Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh số bán lẻ Mỹ tiếp tục tăng, phản ánh sức mạnh tiêu dùng

Tiêu dùng thông minh

19/07/2023 16:21

Người Mỹ đã tăng chi tiêu tại các nhà bán lẻ vào tháng trước, nhưng với tốc độ chậm hơn. Bộ Thương mại Mỹ hôm 18/7 báo cáo doanh số bán lẻ đã tăng 0,2% trong tháng 6, sau khi điều chỉnh mức tăng 0,5% trong tháng 5.

Các nhà kinh tế đã dự báo mức tăng 0,4%. Doanh số cốt lõi (loại bỏ doanh số bán xe) cũng không đạt kỳ vọng khi tăng 0,2% trong tháng trước so với mức dự báo 0,4%.

Dữ liệu này làm gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt sau quyết định chính sách tiền tệ vào tuần tới. Thị trường đã định giá khả năng Fed sẽ quyết định tăng 0,25% tại cuộc họp tuần tới. 

Tuy nhiên, các chi tiết của báo cáo ít gây nản lòng hơn. Đầu tiên, mức tăng tháng 5 đó đã được điều chỉnh tăng từ mức 0,3% được báo cáo trước đó. 

Thứ hai, doanh số bán hàng không bao gồm các trạm xăng, đại lý ô tô, cửa hàng vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống, đây là nhóm kiểm soát mà các nhà kinh tế sử dụng để theo dõi tốc độ chi tiêu cơ bản của người tiêu dùng đã tăng 0,6% trong tháng 6 so với tháng 5.

Vấn đề của các nhà bán lẻ Mỹ trở thành sự thật - Ảnh 1.

Lạm phát đang ảnh hưởng ít hơn đến rất nhiều thứ mà mọi người mua tại các cửa hàng. Ảnh: Getty

Mặc dù vậy, doanh số bán hàng kiểm soát có hiệu suất yếu hơn trong quý 2, tăng 0,5% so với quý trước sau khi tăng mạnh 1,3% trong quý 1. Đây là nơi thích hợp để đưa ra nhận xét bắt buộc về việc lãi suất cao và dự trữ tiền mặt ngày càng cạn kiệt đang cắt giảm sức chi tiêu của người dân như thế nào.

Nhưng đồng thời, lạm phát đang ảnh hưởng ít hơn đến rất nhiều thứ mà mọi người mua tại các cửa hàng. Số liệu riêng của Bộ Thương mại nước này cho thấy, cho đến tháng 5, mức tăng giá trong quý 2 so với quý trước tại một số danh mục bán lẻ, bao gồm cửa hàng bách hóa, cửa hàng quần áo và cửa hàng tạp hóa, ít hơn so với quý 1. 

Và rất nhiều danh mục bán lẻ đã trải qua đợt giảm giá hoàn toàn, bao gồm các cửa hàng nội thất và trang trí nội thất, cửa hàng vật liệu xây dựng và cung cấp, các nhà bán lẻ trực tuyến và danh mục và tất nhiên là cả các trạm xăng. 

Đánh giá từ báo cáo lạm phát tuần trướctừ Bộ Lao động Mỹ, cho thấy giá hàng hóa tổng thể chỉ tăng 0,1% trong tháng 6 so với tháng 5 và giá hàng hóa không bao gồm thực phẩm và năng lượng giảm 0,1%, nhiều đợt giảm giá vẫn tiếp tục.

Tất nhiên, đây là tin tốt cho người tiêu dùng và là một phần lý do tại sao các nhà kinh tế không mong đợi thấy sự thay đổi lớn trong tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng thực tế đã điều chỉnh theo lạm phát trong quý hai. Người ta có thể đưa ra một kết luận khác nếu chỉ nhìn vào số liệu doanh số bán lẻ chưa điều chỉnh giá.

Đối với bản thân các nhà bán lẻ, lạm phát chậm lại và giảm phát hoàn toàn là một vấn đề phức tạp. 

Chuỗi cung ứng được cải thiện và giá hàng hóa giảm đang làm giảm giá mua của họ, đây là một điểm cộng, nhưng một số có khả năng đang có hàng tồn kho mà họ đã mua với giá cao hơn mức họ có thể phải trả hiện tại. Đầu đại dịch, các nhà bán lẻ đã tăng lợi nhuận khi hàng tồn kho của họ trở nên có giá trị hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn do đại dịch gây ra. Các nhà bán lẻ phải đối mặt với chi phí lao động tiếp tục tăng, một phần vì họ phải cạnh tranh để có được lao động trong các ngành, chẳng hạn như trong lĩnh vực dịch vụ, nơi có nhu cầu lao động rất cao. Điều đó có thể làm cho giá thấp hơn.

Hầu hết các nhà bán lẻ đều có quý tài chính thứ hai kết thúc vào cuối tháng 7 và sẽ không bắt đầu báo cáo kết quả cho đến tháng sau. Khi họ làm như vậy, họ sẽ cho các nhà đầu tư cơ hội để xem ai đã nhanh nhẹn trong một môi trường đầy thách thức và ai chưa.

(Nguồn: WSJ)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement