Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khối lượng vận chuyển qua Kênh Suez giảm 55% trong tuần

Báo cáo phân tích

24/02/2024 08:38

Khối lượng vận chuyển qua Kênh Suez giảm hơn một nửa vào tuần trước, trong khi khối lượng trên tuyến đường thay thế quanh Mũi Hảo Vọng tăng mạnh, do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào các tàu thương mại buộc các nhà khai thác lớn phải chuyển hướng khỏi huyết mạch thương mại toàn cầu quan trọng.

Theo số liệu mới nhất từ nền tảng PortWatch của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, khối lượng vận chuyển qua Kênh Suez của Ai Cập trong tuần kết thúc vào ngày 13/2 đã giảm 55% so với cùng kỳ năm trước, trong khi khối lượng vận chuyển quanh Mũi Hảo Vọng tăng gần 75%.

Những số liệu mới nhất nhấn mạnh những ảnh hưởng liên tục của cuộc khủng hoảng vận chuyển ở Biển Đỏ, đã kéo dài suốt ba tháng mà không có hồi kết.

Nhiều công ty vận tải đã chuyển hướng tàu của họ ra khỏi Biển Đỏ để tránh các cuộc tấn công, thay vào đó họ chọn tuyến đường dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.

Kênh đào Suez là tuyến đường biển ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu. Với khoảng 12% lưu lượng vận chuyển hàng hải của thế giới đi qua tuyến đường này, tuyến đường thủy này là phương tiện chính thúc đẩy thương mại toàn cầu.

Khối lượng vận chuyển qua Kênh Suez giảm 55% trong tuần- Ảnh 1.

Tàu chở hàng Galaxy Leader, một trong những tàu bị phiến quân Houthi ở Yemen bắt giữ trong bối cảnh khủng hoảng Biển Đỏ. Ảnh: AFP

Trong một báo cáo tuần này, cơ quan thương mại của Liên hợp quốc Unctad cho biết số lượng tàu đi qua kênh đào Suez ước tính đã giảm khoảng 42% so với thời điểm cao điểm.

Unctad cho biết, với việc các công ty lớn trong ngành vận tải biển tạm thời chuyển hướng tàu khỏi Suez, lượng vận chuyển tàu container hàng tuần đã giảm 67% và khả năng vận chuyển container, vận chuyển tàu chở dầu và vận chuyển khí đốt đã giảm đáng kể.

"Việc tạo ra sự không chắc chắn và tránh xa Kênh đào Suez để định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng đang gây ra tổn thất về kinh tế và môi trường, đồng thời tạo thêm áp lực đối với các nền kinh tế đang phát triển", báo cáo cho biết.

Khối lượng vận chuyển qua kênh Suez giảm và doanh thu sụt giảm sau đó là vấn đề đau đầu mới nhất đối với chính quyền Ai Cập vốn đang phải vật lộn với những thách thức kinh tế.

Osama Rabie, Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez, cho biết hồi đầu tháng này rằng thu nhập từ tuyến đường thủy chiến lược quốc tế trong tháng 1 đã giảm xuống còn 428 triệu USD, so với 804 triệu USD vào tháng 1/2023 .

Ông cho biết tổng số tàu đi qua kênh đào Suez đã giảm xuống còn 1.362 tàu vào tháng trước, giảm 36% so với 2.155 tàu đi qua kênh này trong tháng 1/2023.

Phiến quân Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại để thể hiện tình đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến Israel-Gaza và không có dấu hiệu rút lui bất chấp Mỹ và các đồng minh phương Tây đang cố gắng ngăn chặn nhóm được Iran hậu thuẫn bằng các cuộc không kích.

Hồi đầu tháng 2, giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết, trước chiến tranh Israel-Gaza, Ai Cập đã thu khoảng 700 triệu USD mỗi tháng từ phí vận chuyển qua kênh đào Suez.

Khối lượng vận chuyển qua Kênh Suez giảm 55% trong tuần- Ảnh 2.

Tàu container của hãng Maersk.

Tuy nhiên, quốc gia này hiện đang thiệt hại "hàng trăm triệu USD" mỗi tháng vì các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển hàng hải ở Biển Đỏ.

Kênh đào là nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập. Nền kinh tế Bắc Phi, vốn đang phải vật lộn với lạm phát kỷ lục và gánh nặng nợ nần chồng chất, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến tranh Gaza, khiến ngành du lịch cũng bị chậm lại.

Người phát ngôn IMF Julie Kozack cho biết hôm thứ Năm (22/2) rằng Ai Cập và IMF "tiếp tục đạt được tiến bộ xuất sắc" trong các cuộc đàm phán về gói hỗ trợ toàn diện cho nền kinh tế Bắc Phi.

Bà nói: "Nhóm IMF và chính quyền Ai Cập đã nhất trí về các nội dung chính của chương trình và chính quyền đã bày tỏ cam kết mạnh mẽ với chương trình đó".

Bà Kozack từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết khi các cuộc thảo luận vẫn đang tiếp tục.

"Cần có một gói hỗ trợ rất toàn diện cho Ai Cập. Và chúng tôi đang hợp tác rất chặt chẽ với cả chính quyền Ai Cập và các đối tác của họ để đảm bảo rằng Ai Cập không có bất kỳ nhu cầu tài chính còn sót lại nào và cũng để đảm bảo rằng chương trình có thể… đảm bảo sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô ở Ai Cập", bà nói khi hỏi về tác động tiềm tàng của việc người tị nạn di chuyển từ Gaza vào Ai Cập.

Phí bảo hiểm tàu container lên ngưỡng cao chưa từng thấy

Theo phân tích từ hãng tin AFP, một con tàu container thương mại bình thường cần có 3 loại bảo hiểm gồm bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm bảo vệ và bồi thường (bảo hiểm cho những thiệt hại gây ra cho bên thứ ba).

Khối lượng vận chuyển qua Kênh Suez giảm 55% trong tuần- Ảnh 3.

Ông Frederic Denefle - Giám đốc Công ty Garex chuyên về bảo hiểm hàng hải của Pháp, cho biết phí bảo hiểm cho tàu và hàng hóa đã "tăng đáng kể" sau các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen vào những con tàu chở hàng lưu thông trên Biển Đỏ. Ông nhấn mạnh phí bảo hiểm đang tăng tỷ lệ thuận với mức độ nguy hiểm của các cuộc đe dọa tấn công.

Dựa trên tình hình thực tế, các nhà cung cấp bảo hiểm sẽ phải xem xét đến rủi ro có thể xảy ra đối với cả con tàu và hành trình mà tàu sẽ đi qua. Nếu xác định có rủi ro chiến tranh, các nhà bán bảo hiểm có thể nâng giá bảo hiểm vượt ra ngoài phạm vi bảo hiểm thông thường.

Bà Claire Hamonic - Tổng giám đốc của Ascoma International, ước tính phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh hiện đã tăng từ 5 -10 lần đối với tàu và hàng hóa đi qua khu vực Biển Đỏ, ở mức tương đương 0,6-1% giá trị tàu.

Chuyên gia Neil Roberts, người đứng đầu bộ phận hàng hải và hàng không tại Hiệp hội Thị trường Lloyd's (LMA), nói thương mại vận tải biển thường xuyên chịu rủi ro, dù ở Tây Phi, ngoài khơi Somalia hay các vùng biển khác. Do đó, những gì xảy ra ở Biển Đỏ không phải là một ngoại lệ.

Ông Roberts trấn an phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh thường chỉ được giới hạn trong một khoảng thời gian ngắn.

Ông Munro Anderson - chuyên gia bảo hiểm chiến tranh tại Công ty Vessel Protect, bổ sung phí bảo hiểm còn được xác định dựa trên quốc tịch của con tàu.

Kể từ tháng 11/2023, lực lượng Houthi đã liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào những con tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ, khu vực trung tâm hàng hải mà 12% thương mại toàn cầu thường xuyên đi qua.

Những chủ tàu và công ty cho thuê tàu sẵn sàng mạo hiểm đi qua Biển Đỏ đã phải cân nhắc xem liệu có rẻ hơn hay không khi trả thêm chi phí bảo hiểm bổ sung khi quá cảnh đi qua Kênh đào Suez nằm phía trên Biển Đỏ, so với việc chuyển hướng để thực hiện lộ trình dài hơn, đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi, làm tăng chi phí nhiên liệu.

Nhưng rõ ràng việc định tuyến lại hải trình đi quanh châu Phi, dẫn đến thời gian vận chuyển hàng sẽ kéo dài hơn từ 10 ngày đến 20 ngày và cần thêm 6-10% lượng tàu tham gia chở hàng. Do đó, cũng làm tăng chi phí về tài sản, nhiên liệu và nhân công cho các chủ tàu.

Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), khối lượng container vận chuyển bằng đường biển trên toàn cầu đã giảm khoảng 1/3 trong gần hai tháng đầu năm 2024, so với cùng kỳ năm trước.

(Nguồn: Thenational News/TTXVN)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement