Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc chiến kinh tế số ở Đông Nam Á: Big Tech Trung Quốc và Mỹ đối đầu trên thị trường 1.000 tỷ USD

Kinh tế thế giới

15/11/2023 16:06

Địa chính trị thúc đẩy cạnh tranh trong lĩnh vực AI, đám mây và thương mại điện tử trong bối cảnh bùng nổ truyền thông xã hội.
news

Với một chính phủ ổn định, đội ngũ kỹ sư tài năng dồi dào và cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại, Singapore đã trở thành trung tâm quan trọng cho các công ty công nghệ từ Đông và Tây. Quốc gia thành phố này cung cấp sức mạnh điện toán to lớn cho nền kinh tế kỹ thuật số đang mở rộng nhanh chóng của Đông Nam Á và là nơi chiếm gần một nửa công suất trung tâm dữ liệu trong khu vực.

Vì vậy, vào tháng 7 năm ngoái, khi Singapore công bố kết quả cuộc đấu thầu xây dựng trung tâm dữ liệu mới, lần đầu tiên kể từ năm 2019, sự quan tâm là rất lớn.

Theo những nguồn tin quen thuộc, hơn 20 đề xuất đã tràn ngập từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm từ tập đoàn viễn thông khổng lồ NTT của Nhật Bản và các doanh nghiệp địa phương như Viễn thông Singapore.

Nhưng điều mà một số người trong ngành mô tả là đáng ngạc nhiên, các hợp đồng có tính cạnh tranh cao lại được trao cho hai công ty do Trung Quốc hậu thuẫn và hai công ty được Mỹ hậu thuẫn. 

Đây là nhà điều hành trung tâm dữ liệu lớn của Mỹ Equinix, đối thủ GDS của Trung Quốc, Microsoft và một tập đoàn gồm chủ sở hữu TikTok là ByteDance và nhà điều hành AirTrunk của Úc. Không có công ty địa phương nào đấu thầu dự án thành công.

Cuộc chiến kinh tế số ở Đông Nam Á: Big Tech Trung Quốc và Mỹ đối đầu trên thị trường 1.000 tỷ USD- Ảnh 1.

Các trung tâm dữ liệu, như trung tâm này thuộc sở hữu của Microsoft, chịu trách nhiệm lưu trữ và xử lý thông tin giúp duy trì hoạt động của các ngành công nghệ trên toàn thế giới. Ảnh: Nikkei

Lựa chọn phân chia đấu thầu giữa các nhà cung cấp Trung Quốc và Mỹ khiến một số người cho rằng không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên trong một thị trường mà cả hai siêu cường đều có lợi ích quốc gia bị đe dọa và công nghệ kỹ thuật số, đặc biệt là dịch vụ đám mây, ngày càng được coi là tài sản chiến lược. Trong khi đó, Singapore tỏ ra lo lắng không muốn đứng về phía nào.

James Murphy, giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương của DC Byte, một công ty thu thập thông tin thị trường trung tâm dữ liệu, cho biết: "Có các yếu tố địa chính trị trong vấn đề này. " Singapore không muốn bị coi là trao toàn bộ năng lực cho các công ty phương Tây hoặc Trung Quốc. Vì vậy, việc họ ít nhiều chia đều cho thấy điều đó".

Cơ quan quản lý kỹ thuật số của Singapore phụ trách đấu thầu, Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm, nhấn mạnh trong nhận xét với Nikkei Asia rằng các đề xuất đã được chọn "một cách toàn diện, với các đề xuất cạnh tranh quan trọng nhằm củng cố vị thế của Singapore như một trung tâm khu vực và đóng góp cho các mục tiêu kinh tế rộng lớn hơn".

Nhưng cuộc đấu thầu là một dấu hiệu cho thấy, trên toàn khu vực, các chính phủ đang dần chấp nhận việc quản lý sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc. "Các quan chức Đông Nam Á đôi khi mô tả tình hình như một con chuột bị bắt giữa hai con voi đang cãi nhau", Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cơ quan nghiên cứu của Washington, cho biết trong một báo cáo tháng 8 về sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ Đám mây của Trung Quốc và Hoa Kỳ ở Đông Nam Á.

Theo một báo cáo năm nay của Google, Temasek Holdings và công ty tư vấn Hoa Kỳ, nền kinh tế kỹ thuật số đang bùng nổ của khu vực là một trong số ít khu vực trên thế giới mà các gã khổng lồ công nghệ Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh trực diện, để dự báo thị trường sẽ đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Bain & Co.

Cùng với những gã khổng lồ công nghệ Mỹ như Microsoft, Google, Amazon.com và Meta, Singapore là nơi đặt trụ sở khu vực cho các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như bộ phận đám mây của Alibaba và TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance.

Cuộc chiến kinh tế số ở Đông Nam Á: Big Tech Trung Quốc và Mỹ đối đầu trên thị trường 1.000 tỷ USD- Ảnh 2.

Người Đông Nam Á nằm trong số nhưng người sử dụng mạng xã hội tích cực nhất thế giới. (Thời gia trung bình dành cho mạng xã hội mỗi ngày, tính bằng phút).

Các quân cờ trong ván cờ này là những trung tâm dữ liệu khổng lồ lưu trữ và xử lý dữ liệu và không thể thiếu trong thế giới kỹ thuật số ngày nay. Theo S&P Global, nơi có gần một nửa công suất trung tâm dữ liệu ở Đông Nam Á, Singapore đóng vai trò là "khu vực trung lập" cho các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu, nhiều nhà phân tích cho biết.

Nhưng cuối cùng, chính người tiêu dùng mới là người đóng vai trò chính trong việc xác định người chiến thắng: Các công ty Mỹ dẫn đầu về dịch vụ đám mây và phần mềm doanh nghiệp được các doanh nghiệp sử dụng. 

Tuy nhiên, bằng một số thước đo, Trung Quốc đang dẫn đầu về số lượng người tiêu dùng ở nhiều hạng mục. James Lewis của CSIS, tác giả báo cáo dịch vụ đám mây, cho biết: "Có sự chia rẽ [ở Đông Nam Á] giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, nơi doanh nghiệp ủng hộ Mỹ và người tiêu dùng ủng hộ Trung Quốc".

Theo nền tảng dữ liệu Data.ai, TikTok của ByteDance là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở Thái Lan, Malaysia và Singapore, trong khi Facebook đứng đầu bảng xếp hạng ở Philippines.

TikTok cũng là ứng dụng có mức chi tiêu của người tiêu dùng nhiều nhất ở 5 quốc gia Đông Nam Á. Tuy nhiên, đối với người dùng hoạt động hàng tháng, Meta đứng đầu cả 6 quốc gia với cả WhatsApp và Facebook.

"Đông Nam Á là sân sau về mặt địa lý của Trung Quốc và quốc gia này có mối liên hệ văn hóa, chính trị, kinh doanh và kinh tế mạnh mẽ với khu vực, điều này mang lại cho khu vực này một số lợi thế". công ty quản lý. "Điều này làm cho thị trường này trở nên độc nhất trên toàn cầu đối với 'trận chiến hoàng gia' này", ông Glen Duncan, giám đốc nghiên cứu trung tâm dữ liệu châu Á-Thái Bình Dương tại JLL, một công ty bất động sản và đầu tư, cho biết.

Xung đột thị trường điện toán đám mây

Theo dữ liệu, các công ty Mỹ hiện đang thống trị thị trường điện toán đám mây ở Đông Nam Á: Microsoft và Amazon Web Services (AWS) có thị phần tổng hợp hơn 60% trong cơ sở hạ tầng của khu vực như một thị trường dịch vụ, nơi cung cấp điện toán đám mây cho các công ty khác. từ nhà nghiên cứu thị trường IDC.

Nhưng các công ty Trung Quốc cũng đang đầu tư mạnh vào khu vực, đưa ra những mức giá chiết khấu hấp dẫn mà các công ty Mỹ đang phải vật lộn để bắt kịp. 

"Các công ty Trung Quốc như Huawei, Tencent và Alibaba đang tìm kiếm những đồng cỏ xanh hơn khi thị trường đám mây nội địa của họ chậm lại". "Họ đang cung cấp các giải pháp chi phí thấp và có thể mở rộng, đồng thời xây dựng các trung tâm dữ liệu để đạt được lợi thế cạnh tranh", Shouvik Nag, nhà phân tích thị trường cấp cao tại IDC Châu Á-Thái Bình Dương cho biết.

Lewis, tác giả báo cáo của CSIS về dịch vụ đám mây, cho biết dịch vụ đám mây là một lĩnh vực ngày càng mang tính chiến lược trên toàn cầu. Chính phủ Mỹ đang tranh luận về việc có nên bổ sung dịch vụ đám mây vào danh sách "cơ sở hạ tầng quan trọng" được coi là thiết yếu cho an ninh quốc gia hay không. Việc lựa chọn nhà cung cấp đám mây có thể tạo ra sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đối với tất cả các công nghệ kỹ thuật số, từ ngân hàng đến hãng hàng không và thậm chí cả ô tô.

Lewis cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên tờ Nikkei: "Hóa ra mọi thứ kỹ thuật số và kết nối mạng đều dựa vào dịch vụ đám mây. Đám mây là nền tảng cho nền kinh tế kỹ thuật số".

Cuộc chiến kinh tế số ở Đông Nam Á: Big Tech Trung Quốc và Mỹ đối đầu trên thị trường 1.000 tỷ USD- Ảnh 3.

Các nhà cung cấp Cloud của Mỹ thống trị thị trường Đông Nam Á. Thị phần cơ sở hạ tầng Cloud năm 2022 theo nhà cung cấp dịch vụ, tính bằng %).

Lewis cho biết ba điều sẽ quyết định kết quả của cuộc đấu tranh để trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây thống trị khu vực: chất lượng dịch vụ, giá cả và độ tin cậy. Ông nói: "Các ưu tiên khác nhau giữa các khách hàng, nhưng hiện tại, Mỹ dẫn đầu về chất lượng, Trung Quốc dẫn đầu về giá, nhưng không nhiều. Các dịch vụ phụ cũng được tính, chẳng hạn như các công ty đưa ra các chương trình xây dựng năng lực công nghệ như một biện pháp khuyến khích".

Nhiều nhà phân tích cũng kỳ vọng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo tổng hợp sẽ làm thay đổi hoạt động kinh doanh dịch vụ đám mây do nhu cầu dữ liệu khổng lồ của nó. Ranjan Sharma, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vốn chủ sở hữu của JPMorgan cho các lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông Đông Nam Á cho biết: "Chúng tôi hy vọng AI và thế hệ AI sẽ dẫn dắt các doanh nghiệp theo đuổi chuyển đổi kỹ thuật số và tăng nhu cầu về đám mây".

Đông Nam Á đang nổi lên như một trung tâm toàn cầu cho các nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Theo IDC, doanh thu cơ sở hạ tầng đám mây của khu vực đã tăng lên 2,18 tỷ USD vào năm 2022, tăng 25% so với năm trước. Singapore chiếm khoảng một nửa tổng số, trong khi Philippines, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia đều ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm trên 30%, vượt xa các thị trường châu Á và toàn cầu, với mức tăng trưởng lần lượt là 25% và 29%.

"Đông Nam Á là trọng tâm chính của các nhà cung cấp mạng, nhà cung cấp đám mây và nhà cung cấp trung tâm dữ liệu toàn cầu, với sự gia tăng liên tục của mối lo ngại về địa chính trị ở Hồng Kông và những hạn chế về năng lực ở Singapore", ông Ông Marvin Tan, nhà phân tích tại TeleGeography, cho biết.

Kể từ khi mở trung tâm dữ liệu ở Indonesia vào năm 2018, Alibaba đã bổ sung thêm hai trung tâm dữ liệu tại nước này trong ba năm. Năm ngoái, công ty đã mở một cơ sở mới ở Thái Lan. Selina Yuan, chủ tịch kinh doanh quốc tế của Alibaba Cloud Intelligence, cho biết khu vực này là "thị trường trọng điểm" cho nỗ lực mở rộng quốc tế của họ, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng từ khách hàng toàn cầu.

Cuộc chiến kinh tế số ở Đông Nam Á: Big Tech Trung Quốc và Mỹ đối đầu trên thị trường 1.000 tỷ USD- Ảnh 4.

Jingren Chu, giám đốc công nghệ của Alibaba Cloud, phát biểu tại sự kiện công nghệ hàng đầu hàng năm của công ty, được tổ chức từ ngày 31 tháng 10 đến ngày 2 tháng 11. Ảnh: Nikkei

Chi phí là một lợi thế lớn cho các công ty Trung Quốc. Theo các nhà phân tích và người chơi trong ngành, Huawei, vốn coi điện toán đám mây là một ngành công nghiệp chủ chốt ngang hàng với chất bán dẫn, đã vào Thái Lan vào năm 2018 với đưa ra những báo giá giảm giá của đối thủ cạnh tranh tới 2/3.

"Không thể phủ nhận rằng khách hàng tiềm năng sẽ cố gắng mặc cả bằng cách giới thiệu các nhà cung cấp Trung Quốc", một giám đốc điều hành nhà cung cấp dịch vụ đám mây của Mỹ cho biết. 

Vị giám đốc điều hành này nói thêm rằng điều này "nổi bật hơn" ở các thị trường nhạy cảm về giá như Thái Lan, quốc gia có truyền thống quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp Trung Quốc. Chỉ trong hai năm, Huawei đã trở thành công ty lớn thứ ba trong nước, sau AWS và Microsoft.

Indonesia đã trở thành tiền tuyến cho các nhà cung cấp dịch vụ đám mây của Mỹ và Trung Quốc với hy vọng thâm nhập vào quốc gia đông dân thứ tư thế giới. Chỉ trong một thập kỷ, thị trường lớn nhất khu vực đã trở thành một trung tâm công nghệ sôi động, được thúc đẩy bởi một loạt các công ty khởi nghiệp. Đội ngũ bán hàng của cả hai bên đang gấp rút ký kết các thỏa thuận với các công ty trẻ đầy triển vọng, những công ty này có xu hướng bắt tay nhanh hơn nhiều so với các doanh nghiệp lớn.

Sau Alibaba, Google đã ra mắt "vùng đám mây" hay cụm trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Indonesia vào năm 2020, đây là khoản đầu tư sớm nhất trong số các nhà cung cấp Hoa Kỳ. Thị trường Indonesia là "ưu tiên hàng đầu" đối với Google Cloud, một giám đốc điều hành có trụ sở tại Đông Nam Á nói. 

Ông nói thêm rằng số lượng nhân viên của Google Cloud ở Indonesia lấn át số lượng nhân viên của các doanh nghiệp khác của Google, chẳng hạn như quảng cáo và tìm kiếm. Đây là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á nơi doanh nghiệp đám mây có nhiều nhân viên nhất.

Theo các giám đốc điều hành công ty và các nhà quan sát thị trường, đất nước này là nơi cạnh tranh gay gắt giữa các công ty Mỹ và Trung Quốc, thường đối đầu nhau trong đấu thầu. Trong khi các công ty Mỹ vẫn thống trị thị trường dịch vụ đám mây ở Đông Nam Á thì Alibaba đang có vị thế vững chắc ở Indonesia, là nhà cung cấp đám mây đầu tiên trên toàn cầu triển khai trung tâm dữ liệu tại đây.

Cuộc chiến kinh tế số ở Đông Nam Á: Big Tech Trung Quốc và Mỹ đối đầu trên thị trường 1.000 tỷ USD- Ảnh 5.

Shopee, chi nhánh thương mại điện tử của Sinagpore's Sea, chiếm khoảng 48% thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á vào năm 2022. Ảnh: Reuters

Một giám đốc điều hành đám mây của Mỹ cho biết: "Chắc chắn có lợi thế của người đi đầu", đồng thời lưu ý rằng nhiều công ty khởi nghiệp ở Indonesia đã quyết định sử dụng dịch vụ của Alibaba vì đây là một trong số ít các lựa chọn sẵn có. "Đó là lý do tại sao mọi người đều đổ xô thâm nhập thị trường mới càng nhanh càng tốt – và dẫn đầu".

Vào tháng 12/2021, AWS đã công bố cam kết trị giá 5 tỷ USD tại Indonesia trong 15 năm tới, bao gồm cả việc xây dựng thêm trung tâm dữ liệu. Một năm sau, Huawei cũng gia nhập thị trường Indonesia với trung tâm dữ liệu mới ở Jakarta và cam kết đầu tư 300 triệu USD trong 5 năm tới.

Cuộc đua thương mại điện tử

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, chiếm gần 70% nền kinh tế kỹ thuật số trị giá 195 tỷ USD của Đông Nam Á vào năm ngoái, ngành này từ lâu đã bị thống trị bởi các công ty địa phương - một số có đầu tư từ Trung Quốc.

Theo công ty tư vấn công nghệ Momentum Works, Shopee của Singapore (công ty mẹ Sea, coi Tencent của Trung Quốc là một trong những nhà đầu tư với 18,4% cổ phần) có thị phần lớn nhất, ở mức 48,1%, vào năm 2022, tiếp theo là Lazada thuộc sở hữu của Alibaba với 20,2%. % và Tokopedia của Indonesia ở mức 18,5%. Amazon và các dịch vụ khác chỉ chiếm 8,9%.

Ryu Muramatsu, đối tác sáng lập của GMO Ventures Partners cho biết: "Doanh nghiệp với ứng dụng cây nhà lá vườn được trang bị tốt hơn để chơi trò chơi địa phương".

Số tiền TikTok đã chi tiêu là con số mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây trong khu vực
Một giám đốc điều hành thương mại điện tử Đông Nam Á

Tại Indonesia, bao gồm hơn 17.000 hòn đảo, các công ty như Tokopedia đã chi hàng tỷ USD để giúp thiết lập mạng lưới giao hàng trên khắp quần đảo và phát triển các phương thức thanh toán của riêng họ ở một quốc gia có tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng thấp.

Hiện thuộc sở hữu của tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia, Tokopedia đã ra mắt dịch vụ của mình vào năm 2009. Amazon chỉ thâm nhập vào khu vực thông qua Singapore vào năm 2017, nhiều năm sau khi Lazada và Shopee ra mắt dịch vụ của họ. Những gã khổng lồ công nghệ của Mỹ như Meta và Google, cũng như các đối thủ Trung Quốc là Alibaba và Tencent, đã chọn ủng hộ những người tham gia sớm này.

Vào cuối năm 2021, gã khổng lồ thời trang Trung Quốc Shein đã chọn Roadget Business có đăng ký tại Singapore làm pháp nhân vận hành trang web toàn cầu của thương hiệu. Thương hiệu thời trang nhanh được thành lập tại Nam Kinh vào năm 2008, hiện đã có mặt ở Thái Lan, Philippines và Malaysia, đồng thời đã tích cực mở rộng văn phòng tại Singapore để dẫn đầu hoạt động kinh doanh trong khu vực.

"Tại tất cả các thị trường toàn cầu mà chúng tôi hoạt động, chúng tôi luôn áp dụng chiến lược nội địa hóa, bởi vì nhân tài địa phương sẽ luôn hiểu rõ nhất phong cách và sở thích của khách hàng… lợi thế hơn so với những người chơi khác", một giám đốc điều hành cấp cao của Shein cho biết.

Cuộc chiến kinh tế số ở Đông Nam Á: Big Tech Trung Quốc và Mỹ đối đầu trên thị trường 1.000 tỷ USD- Ảnh 6.

Quần áo được trưng bày tại trụ sở của Tập đoàn Shein ở Singapore vào ngày 19/6. Ảnh: Getty Images

Tại Đông Nam Á, Shein bán các sản phẩm được sản xuất và xuất khẩu chủ yếu từ Trung Quốc. Tiếp nối các thị trường khác ở Mỹ, Mexico và Brazil, công ty cũng đang tìm cách khai trương một thị trường trực tuyến ở Đông Nam Á, nơi có thể mua sản phẩm từ người bán bên thứ ba cùng với thương hiệu riêng của Shein.

Trong khi Shopee thống trị thị trường, một số công ty khác do Trung Quốc sở hữu hoặc đầu tư đang chiếm lĩnh phần còn lại của không gian thương mại điện tử Đông Nam Á.

Temu, thị trường trực tuyến do gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo điều hành, đã có mặt tại Malaysia vào tháng 9, chỉ hai tuần sau khi ra mắt tại Philippines, thị trường Đông Nam Á đầu tiên.

Nhưng sự gia tăng đáng chú ý nhất là TikTok thuộc sở hữu của ByteDance, ứng dụng video ngắn có chức năng thương mại điện tử, TikTok Shop, ra mắt tại Indonesia vào năm 2021, tiếp theo là Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Philippines và Singapore vào năm 2022.

Theo dự báo của Momentum Works trong tháng này, công ty đang trên đà tăng thị phần trong khu vực lên 13,9% trong năm nay từ mức 4,4% vào năm 2022, tiến gần hơn đến 14,2% của Tokopedia và 17,5% của Lazada do Alibaba hậu thuẫn.

Trong khi những gã khổng lồ địa phương như Shopee đang bận rộn cắt giảm chi phí trước làn sóng bán tháo công nghệ toàn cầu, thì TikTok lại bắt đầu tấn công, đưa ra các chương trình giảm giá lớn và giao hàng miễn phí cho khách hàng để thúc đẩy doanh số bán sản phẩm trong video và buổi phát trực tiếp của họ. Một giám đốc điều hành thương mại điện tử khu vực cho biết: "Số tiền họ chi tiêu là con số chưa từng thấy trước đây trong khu vực".

Cuộc chiến kinh tế số ở Đông Nam Á: Big Tech Trung Quốc và Mỹ đối đầu trên thị trường 1.000 tỷ USD- Ảnh 7.

Monica Amadea, ở giữa, chủ sở hữu kênh bán hàng TikTok có tên Monomolly và các nhân viên của cô cung cấp hàng hóa thông qua buổi phát trực tiếp TikTok ở Jakarta vào tháng 4. Ảnh: AFP/Jiji

Nhưng ngay cả khi bối cảnh ngành phát triển nhanh chóng, TikTok, giống như các công ty Big Tech khác, vẫn phải chịu sự giám sát của cơ quan quản lý. Vào tháng 10, TikTok đã buộc phải tạm dừng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại Indonesia, quốc gia sử dụng ứng dụng video lớn thứ hai thế giới, theo Statista – sau khi chính quyền đưa ra quy định mới cấm thương mại điện tử trên các nền tảng truyền thông xã hội ở nước này.

Bất chấp những trở ngại ở một số quốc gia, nền kinh tế kỹ thuật số vẫn có khả năng phát triển, đặc biệt là với sự gia tăng của thị trường Gen Z am hiểu mạng xã hội trong khu vực, nơi 47% dân số dưới 30 tuổi.

Khi nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á mở rộng, cuộc cạnh tranh giữa các gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ và Trung Quốc, cùng với các công ty địa phương, dự kiến sẽ còn trở nên căng thẳng hơn.

AI: Chiến trường tiếp theo

Với sự lan rộng nhanh chóng trên toàn cầu của AI sáng tạo, cuộc cạnh tranh kỹ thuật số ở Đông Nam Á cũng đang bước vào một giai đoạn mới. Một trong những yếu tố quan trọng nhất để cạnh tranh trong lĩnh vực AI là phải có các trung tâm dữ liệu và điện toán khổng lồ cần thiết để phát triển, đào tạo và vận hành AI thế hệ mới – và điều này có thể làm thay đổi sự cạnh tranh trên thị trường đám mây.

Cuộc chiến kinh tế số ở Đông Nam Á: Big Tech Trung Quốc và Mỹ đối đầu trên thị trường 1.000 tỷ USD- Ảnh 8.

Tỷ lệ người dùng intersnet ở Đông Nam Á, tính bằng triệu.

Bằng cách triển khai dịch vụ từ các trung tâm dữ liệu địa phương, khách hàng có thể sử dụng AI tổng hợp theo quy định dữ liệu của mỗi quốc gia và xử lý dữ liệu nhạy cảm. Phó chủ tịch AWS tại ASEAN, Conor McNamara, cho biết, công ty đang tìm cách triển khai các dịch vụ AI tổng quát của mình tại các trung tâm dữ liệu khu vực.

Roshan Raj, đối tác tại công ty tư vấn công nghệ Redseer, cho biết AI tổng quát sẽ là "động lực biến đổi" cho nền kinh tế kỹ thuật số trên khắp các lĩnh vực trong khu vực. Ông nói: "AI đang nhanh chóng trở thành chiến trường chính.

Việc thúc đẩy phát triển AI ở Đông Nam Á cho đến nay đều do các gã khổng lồ công nghệ Mỹ dẫn đầu. Raj lưu ý rằng OpenAI và Google do Microsoft hậu thuẫn "đã sớm dẫn đầu" trên thị trường, trong khi các đối thủ Trung Quốc phần lớn không được chú ý và dường như "muốn tích cực chơi trò đuổi bắt".

Theo chuyên gia dữ liệu đầu tư Preqin, Mỹ dẫn đầu về đầu tư AI trên toàn cầu, thu hút 44,9 tỷ USD trong năm nay tính đến tháng 10, trong khi Trung Quốc đạt 8,7 tỷ USD.

Microsoft, công ty đã dẫn đầu trong cuộc đua AI sau khi công ty đối tác OpenAI ra mắt ChatGPT vào năm ngoái, đang nhanh chóng phát triển thị trường ở Đông Nam Á. 

Tháng trước, ngân hàng lớn United Oversea Bank của Singapore thông báo rằng họ đã trở thành ngân hàng đầu tiên trong lĩnh vực tài chính của quốc đảo này bắt đầu thử nghiệm Microsoft Copilot, ứng dụng văn phòng hỗ trợ AI được ra mắt vào tháng 9. Ngân hàng Security Bank ở Philippines cũng đã áp dụng hệ thống này.

Cuộc chiến kinh tế số ở Đông Nam Á: Big Tech Trung Quốc và Mỹ đối đầu trên thị trường 1.000 tỷ USD- Ảnh 9.

Conor McNamara, phó chủ tịch ASEAN của Amazon Web Services, phát biểu tại một sự kiện gần đây của công ty ở Bangkok. Ảnh: AWS

Andrea Della Mattea, chủ tịch Microsoft ASEAN, nói với Nikkei: "Cơ hội phía trước, khi chúng tôi giúp khách hàng nắm bắt AI, sẽ là yếu tố then chốt cho khu vực". "Chúng tôi đã chuyển từ chuyển đổi kỹ thuật số sang khả năng phục hồi kỹ thuật số và sau đó là tăng tốc kỹ thuật số – và AI là biên giới tiếp theo".

Google cạnh tranh với Microsoft trên toàn cầu bằng nhiều dịch vụ khác nhau sử dụng công nghệ AI tổng quát, bao gồm cả dịch vụ tìm kiếm. 

Một giám đốc điều hành Google có trụ sở tại châu Á cho biết: "Mối đe dọa thực sự của chúng tôi không phải là AWS hay một số nhà cung cấp Trung Quốc khác". "Những gì chúng tôi có trước mắt ... là ChatGPT".

Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cũng vậy. Gần như mọi công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, từ gã khổng lồ tìm kiếm Baidu, ByteDance đến Tencent và Alibaba, đều đã tiết lộ các đối thủ ChatGPT hoặc công bố kế hoạch thực hiện điều đó. 

Chúng bao gồm Ernie của Baidu và Grace của ByteDance. Ngay cả các công ty địa phương ở Đông Nam Á, như VNG, một công ty game Việt Nam được Tencent và gã khổng lồ công nghệ tài chính Ant Group hậu thuẫn, cũng đang có kế hoạch tung ra các dịch vụ của riêng mình.

Các đối thủ cạnh tranh đang đổ xô vào kinh doanh. Meta, đã phát hành mô hình ngôn ngữ lớn Llama 2 vào tháng 7, đã biến phần mềm này thành nguồn mở trong nỗ lực cạnh tranh với ChatGPT, một phần mềm độc quyền. 

Phần mềm nguồn mở cho phép mọi người tự do sử dụng, sửa đổi và phân phối phần mềm. Phát hành phần mềm nguồn mở là chiến lược thường xuyên của các công ty công nghệ đang cố gắng bắt kịp người dẫn đầu thị trường.

Cuộc chiến kinh tế số ở Đông Nam Á: Big Tech Trung Quốc và Mỹ đối đầu trên thị trường 1.000 tỷ USD- Ảnh 10.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của Meta Platforms, phát biểu tại sự kiện Meta Connect ở Menlo Park, Hoa Kỳ, vào ngày 27/9. Ảnh: Getty Images

Sharma của JPMorgan kỳ vọng những người mới tham gia và sự cạnh tranh rộng rãi hơn trong khu vực trong khoảng năm tới, không chỉ được thúc đẩy bởi những gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ mà còn bởi các công ty Trung Quốc và địa phương. Ông nói: "Sẽ có một cuộc dân chủ hóa lớn về AI hoặc thế hệ AI".

Abishur Prakash, người sáng lập công ty tư vấn The Geopolitical Business có trụ sở tại Toronto, cho biết sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc có nghĩa là vào thời điểm hiện tại, những lựa chọn dành cho người tiêu dùng trong khu vực sẽ rộng hơn. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng đúng khi sự cạnh tranh giữa các siêu cường ngày càng gia tăng.

"Tại thời điểm này, các doanh nghiệp trong ASEAN có một sự lựa chọn. Có rất nhiều lời đề nghị từ Mỹ và Trung Quốc", ông Prakash nói.

Tuy nhiên, ông cảnh báo: "Địa lý của thế giới đang trở nên thẳng đứng, đầy những bức tường và rào cản. "Mọi người, từ quốc gia đến doanh nghiệp, đều bị buộc phải chọn phe".

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ