rằng nhà sản xuất ô tô này có thể tăng công suất lên 4,3 triệu chiếc trong năm nay.

BYD dường như đang bổ sung thêm thiết bị và nhân sự để có đủ năng lực đáp ứng mục tiêu doanh số 3,6 triệu xe. Công ty cũng có thể mong đợi chi phí sản xuất và thu mua thấp hơn thông qua quy mô kinh tế.

Không rõ liệu BYD có giảm giá hay không, nhưng việc tiết kiệm chi phí sẽ cho phép chi tiêu nhiều hơn cho khuyến mại.

"Chúng tôi sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong năm nay", ông Wang nói. "Việc mở rộng quy mô sẽ mang lại lợi thế cho chúng tôi".

BYD cũng có kế hoạch ra mắt thương hiệu xe sang Yangwang trong năm nay. Lần ra mắt đầu tiên, chiếc xe thể thao đa dụng U8, đi kèm với công nghệ điều khiển độc lập từng bánh trong số bốn bánh để tăng cường độ an toàn và ổn định.

Giá sẽ dao động từ 800.000 nhân dân tệ đến 1,5 triệu nhân dân tệ (116.000 USD đến 218.000 USD). BYD sẽ theo sau bằng cách phát hành một siêu xe điện.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thường nhắm đến thị trường trung lưu với những chiếc xe có giá từ 100.000 đến 300.000 nhân dân tệ. Không gian cao cấp phần lớn là lãnh thổ chưa được khám phá đối với BYD, nhưng đó chính xác là nơi cần thiết để đối đầu với Model X SUV của Tesla.

BYD, gia nhập ngành công nghiệp ô tô năm 2003, đã đưa năng lực công nghệ của mình bằng cách học hỏi từ các nhà sản xuất nước ngoài. Công ty đã mở một trung tâm thiết kế vào năm 2019 tại trụ sở chính ở Thâm Quyến và tuyển dụng những tài năng hàng đầu, chẳng hạn như cựu nhà thiết kế Audi Wolfgang Egger.

Tuy nhiên, BYD có thể phải đối mặt với ba thách thức trong quá trình mở rộng, đầu tiên là số phận của các khoản trợ cấp mua xe năng lượng mới của Trung Quốc. Năm ngoái, công ty đã ghi nhận 10,4 tỷ nhân dân tệ từ các khoản trợ cấp đó.

Hãng xe điện Trung Quốc BYD muốn chiếm ngôi vương số 1 thế giới của Tesla - Ảnh 2.

Loạt sản phẩm xe điện của BYD được giới thiệu trong một sự kiện sự kiện báo chí tại Tokyo, Nhật Bản.

Lợi nhuận ròng của nhà sản xuất ô tô đã tăng 450% vào năm ngoái lên 16,6 tỷ nhân dân tệ, với các khoản trợ cấp đóng góp 60% trong số đó theo phép tính số học đơn giản. Nhưng Trung Quốc đã chấm dứt trợ cấp vào tháng 12/2022.

Mạng lưới bán hàng của BYD là một yếu tố khác. Nếu nhân viên bán hàng và nhân viên bảo trì liên kết với công ty không được đào tạo đầy đủ, điều đó có thể dẫn đến khiếu nại gây tổn hại cho thương hiệu.

Một cổng thông tin điện tử của Trung Quốc chuyên thu thập các khiếu nại của khách hàng cho thấy có rất nhiều lời phàn nàn đối với các nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả BYD, về cách thông báo thời gian giao hàng cũng như quy trình đăng ký lái thử.

Việc thâm nhập thị trường nước ngoài của BYD vào thị trường châu Âu và châu Á sẽ là một bước tiến khó khăn. Các hoạt động ở nước ngoài tạo ra chưa đến 3% tổng doanh số bán hàng vào năm ngoái, điều này cho thấy nhu cầu cấp thiết phải mở rộng dấu ấn ra nước ngoài.

Tại Nhật Bản, BYD xác nhận rằng một số bộ phận xe buýt EV đã sử dụng crom hóa trị sáu , một hóa chất độc hại bị Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tự nguyện cấm. Thành công ở thị trường nước ngoài có thể sẽ cần thời gian đáng kể để tuân thủ quy định và thích nghi với các thông lệ kinh doanh khác nhau.

Trên thị trường tài chính, các nhà quan sát đang xem xét kỹ tiềm năng tăng trưởng của BYD. Credit Suisse cho biết trong một báo cáo vào cuối tháng 3 rằng BYD phải đối mặt với áp lực nghiêm trọng trong quý đầu tiên do các khoản trợ cấp của nhà nước bị loại bỏ và việc giảm giá của Tesla.

Ngoài ra, Berkshire Hathaway của Warren Buffett, một cổ đông lớn lâu năm của BYD - đã liên tục bán cổ phiếu kể từ mùa hè năm ngoái.

"Tôi tin rằng tác động sẽ nhỏ miễn là hoạt động kinh doanh và mở rộng thị phần diễn ra suôn sẻ", ông Wang nói.

BYD đã vượt qua Volkswagen vào năm ngoái về vốn hóa thị trường và đứng ở mức 99,7 tỷ USD vào cuối tháng 3 để xếp thứ ba trong số các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Công ty Trung Quốc chỉ xếp sau Toyota Motor ở vị trí thứ hai, có giá trị vốn hóa thị trường là 231,2 tỷ USD vào cuối tháng 3 và Tesla được xếp hạng cao nhất, ở mức 656,4 tỷ USD.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement