14/02/2024 12:08
Khủng hoảng Biển Đỏ đang thắt chặt thị trường dầu mỏ
Sự gián đoạn trong vận chuyển ở Biển Đỏ và qua Kênh đào Suez đang làm tăng giá các loại dầu thô của châu Phi và Mỹ và mở rộng tình trạng lạc hậu trong tiêu chuẩn dầu thô Brent toàn cầu, báo hiệu thị trường đang thắt chặt và giá dầu diesel tăng ở Châu Âu.
Châu Âu, nơi đã phải hứng chịu nhiều nguồn cung cấp dầu thô và nhiên liệu hơn từ Trung Đông và châu Á kể từ khi lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga có hiệu lực vào đầu năm ngoái, giờ đây đang tìm kiếm nguồn cung từ các nhà xuất khẩu gần đó.
Khối lượng ngày càng tăng của các sản phẩm dầu mỏ hiện đang đi qua Kênh đào Suez - tuyến đường ngắn nhất từ châu Á và Trung Đông đến Châu Âu và đang hướng tới tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng ở Châu Phi, khiến việc giao hàng theo kế hoạch bị trì hoãn và làm tăng chi phí vận chuyển.
Kết quả là châu Âu đang mua nhiều dầu thô của Mỹ và Tây Phi hơn. Các nhà giao dịch nói với Bloomberg rằng nhu cầu ngày càng tăng đối với cái gọi là thùng Đại Tây Dương ở châu Âu đang thúc đẩy giá các loại dầu thô của Nigeria và Mỹ, đồng thời làm tăng thêm sự lạc hậu đối với hợp đồng tương lai Dầu thô Brent.
Sự bù trừ thường xảy ra vào những thời điểm thị trường thâm hụt và trong đó, giá của các hợp đồng tháng trước cao hơn giá hợp đồng trong thời gian xa hơn.
Các nhà phân tích cho biết, đường cong dự phòng sâu hơn cho thấy thị trường đang thắt chặt, lưu ý rằng nguồn cung có thể thắt chặt hơn so với tâm lý thị trường và hành động giá dầu ngụ ý.
Các nhà phân tích kỳ vọng chứng khoán toàn cầu sẽ giảm trong tháng này và tháng tới sẽ hỗ trợ giá dầu. Nhưng họ không chắc tình trạng thắt chặt có thể kéo dài bao lâu, vì các yếu tố bao gồm bảo trì nhà máy lọc dầu vào mùa xuân, lo ngại về nhu cầu và quyết định sắp tới của OPEC+ về việc gia hạn cắt giảm hay không đều có thể làm đảo lộn cân bằng cung cầu thị trường hiện tại.
Giá dầu thô lưu vực Đại Tây Dương cao hơn
Khi châu Âu đang tìm mua dầu thô sẽ di chuyển trên các tuyến đường giao hàng ngắn hơn và an toàn hơn, giá của Egina và Forcados, các loại dầu quan trọng của Nigeria, đã tăng trong những tuần gần đây.
Theo ước tính của Bloomberg, hai loại dầu thô Tây Phi hiện đang được chào bán với mức chênh lệch cao hơn so với Dated Brent so với mức chênh lệch từ một tháng trước.
WTI Midland loại Mỹ cũng có nhu cầu cao ở châu Âu và giá dầu thô đã tăng so với chuẩn Biển Bắc trong những tuần gần đây.
Theo nguồn tin giao dịch của Bloomberg, tập đoàn TotalEnergies của Pháp đã đấu thầu gần như mỗi ngày để có được nguồn cung WTI Midland trong khung giá kể từ đầu tháng Hai.
Dầu diesel
Nguồn cung dầu diesel cũng bị thắt chặt ở châu Âu, một phần do sự gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ và công suất lọc dầu của châu Âu thấp hơn với một số nhà máy lọc dầu đóng cửa và bảo trì nhà máy lọc dầu vào mùa xuân.
Giá dầu diesel so với dầu thô đã tăng trong những ngày gần đây lên mức cao nhất vào thời điểm này trong năm trong hơn một thập kỷ - kể từ năm 2012.
Nhà phân tích Emma Howsham của Wood Mackenzie nói với Bloomberg: "Do sự gián đoạn của dòng chảy đến châu Âu ở Biển Đỏ và việc bảo trì nhà máy lọc dầu vào mùa xuân, "Chúng tôi dự đoán sẽ thấy tồn kho dầu diesel/gasoil ở Tây Bắc Âu giảm trong hai tháng tới".
Giá dầu diesel ở châu Âu bắt đầu tăng vào tháng trước trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt do sự gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ, đe dọa kiểm tra khả năng phục hồi của các nền kinh tế châu Âu đã suýt tránh được suy thoái trong những tháng gần đây.
"Thị trường sản phẩm chưng cất trung gian ở châu Âu đã bị cản trở bởi tình trạng thắt chặt kể từ khi xung đột giữa Nga-Ukraina, dẫn đến sự thay đổi mạnh mẽ trong dòng năng lượng với việc EU cấm dầu thô và các sản phẩm tinh chế của Nga.
Điều này khiến châu Âu phụ thuộc nhiều hơn vào châu Á và Trung Đông về nguồn cung năng lượng." dòng chảy và những dòng chảy này đang bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ", các chiến lược gia của ING, Warren Patterson và Ewa Manthey đã viết trong một ghi chú hôm thứ Ba.
Họ cho biết thêm, các sản phẩm chưng cất loại trung, bao gồm cả dầu diesel, có thể vẫn được hỗ trợ tốt trong ngắn hạn khi các nhà máy lọc dầu bước vào mùa bảo trì.
Thị trường dầu thô chặt chẽ hơn
Các chiến lược gia của ING cho biết, chênh lệch giá theo thời gian của Brent đã suy yếu vào thứ Hai, nhưng xu hướng năm nay "là chênh lệch giá chuyển sang trạng thái lùi sâu hơn, cho thấy thị trường đang thắt chặt".
Theo ING, thị trường dầu mỏ sẽ chứng kiến sự thắt chặt nhẹ với mức thâm hụt tương đối nhỏ trong quý này, nhưng điều này có thể chuyển thành thặng dư trong quý hai nếu OPEC+ không thể hoàn thành một phần cắt giảm ngoài quý 1.
Ngân hàng Saxo kỳ vọng Brent và WTI sẽ duy trì trong phạm vi giới hạn trong quý đầu tiên ở mức lần lượt khoảng 80 USD và 75 USD/thùng.
Tuy nhiên, "rủi ro gián đoạn, hạn chế sản xuất của OPEC +, thị trường sản phẩm thắt chặt và việc cắt giảm lãi suất sắp tới có khả năng khiến rủi ro/lợi nhuận hơi lệch về phía tăng", Trưởng phòng Chiến lược Hàng hóa của Ngân hàng Saxo, Ole Hansen, cho biết vào cuối tuần trước.
Hansen lưu ý rằng nguồn cung sản phẩm chưng cất đã bị gián đoạn do nguồn cung thấp hơn từ Nga trong bối cảnh Ukraine tấn công cơ sở hạ tầng nhà máy lọc dầu của Nga và các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ và Vịnh Aden.
Tại các thị trường dầu thô, nguồn cung toàn cầu đang có dấu hiệu thắt chặt do tổng xuất khẩu trong tháng 1 giảm so với tháng 12 với mức lớn nhất kể từ tháng 8 năm 2023, trong khi tồn kho trên đất liền toàn cầu tiếp tục giảm, theo Vortexa.
Jay Maroo, Trưởng bộ phận Phân tích & Tình báo Thị trường, ngoại trừ Iran và Venezuela, tổng xuất khẩu dầu thô và khí ngưng tụ giảm hơn 700.000 thùng/ngày (bpd) so với tháng trước. MENA) tại Vortexa, đã viết trong một phân tích vào tuần trước.
Maroo lưu ý rằng lượng tồn kho đáng kể vẫn đang diễn ra, cho thấy rằng "những lo ngại về kinh tế vĩ mô rộng hơn và tác động của nó đến nhu cầu đang bị vượt xa bởi nguồn cung sẵn có nhanh chóng thắt chặt hơn".
"Nhìn về phía trước, do thị trường kỳ vọng rằng sản lượng của OPEC+ sẽ vẫn bị hạn chế, triển vọng ngắn hạn về giá dầu thô có thể hỗ trợ nhiều hơn so với tâm lý hiện tại, ngay cả khi có dấu hiệu mạnh mẽ về nhu cầu sản phẩm toàn cầu suy yếu".
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp