Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc tăng tốc trong tháng 11 nhờ số lượng đơn đặt hàng mới

Kinh tế thế giới

05/12/2023 15:33

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã mở rộng với tốc độ nhanh hơn trong tháng 11, do số lượng doanh nghiệp mới tăng trưởng tốt nhất trong ba tháng trong bối cảnh có báo cáo về điều kiện thị trường vững chắc hơn.

Các phát hiện này đưa ra một bức tranh hỗn hợp về lĩnh vực dịch vụ rộng lớn khi một cuộc khảo sát chính thức vào tuần trước cho thấy lĩnh vực này bất ngờ thu hẹp lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm ngoái, khiến người ta kêu gọi thực hiện nhiều biện pháp kích thích hơn.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng dịch vụ Caixin/S&P Global (PMI) đã tăng lên mức cao nhất trong ba tháng là 51,5 trong tháng 11 từ mức 50,4 của tháng 10, nhưng vẫn thấp hơn so với mức trung bình dài hạn.

Wang Zhe, nhà kinh tế tại Caixin Insight Group cho biết: "Cả cung và cầu dịch vụ đều mở rộng khi thị trường tiếp tục phục hồi".

Kết hợp với PMI sản xuất Caixin tốt hơn mong đợi, Wang cho biết nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có dấu hiệu phục hồi đáng khích lệ, với mức tăng trưởng ổn định trong chi tiêu tiêu dùng, cải thiện vững chắc trong sản xuất công nghiệp và niềm tin thị trường tăng trưởng.

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc tăng tốc trong tháng 11 nhờ số lượng đơn đặt hàng mới- Ảnh 1.

Caixin/S&P Chỉ số nhà quản lý mua hàng dịch vụ toàn cầu (PMI) tăng lên 51,5 trong tháng 11, tăng từ mức 50,4 trong tháng 10. Ảnh: Bloomberg

Các nhà phân tích cho rằng quy mô khảo sát khác nhau và thành phần của các công ty được khảo sát có thể giải thích sự khác biệt giữa chỉ số Caixin và PMI chính thức.

Chỉ số PMI tổng hợp của Caixin/S&P, bao gồm cả hoạt động sản xuất và dịch vụ, đã tăng lên 51,6 từ mức 50 trong tháng 10, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 8.

Các nhà cung cấp dịch vụ lạc quan về hoạt động kinh doanh trong năm tới vào tháng 11 và mức độ lạc quan đã tăng lên lần đầu tiên sau 5 tháng.

Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng Louise Loo của Oxford Economics cho biết trong khi Trung Quốc bước vào năm 2024 với các chính sách tương đối lỏng lẻo, niềm tin của khu vực tư nhân nước này bị hạn chế bởi sự bi quan về tài sản.

Doanh số bán bất động sản, đầu tư và giá nhà tiếp tục sụt giảm trong tháng 10 và gây thêm áp lực lên các cơ quan chức năng trong việc tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự lây lan trên toàn lĩnh vực tài chính.

Thống đốc ngân hàng trung ương nước này tuần trước cho biết chính sách tiền tệ sẽ vẫn phù hợp để hỗ trợ tăng trưởng, nhưng kêu gọi cải cách cơ cấu theo thời gian để giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào cơ sở hạ tầng và tài sản.

Theo khảo sát dịch vụ Caixin, việc làm giảm lần đầu tiên kể từ đầu năm 2023 do một số công ty duy trì cách tiếp cận thận trọng trong tuyển dụng.

Tháng 11 cũng chứng kiến tốc độ tăng chi phí đầu vào trên toàn lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc tiếp tục chậm lại.

"Trung Quốc không còn là người chi tiêu cuối cùng cho nền kinh tế toàn cầu, vì vậy đừng mong đợi sự tái phát mạnh mẽ", Loo của Oxford Economics cho biết.

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement