Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Maersk sụp đổ khi khủng hoảng Biển Đỏ bùng phát

Báo cáo phân tích

09/02/2024 18:20

Doanh thu quý 4 của Maersk giảm dưới mức kỳ vọng của các nhà phân tích, dẫn đến giá cổ phiếu giảm mạnh và chương trình mua lại cổ phiếu bị đình chỉ ngay lập tức.

Cổ phiếu của AP Moller-Maersk A/S tại Copenhagen đã sụt giảm vào 9/2. Sự sụt giảm này xảy ra sau khi công ty vận tải biển lớn thứ hai thế giới công bố thu nhập quý 4 và dự báo không đạt dự báo của các nhà phân tích, cùng với việc hủy bỏ chương trình mua lại cổ phiếu.

Vincent Clerc, giám đốc điều hành của Maersk, đã viết trong một tuyên bố, "Trong khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã gây ra những hạn chế về năng lực ngay lập tức và sự gia tăng giá cước tạm thời, thì cuối cùng, tình trạng dư cung về năng lực vận chuyển sẽ dẫn đến áp lực về giá và ảnh hưởng đến kết quả của chúng tôi".

Maersk cho biết: "Trước tình hình bất ổn ngày càng gia tăng, Hội đồng quản trị đã quyết định đình chỉ ngay lập tức chương trình mua lại cổ phần và việc khởi động lại sẽ được xem xét lại khi các điều kiện thị trường ở Ocean đã ổn định".

Maersk sụp đổ khi khủng hoảng Biển Đỏ bùng phát- Ảnh 1.

Cổ phiếu của Maersk niêm yết tại Copenhagen đã giảm tới 17% trong phiên giao dịch hôm thứ Năm. Trong tuần, cổ phiếu đang trên đà ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ tuần đầu tiên của tháng 11/2023.

Công ty đã báo cáo lợi nhuận quý 4 thấp hơn kỳ vọng, với EBITDA trong quý giảm xuống còn 839 triệu USD so với mức 1,04 tỷ USD mà các nhà phân tích dự đoán.

Trong tương lai, Maersk dự đoán "những thách thức dư cung đáng kể" trong vận chuyển container trong suốt năm 2024, với tác động kéo dài đến năm 2026. Công ty dự báo thương mại container toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng ước tính từ 2,5% đến 4,5% trong năm nay.

Các nhà phân tích của Barclays viết trong một lưu ý cho khách hàng sáng nay: "Triển vọng năm 2024 thậm chí còn thách thức hơn năm 2023 ở khu vực Đại Dương, do tình trạng dư cung tàu lên đến đỉnh điểm và việc tiếp xúc với hợp đồng của Maersk mang lại cho họ lợi ích hạn chế từ việc tăng giá giao ngay sau khi chuyển hướng ở Biển Đỏ".

Maersk sụp đổ khi khủng hoảng Biển Đỏ bùng phát- Ảnh 2.

Maersk, giống như nhiều công ty vận tải biển lớn khác, đã chuyển hướng các chuyến tàu container từ Biển Đỏ đến Mũi Hảo Vọng sau hai tháng phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn tấn công vào các tàu thương mại. Điều này đã gây áp lực cho các chủ hàng bằng cách tăng chi phí container, nhiên liệu và bảo hiểm cùng nhiều chi phí khác, cũng như kéo dài thêm 1-2 tuần cho hành trình.

Hôm thứ Hai, OECD đã đưa ra cảnh báo trong một báo cáo, cho biết việc chuyển hướng quanh Biển Đỏ dự kiến sẽ làm tăng lạm phát. Điều này xảy ra vào thời điểm các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang chiến đấu với con quái vật lạm phát.

Riêng biệt, Giám đốc điều hành Clerc đã tham gia Bloomberg TV trong một cuộc phỏng vấn, nơi ông cảnh báo cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đang trở nên tồi tệ hơn.

Maersk sụp đổ khi khủng hoảng Biển Đỏ bùng phát- Ảnh 3.

Giám đốc điều hành của Maersk, công ty vận tải biển lớn nhất thế giới, cảnh báo về những hậu quả “đáng kể” đối với tăng trưởng toàn cầu do sự gián đoạn ở Biển Đỏ do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen gây ra.

"Số lượng hoặc phạm vi vũ khí được sử dụng cho các cuộc tấn công này đang mở rộng và không có tầm nhìn rõ ràng về thời điểm và cách thức cộng đồng quốc tế có thể tự huy động và đảm bảo lối đi an toàn".

Hôm 9/2, công ty vận tải biển khổng lồ Mitsui OSK Lines Ltd. của Nhật Bản nói với Bloomberg rằng cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ có thể kéo dài tới "sáu tháng hoặc một năm".

Hãy nhớ rằng, ngành vận tải container là đầu tàu của thương mại toàn cầu.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement