01/02/2024 08:23
Tình trạng hỗn loạn ở Biển Đỏ thắt chặt thị trường dầu mỏ
Có tới 100 tàu chở dầu chở khoảng 56 triệu thùng dầu thô và nhiên liệu đã được chuyển hướng khỏi Biển Đỏ kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu ở đó bằng máy bay không người lái và tên lửa.
Đây là 56 triệu thùng dầu thô và nhiên liệu sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường từ hai tuần đến hơn một tháng để đến đích. Và việc định tuyến lại sẽ không sớm kết thúc.
Dòng dầu từ Trung Đông đến châu Âu đã giảm gần 50% mà Al Jazeera đưa tin hồi đầu tháng này, bởi vì châu Âu là tuyến đường Biển Đỏ đóng vai trò là cửa ngõ ngắn nhất từ châu Á. Hiện tuyến đường này đã bị đóng cửa đối với các tàu phương Tây, các nhà phân tích tin rằng châu Âu sắp phải chịu một số thiệt hại về dầu mỏ.
"Châu Á sẽ có thể mua dầu thô, các sản phẩm và khí đốt tự nhiên như thường lệ. Mỹ không mua nhiều từ Trung Đông. Vì vậy, điều này thực sự có tác động đến người châu Âu", Johnathan Lamb từ ngân hàng đầu tư Wood cho biết trên kênh truyền hình CGTN của Trung Quốc trong tuần này.
"Điều đó có nghĩa là các đường cung cấp của họ hiện đã dài hơn rất nhiều so với trước khi lượng dầu đó có thể đi qua Kênh đào Suez. Tôi nghĩ điều này sẽ tạo ra rất nhiều thách thức trong việc vận chuyển", ông Lamb nói thêm.
Đây có thể chỉ là khởi đầu vì trái với mong đợi của một số nhà phân tích, tình hình không có dấu hiệu thay đổi tốt hơn. Lực lượng Mỹ đang bắn vào các mục tiêu của Yemen trong nỗ lực hạn chế khả năng của Houthi tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tàu ở Biển Đỏ, nhưng cho đến nay, vẫn chưa có kết quả rõ ràng nào về mặt này. Ngược lại, người Houthis gần đây đã lần đầu tiên tấn công một tàu chở dầu.
Hiện tại, giá dầu chưa thực sự phản ánh sự gián đoạn nguồn cung trong dòng dầu ở Trung Đông, không chỉ vì các nhà giao dịch một lần nữa quá tập trung vào nền kinh tế Trung Quốc mà không chú ý đến bất cứ điều gì khác, ngoài ra còn vì sự gián đoạn dưới hình thức nguồn cung bị trì hoãn sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Dutch ING cho biết trong một lưu ý gần đây rằng cho đến nay, không có tác động cơ bản nào đến nguồn cung dầu và khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ Trung Đông. Họ nói thêm rằng "các nhà lọc dầu và người tiêu dùng ban đầu có thể phải đối mặt với một số thắt chặt khi chuỗi cung ứng điều chỉnh theo lộ trình dài hơn" và sau đó tiếp tục chỉ ra rằng để giá thực sự tăng vọt, cuộc khủng hoảng sẽ cần phải leo thang hơn nữa và gây ra "tổn thất đáng kể về dầu". cung cấp".
Các nhà phân tích của ngân hàng chắc chắn đang nghĩ đến việc mất nguồn cung trong ngắn hạn. Tuy nhiên, ngay khi lực lượng Houthi tiếp tục bắn vào các tàu ở Biển Đỏ, Ả Rập Saudi đã đưa ra một quyết định sẽ có tác động đến nguồn cung dầu lâu dài. Vương quốc này đã ra lệnh cho Aramco ngừng công việc tăng công suất sản xuất mà lẽ ra sẽ đưa sản lượng tối đa có thể của họ lên 13 triệu thùng mỗi ngày.
Hiện tại, cái mà Aramco gọi là công suất bền vững tối đa là 12 triệu thùng/ngày và là nguồn an ủi cho nhiều nhà phân tích trong thời gian cắt giảm sản lượng. Các nhà phân tích này luôn trích dẫn sự dồi dào về công suất dự phòng, tập trung ở một số ít nhà sản xuất, dẫn đầu là Ả Rập Saudi.
Hiện tại, công suất dự phòng này tiếp tục khá thoải mái, với sản lượng thực tế của Saudi là khoảng 9 triệu thùng mỗi ngày do việc cắt giảm tự nguyện nhằm mục đích kích thích giá cao hơn. Tuy nhiên, mọi người có thể đoán được nó sẽ tiếp tục thoải mái trong bao lâu, đặc biệt nếu các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ mở rộng sản xuất chậm hơn trong năm nay so với năm ngoái.
Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo nền kinh tế toàn cầu lên 3,1% trong năm nay, với lý do tốc độ tăng trưởng mạnh hơn dự kiến ở Mỹ là 3,1% vào năm 2023 và kích thích kinh tế ở Trung Quốc, nơi nền kinh tế của nước này tăng trưởng 5,2%.
Triển vọng tăng trưởng kinh tế sáng sủa hơn luôn có nghĩa là nhu cầu dầu mạnh hơn và kỳ vọng về nhu cầu dầu mạnh hơn có xu hướng đẩy giá lên cao hơn.
Trong khi đó, các nhà giao dịch vẫn chưa tính đến toàn bộ tác động của các sự kiện Trung Đông vào phương trình dầu mỏ của họ: khả năng leo thang là đáng kể và khả năng leo thang như vậy cũng rất đáng kể. Và nó có thể là sự leo thang gây ra sự gián đoạn nguồn cung thực sự.
Sự gián đoạn giao thông ở Biển Đỏ đã gây ra đủ loại vấn đề đau đầu cho hầu hết các ngành công nghiệp ở châu Âu. Đầu tháng này, hai nhà sản xuất ô tô, Tesla và Volvo Cars thông báo họ sẽ tạm thời đình chỉ hoạt động sản xuất tại hai nhà máy do thiếu linh kiện do cuộc khủng hoảng gây ra.
3 nhà bán lẻ ở Anh cảnh báo giá cuối cùng cho các sản phẩm của họ có thể tăng cao hơn do việc định tuyến lại các tàu quanh Mũi Hảo Vọng.
Ngay cả khi không có nó, sớm hay muộn, tác động của việc định tuyến lại tàu chở dầu cũng sẽ ảnh hưởng. Bởi vì việc định tuyến lại đó thực sự làm tốn rất nhiều thời gian cho việc vận chuyển dầu: "Không chỉ việc đến nơi bị trì hoãn, mà các tàu chở dầu còn có lộ trình về nhà dài hơn sẽ được lấp đầy trở lại", nhà phân tích dầu thô hàng đầu của Kpler, Viktor Katona, nói với CNBC vào tuần trước.
"Bạn đang xem xét 90 ngày cho một lần giao hàng. Đó là một khoảng thời gian rất lớn. Thị trường đang đánh giá thấp tác động của thời gian vận chuyển", ông nói.
(Nguồn: Oilprice)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp