04/07/2022 15:46
Lạm phát tác động tới Apple như thế nào?
Vào tháng 5, tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Mỹ là 8,6%, mức cao nhất kể từ năm 1981. Các thị trường lớn khác của Apple cũng đang chứng kiến mức lạm phát tương tự hoặc thậm chí cao hơn.
Apple phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng từ hậu cần toàn cầu và lương nhân viên tăng, cũng như khả năng người tiêu dùng ngừng nâng cấp iPhone vì sức mua giảm. Apple cũng đang phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung liên quan đến việc Trung Quốc ngừng hoạt động trong năm nay.
Nhiều công ty, đặc biệt là những công ty có quyền định giá, có thể chuyển chi phí sang cho khách hàng của họ bằng cách tăng giá bán, đặc biệt nếu nhu cầu cao. Apple đã không tăng giá iPhone ở Mỹ, nhưng thường xuyên điều chỉnh giá trên toàn thế giới để phản ứng với biến động tiền tệ. Một số năm, Apple đã thay đổi cấu trúc định giá sản phẩm cho các thiết bị mới vào mùa thu.
Apple cũng có thể giảm một phần chi phí, thu về lợi nhuận của mình, đồng thời giữ giá ổn định để tránh làm giảm nhu cầu.
Chi phí tăng
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết có ít nhất hai nơi mà lạm phát đang hiển thị trên bảng cân đối kế toán của công ty: biên lợi nhuận gộp và chi phí hoạt động.
Theo dữ liệu của FactSet, tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple trong quý là 43,7%, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích, nhưng giảm nhẹ so với quý IV/2021, mức cao nhất kể từ năm 2012.
Tỷ suất lợi nhuận của Apple sẽ giảm trong quý II, đạt từ 42% đến 43%, Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết. Nhưng tỷ suất lợi nhuận của Apple đã mở rộng trong thời kỳ đại dịch và chúng vẫn ở mức cao.
Chi phí hoạt động trong quý I/2022 là 12,58 tỷ USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý II, Apple dự báo chi phí hoạt động sẽ tăng lên khoảng 12,8 tỷ USD.
"Vận chuyển hàng hóa là một thách thức lớn khiến chi phí hoạt động tăng cao", Cook nói vào tháng 4.
Một chi phí gia tăng khác liên quan đến sự thiếu hụt silicon do việc phong tỏa do COVID-19 của Trung Quốc trong nửa đầu năm và sự khan hiếm tổng thể của các chip kém tiên tiến, vốn cần thiết để hoàn thiện các sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, Cook cho biết một số thành phần đang trở nên rẻ hơn.
Apple cũng có thể phải đối mặt với việc tăng chi phí lao động. Công ty đang tăng lương cho nhân viên tại công ty và đại lý bán lẻ của mình để đáp ứng các điều kiện thị trường sau khi một số đối thủ, bao gồm Google, Amazon và Microsoft đã thực hiện các thay đổi đối với khoản lương thưởng của họ vào đầu năm nay nhằm thu hút và giữ chân các tài năng công nghệ hàng đầu.
Nhà phân tích Katy Huberty của Morgan Stanley cho biết: "Các công ty khác cũng đang theo dõi lợi nhuận tổng thể do chi phi tăng cao nhưng Apple xem chi phí của mình là tương đối ổn định với chi phí hàng hóa thấp hơn bù lại chi phí nhân công và vận chuyển hàng hóa cao hơn".
Nguy cơ suy giảm doanh số
Theo CNBC, chi phí tăng không phải là viễn cảnh tồi tệ nhất đối với Apple. Rủi ro lớn hơn là nếu lạm phát và các điều kiện kinh tế vĩ mô khác tệ đi sẽ làm ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các sản phẩm của Apple.
Các nhà kinh tế cho biết, theo truyền thống, trong thời kỳ suy thoái kinh tế hoặc khi sức mua giảm, người tiêu dùng sẽ có xu hướng ngừng mua hàng hóa lâu bền, bao gồm cả đồ điện tử.
Trong trường hợp của Apple, điều này có nghĩa là người tiêu dùng đã mua điện thoại cách đây hai hoặc ba năm có thể quyết định không nâng cấp lên mẫu điện thoại mới nhất trong năm nay và giảm chi phí cho đến khi điều kiện kinh tế tốt hơn.
Jim Wilcox, nhà kinh tế của Đại học California Berkeley, cho biết: "Đôi khi bạn chỉ cần thận trọng và tạm ngưng việc mua sắm. Chờ đợi là một chiến lược tài chính rất hợp lý".
Các nhà đầu tư phần lớn đã cảm thấy thoải mái hơn nhờ Apple có khách hàng trung thành cũng như khả năng tiếp tục nâng cấp thiết bị của nhà Táo khuyết, nhưng sự suy thoái liên quan đến lạm phát có thể khiến niềm tin đó bị lung lay, gián tiếp ảnh hưởng đến doanh thu của Apple.
"Ở trường hợp của Apple, họ có một hệ sinh thái rất mạnh và khách hàng của họ rất trung thành," nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein nói với CNBC.
"Nhưng phần lớn doanh thu của họ được tạo ra từ việc bán sản phẩm và điều đó phần lớn do khách hàng trung thành thúc đẩy. Nếu rơi vào tình trạng suy thoái, khách hàng có thể trì hoãn mua hàng cũng như việc nâng cấp đời máy", nhà phân tích này nói thêm.
Hiện, Apple vẫn đang thể hiện tốt. Vào tháng 4, họ cho biết nhu cầu các sản phẩm Apple vẫn ở mức cao và cho rằng công ty nhận thấy chưa thấy có dấu hiệu suy giảm niềm tin của người tiêu dùng.
Nhưng thị trường điện thoại thông minh và máy tính xách tay đang có một số dấu hiệu chậm lại. Phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh, nơi Apple hướng tới, đang tăng giá dễ dàng hơn so với phân khúc giá rẻ, mặc dù doanh số bán điện thoại tổng thể đã bắt đầu giảm.
Micron Technology, nhà cung cấp bộ nhớ cho các thiết bị của Apple, cảnh báo hôm thứ 31/6 rằng họ dự kiến cả doanh số bán điện thoại thông minh và doanh số bán máy tính cá nhân sẽ thấp hơn đáng kể so với ước tính trước đó do nhu cầu tiêu dùng suy yếu và một phần là do lạm phát gia tăng trên thế giới.
Theo ước tính gần đây của Counterpoint Research, các lô hàng thiết bị cao cấp có giá từ 400 USD trở lên đã giảm 8% trong quý I.
Khách hàng giàu có sẽ giúp bù đắp doanh thu
Apple có thể chi trả một số chi phí bổ sung. Doanh số bán hàng của Apple đã tăng trong hai năm qua và họ luôn duy trì một tỷ suất lợi nhuận ổn định khiến các đối thủ cạnh tranh phần cứng phải ghen tị.
Hầu hết, khách hàng dùng Apple có mức thu nhâp cao hơn đáng kể so với những người mua thiết bị Android - những người có xu hướng lựa chọn dựa trên giá cả.
Theo CNBC, khách hàng của Apple thường là những đối tượng dư dả tài chính, so với những người mua thiết bị Android. Trong "thị trường siêu cao cấp" hoặc điện thoại có giá trên 1.000 USD, Apple chiếm 66% số lượng đơn vị xuất xưởng trong quý đầu tiên, theo Counterpoint.
Các nhà nghiên cứu của Counterpoint viết: "Với lạm phát toàn cầu gia tăng, các phân khúc cấp độ đầu vào và dải giá thấp hơn có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn."
Một cuộc khảo sát của Morgan Stanley từ tháng 6 cho biết 70% người tiêu dùng Mỹ đang có kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong 6 tháng tới vì lạm phát. Nhưng các hộ gia đình giàu có - khách hàng của Apple, vẫn còn rủng rỉnh hầu bao.
"Các hộ gia đình có thu nhập từ 150.000 USD trở lên thường có khả năng phục hồi tốt hơn", theo các nhà phân tích của Morgan Stanley đã viết.
Trong 5 năm qua, Apple đã nhiều lần tăng giá iPhone của mình. Vào năm 2017, Apple đã giới thiệu một mẫu iPhone cao cấp trị giá 1.000 USD, thu hút một tỷ lệ đáng kể khách hàng sẵn sàng trả tiền cho một thiết bị mới này.
Gần đây hơn, Apple đã âm thầm tăng giá vào năm 2020 khi tăng giá khởi điểm của dòng máy bán chạy nhất - vào thời điểm đó là iPhone 12, từ 699 USD lên 799 USD.
Hãng tin Reuters cho biết hôm 1/7 rằng Apple đã tăng giá điện thoại hàng đầu của mình tại Nhật Bản lên gần 1/5, với mức giá nhập cảnh iPhone 13 hiện có giá tương đương 870 USD.
Vậy, liệu công ty có thể tăng giá trên diện rộng hơn trong năm nay? Tim Cook sẽ không loại trừ khả năng đó.
(Nguồn: CNBC)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement