21/08/2022 17:24
Lạm phát tăng vọt khiến người dân ở khắp châu Á nghèo đi
Lạm phát cản trở phục hồi hậu COVID-19 ở châu Á
Lạm phát gia tăng đang khiến con đường phục hồi sau đại dịch trở nên khó khăn đối với các quốc gia ở châu Á.
Trong khi mức tăng giá trong khu vực tương đối vừa phải so với các khu vực khác trên thế giới, lạm phát dai dẳng sẽ cản trở tăng trưởng và thêm vào các vấn đề như mất an ninh lương thực và giảm tốc độ tăng lương thực tế, các nhà phân tích cho biết.
Sự gia tăng chi phí sinh hoạt này là do cả sự bế tắc của chuỗi cung ứng do hậu quả của đại dịch cũng như xung đột Nga-Ukraina, khiến giá cả hàng hóa bao gồm cả thực phẩm và nhiên liệu tăng lên.
Nhiều gia đình ở Indonesia điều chỉnh chi tiêu
Theo Straits Times, đối với gia đình bốn người của cô Trie Gusnia Lanasha, 25 tuổi, các bữa ăn tại nhà trở nên nhạt nhẽo, thiếu hương vị sau khi giá thực phẩm tăng cao.
Để tiết kiệm tiền, Trie Gusnia Lanasha, 25 tuổi, đã cắt giảm các thành phần chính như hành tím và ớt. Cô cũng đã ngừng sử dụng gia vị bán sẵn đắt tiền và bắt đầu trồng ớt của riêng mình.
Giá hẹ tây tăng 113% lên 80.000 rupiah / kg trong tháng 7 từ 37.500 rupiah trong tháng 5, trong khi giá ớt tăng 199% trong cùng kỳ lên 140.000 rupiah.
"Chúng tôi ít ăn những món cay hơn, nhưng không sao", bà mẹ hai con ở nhà cô ở Depok, Tây Java cho biết.
Người trẻ ở Thái Lan mua nhà riêng buộc phải thắt lưng buộc bụng
Mới 27 tuổi, Krit Raksajit sở hữu một ngôi nhà ba tầng ở ngoại ô Bangkok. Trong khi một số người có thể ghen tị với vị trí của anh ta, thì trên thực tế, người quản lý văn phòng này đang hối hận về quyết định mua nhà của mình.
"Các khoản thanh toán cho khoản vay mua nhà và sửa chữa, chúng đang cạn kiệt sức lực", chàng trai người Thái Lan, người dành hơn một phần ba trong số tiền lương 35.000 baht để trả nợ thế chấp mỗi tháng cho biết.
Nhưng gần đây, các khoản thanh toán thế chấp đã trở nên khó chịu hơn khi giá xăng, điện và hàng tạp hóa tăng trên khắp Thái Lan, đẩy chi phí của anh ấy lên. Lạm phát đã tăng lên 7,61 vào tháng trước từ 3,23% trong tháng Giêng.
Người bán hàng rong ở Ấn Độ chật vật vì sinh kế
Để có đủ tiền thuê quầy hàng trên phố của mình, Pradeep Kumar đã đăng ký vay thêm 20.000 rupee, mặc dù ông đã mắc nợ 300.000 rupee từ trước đó.
Khi lạm phát gia tăng ở Ấn Độ, đạt 7% trong năm nay, người bán hàng rong 65 tuổi hy vọng tuyệt vọng rằng khoản vay sẽ giúp ông vượt qua khó khăn trước mắt, kết quả là giá cả tăng sau hai năm gián đoạn do đại dịch COVID-19.
"Tôi đã đăng ký một khoản vay nhưng ngân hàng không cho tôi vay. Họ nói ngày mai đến, ngày sau đến. Làm sao tôi có thể rời quán ăn của mình và chạy đến ngân hàng mỗi ngày?" Ông Kumar, người đã điều hành quầy hàng ở Bhikaji Cama Place, một khu phức hợp văn phòng sầm uất ở thủ đô Ấn Độ cho biết.
Người dân Malaysia thay đổi mô hình kinh doanh để thu hút khách hàng
Tháng 3 năm ngoái, người thợ làm bánh Hayudi Kastor đã chuyển cơ sở kinh doanh đi nơi khác, sau khi chính phủ Malaysia thông báo về một đợt phong tỏa khác để ngăn chặn COVID-19 gia tăng.
Vào thời điểm các biện pháp hạn chế đi lại cuối cùng được dỡ bỏ vào tháng 10, bà Kastor đã có thể mở lại cửa hàng ở Kuala Lumpur, nhưng lại gặp phải cú sốc lớn về tài chính.
"Tôi rất hối hận khi chuyển đến cửa hàng mới vào thời điểm đó. Tôi đã nghĩ rằng mọi thứ đang khá lên và đó là lý do tại sao tôi quyết định chuyển đi", người chủ 52 tuổi này cho biết. Bà đã phải thay đổi cửa hàng bánh thành quán cà phê để thu hút khách hàng.
Trụ cột chính của gia đình ở Singapore không thể đầu hàng bệnh tật
Khi cô Anna Ng mở một quầy bán gạo kinh tế mới tại trường trung học nữ sinh Nanyang vào ngày 11/8, chưa đầy hai tháng kể từ khi cô trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ tử cung, buồng trứng, 11 hạch bạch huyết và một khối u 13cm.
Người phụ nữ 58 tuổi này: "Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, bác sĩ nói với tôi rằng sức khỏe quan trọng hơn. Nhưng tôi vẫn phải sống cuộc sống của mình, tôi vẫn phải trang trải chi phí sinh hoạt".
Lợi nhuận của bà đã giảm đáng kể do giá thực phẩm tăng vọt, đặc biệt là giá rau và thịt, đã tăng "ít nhất 30% đến 40%".
(Nguồn: Straits Times)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement