Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Chuyển hướng vận chuyển trên Biển Đỏ sẽ tiếp tục đến giữa năm 2024

Theo công ty tư vấn hàng hải Drewry, các tàu container khó có thể tiếp tục quá cảnh qua Kênh đào Suez trong ít nhất sáu tháng đầu năm 2024, vì các hãng vận tải lớn sẽ chỉ quay trở lại tuyến đường thủy thương mại quan trọng khi nguy cơ tấn công vào các tàu thương mại đã giảm bớt.

Các hãng vận tải dường như đang nỗ lực nối lại các chuyến hành trình qua Kênh đào Suez trong năm nay, mặc dù rất khó dự đoán thời gian xảy ra cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ, công ty tư vấn có trụ sở tại London cho biết, trích dẫn các cuộc thăm dò và thảo luận với khách hàng của mình.

Simon Heaney, quản lý cấp cao tại đơn vị nghiên cứu container của Drewry, cho biết trong một hội thảo trực tuyến hôm thứ Ba: "Quan điểm đồng thuận là sẽ diễn ra trong vòng vài tháng, thay vì cả năm và chắc chắn không phải trong vòng vài tuần".

Nhiều tàu đang tránh tuyến đường Biển Đỏ vì các cuộc tấn công của các nhóm phiến quân Houthi nhằm vào tàu buôn, thay vào đó họ chọn đi tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.

Chuyển hướng vận chuyển trên Biển Đỏ sẽ tiếp tục đến giữa năm 2024- Ảnh 1.

Giá giao ngay để vận chuyển một container 40ft từ châu Á đến châu Âu qua kênh đào Suez đã tăng hơn 300% kể từ khi các cuộc tấn công ở Biển Đỏ bắt đầu. Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu của Drewry, số lượng tàu container đi qua Kênh Suez trong ba tuần đầu năm 2024 giảm 74% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, số lượt di chuyển qua Mũi Hảo Vọng đã tăng 218% trong giai đoạn này.

Theo Drewry, giá giao ngay để vận chuyển một container 40ft từ châu Á đến châu Âu qua kênh đào Suez đã tăng hơn 300% kể từ khi các cuộc tấn công bắt đầu vào tháng 11. Công ty tư vấn cho biết các hãng vận tải đang áp dụng các khoản phụ phí từ 500 đến 2.500 USD cho mỗi container để định tuyến lại tàu.

Việc chuyển hướng qua Mũi Tốt đang tạo ra các vấn đề về chuỗi cung ứng và sự chậm trễ cho các chủ hàng.

Theo Drewry, thời gian vận chuyển ước tính từ châu Á đến các điểm đến chính ở Bắc Âu tăng 32% lên 40 ngày, so với thời gian vận chuyển ngắn hơn qua Kênh đào Suez.

Philip Damas, giám đốc điều hành của Drewry Group, cho biết trong 5 tuần tới, trên tuyến thương mại từ châu Á đến Bắc Âu, sẽ có 34 chuyến trong tổng số 145 chuyến đi bị hủy.

Tuy nhiên, đã có dấu hiệu cho thấy tỷ giá giao ngay tăng cao từ châu Á đến châu Âu đang giảm bớt, ông Damas nói thêm.

Ông cho biết, nếu việc chuyển hướng kênh đào Suez kết thúc vào quý 2 năm nay thì cước vận chuyển trung bình theo hướng đông-tây có thể giảm hơn 10% vào năm 2024 so với năm 2023.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement