Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá cước vận tải hàng không tăng lần đầu tiên trong năm nay do gián đoạn ở Biển Đỏ

Phí vận tải hàng không toàn cầu đã tăng lần đầu tiên kể từ ngày 11/12, khi các cuộc tấn công vào tàu thương mại ở Biển Đỏ buộc các công ty phải vận chuyển hàng hóa như một biện pháp hạn chế rủi ro an ninh.

Chỉ số vận tải hàng không Baltic Exchange, cho thấy tỷ giá giao dịch hàng tuần đối với hàng hóa thông thường do các nhà giao nhận vận tải cung cấp, đã tăng 6,4% trong tuần kết thúc vào ngày 29/1 lên 1.972 USD, theo cơ quan tính toán giá TAC Index. 

Sự gia tăng này diễn ra sau những đợt sụt giảm liên tiếp, kể từ mức đỉnh điểm vào giữa tháng trước.

Dữ liệu cho thấy giá cước hàng không đi từ Thượng Hải tăng 8,8% so với tuần trước, trong khi giá cước từ Hồng Kông tăng 5,9% và Singapore tăng 4,1% trong cùng kỳ.

Công ty hậu cần khổng lồ DHL của Đức đang khuyên khách hàng của mình xem xét chiến lược quản lý hàng tồn kho của họ và thực hiện các điều chỉnh nếu cần thiết khi các chủ hàng chuyển hướng khỏi Biển Đỏ, đồng thời bổ sung rằng họ có thể cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn vận chuyển khác nhau, như vận tải hàng không hoặc đường sắt.

"Một số công ty đã chuyển sang các phương thức vận tải khác, trong đó vận tải hàng không là lựa chọn hàng đầu. Nếu tình hình ở Biển Đỏ tiếp tục leo thang, nhiều công ty có thể chọn đi bằng đường hàng không", một đại diện của công ty cho biết.

"Tùy thuộc vào các tuyến thương mại cụ thể, chúng tôi nhận thấy giá cước vận tải hàng không sẽ tăng do tình hình ở Biển Đỏ và trước Tết Nguyên đán".

Giá cước vận tải hàng không tăng lần đầu tiên trong năm nay do gián đoạn ở Biển Đỏ- Ảnh 1.

Các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đang ngày càng tìm cách vận chuyển hàng hóa của mình bằng máy bay khi các cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa đường biển. Ảnh: Getty

Các cuộc tấn công vào các tàu buôn ở Biển Đỏ của phiến quân Houthi ở Yemen, những người nói rằng họ đang đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến Israel-Gaza, đang buộc các công ty phải chuyển hướng sang các tuyến đường dài hơn - chủ yếu qua Mũi Hảo Vọng ở mũi phía nam của Gaza. Châu phi.

Kênh đào Suez là hành lang vận chuyển ngắn nhất nối châu Á và châu Âu, vì vậy các cuộc tấn công ở Biển Đỏ đang gây ra sự gián đoạn do thời gian chuyển hướng dài hơn, chi phí vận chuyển cao hơn, lịch trình vận chuyển bị xáo trộn và lượng tiêu thụ nhiên liệu tăng lên.

Các nhà phân tích cho biết , các công ty đang ngày càng đưa hoạt động kinh doanh của mình lên bầu trời để bảo vệ chuỗi cung ứng và giữ sản phẩm của họ trên kệ, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng vận chuyển trên Biển Đỏ đã kéo dài hơn hai tháng.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (Iata), hàng hóa hàng không chiếm hơn 35% giá trị thương mại toàn cầu nhưng chưa đến 1% thương mại thế giới tính theo khối lượng. Đắt hơn so với vận chuyển đường biển.

Cơ quan vận động hành lang của các hãng hàng không dự kiến nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng không sẽ đạt đỉnh điểm vào tháng 1, dựa trên các cuộc thảo luận với các chủ hàng và nhà khai thác, đại diện của Iata cho biết.

Sử dụng tuần ngày 4/11/2023 làm chuẩn, dữ liệu mới nhất hiện có của Iata cho thấy rằng trong tuần ngày 9 tháng 12, nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng không toàn cầu trung bình tăng 1% và sản lượng tăng 5%.

Giá cước vận tải hàng không tăng lần đầu tiên trong năm nay do gián đoạn ở Biển Đỏ- Ảnh 2.

Phân tích của Iata về sự gián đoạn ở Biển Đỏ cho thấy nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng không của Châu Á Thái Bình Dương tăng 2% và sản lượng tăng 6% trong giai đoạn này.

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không từ Trung Quốc đến phần còn lại của thế giới tăng 1%, trong khi sản lượng tăng 11%. Nhu cầu vận tải hàng không giữa châu Âu và thế giới không thay đổi, trong khi sản lượng tăng 3%.

Dữ liệu của Iata cho thấy nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng không giữa Trung Đông và thế giới không thay đổi, trong khi sản lượng tăng 4%.

Dữ liệu được lấy từ Iata CargoIS, một nền tảng bao gồm hơn 80.000 tuyến đường thương mại riêng biệt giữa các thành phố, phản ánh hoạt động kinh doanh của 30.000 công ty giao nhận vận tải và hơn 200 hãng hàng không và đại lý bán hàng tổng hợp.

"Sự gián đoạn gần đây đối với các tuyến hàng hải ở Biển Đỏ đã khiến một số chủ hàng chuyển sang vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Nhu cầu gia tăng khiến sản lượng hàng hóa hàng không trên các tuyến thương mại liên quan tăng đột biến. Willie Walsh, giám đốc Iata, cho biết sẽ có mức tăng đột biến tương tự vào tháng 1 khi tình trạng gián đoạn ngày càng gia tăng.

"Mặc dù không phải tất cả hàng hóa đều phù hợp để vận chuyển bằng đường hàng không nhưng đây là một lựa chọn quan trọng đối với một số lô hàng khẩn cấp nhất trong những trường hợp đặc biệt. Và điều đó rất quan trọng đối với sự liên tục của nền kinh tế toàn cầu".

Mùa cao điểm

Neil Wilson, biên tập viên của TAC Index, cho biết hàng hóa dễ hỏng, dược phẩm và các sản phẩm có giá trị cao như điện thoại di động thường được vận chuyển bằng đường hàng không nhưng các sản phẩm khác như quần áo hiện có thể chuyển từ vận chuyển đường biển sang vận chuyển hàng không.

Ông nói với: "Dường như có nhiều nhu cầu hơn về các giải pháp đường biển-hàng không, điều đó có thể có nghĩa là nhiều hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu sẽ đi bằng đường biển đến Trung Đông và sau đó từ Dubai hoặc Doha, bằng đường hàng không".

"Ngoài ra còn có một số chuyến di chuyển bằng đường hàng không đến bờ biển phía tây Hoa Kỳ, chẳng hạn như LA, và sau đó đi tiếp bằng đường hàng không".

Ông Wilson cho biết khối lượng và giá cước vận tải hàng không cũng cao hơn trong những tuần trước Tết Nguyên đán bắt đầu vào ngày 10/2, tạo ra một "mùa cao điểm nhỏ".

Giá cước vận tải hàng không tăng lần đầu tiên trong năm nay do gián đoạn ở Biển Đỏ- Ảnh 3.

Đồ trang trí được lắp đặt trước lễ đón Tết Nguyên Đán tại sân bay Thượng Hải. Kỳ nghỉ lễ dự kiến sẽ gây thêm áp lực cho các công ty vận tải biển. Ảnh: EPA

Christopher Jackson, luật sư hàng không tại công ty luật toàn cầu Reed Smith, cho biết ngành hàng không đã "cảm nhận rõ ràng" hậu quả của cuộc khủng hoảng Biển Đỏ, với những tác động đáng chú ý đối với một số hãng hàng không.

"Khi ngành bắt đầu chuyển sang vận tải hàng không như một lựa chọn đáng tin cậy hơn trong thời điểm không chắc chắn, nhu cầu tăng cao có thể sẽ đẩy chi phí lên cao", ông nói.

"Sau khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng không tăng đột biến trong và sau đại dịch COVID-19, số lượng máy bay chở hàng đang hoạt động đã tăng lên. Năng lực nâng cao này cho thấy ngành có thể được chuẩn bị tốt hơn để xử lý những thách thức hiện tại do cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đặt ra so với những gián đoạn trước năm 2020".

Giá cước vận tải hàng không toàn cầu đã bình thường hóa kể từ đầu năm 2022 từ mức đỉnh kỷ lục trong thời kỳ đại dịch. Chỉ số vận tải hàng không Baltic đã giảm 24% so với cùng kỳ vào ngày 29/1.

Giá cước vận tải hàng không vẫn tương đối ổn định trong mùa thấp điểm sau Giáng sinh trùng với cuộc khủng hoảng vận chuyển, nhưng trong những tuần gần đây, nhiều công ty đã lựa chọn vận chuyển hàng hóa của mình hoàn toàn hoặc một phần bằng đường hàng không để tránh bị chậm trễ.

"Các nhà bán lẻ cũng phải đối mặt với áp lực về thời gian, vì vào đầu tháng 2, các nhà máy ở Trung Quốc đại lục thường đóng cửa từ hai tuần đến một tháng để nghỉ Tết Nguyên đán, vì vậy các công ty thường cố gắng xuất khẩu càng nhiều càng tốt trước đó", Keaton Fitzpatrick, nhà phân tích ngành tại công ty này, cho biết. Đơn vị giải pháp Fitch BMI, nói với The National.

"Tuy nhiên, với việc các tàu được định tuyến lại, sẽ có ít tàu quay lại Trung Quốc kịp thời gian để xếp hàng trước kỳ nghỉ lễ. Điều đó có nghĩa là các sản phẩm dự kiến sẽ đến các kệ phía Tây vào tháng 4 hoặc tháng 5 có thể bị trì hoãn.

"Trong khi đó, một số công ty logistic đã báo cáo tình trạng thiếu container tại các cảng ở Trung Quốc".

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement