Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nghiệp Phố Wall đặt cược vào người tiêu dùng Mỹ

Báo cáo phân tích

12/06/2023 11:36

Lạm phát, tăng trưởng chậm lại và lãi suất tăng cao thường gây rắc rối cho những người có khoản vay mua ô tô và nợ thẻ tín dụng. Thay vào đó, Phố Wall đang đặt cược nhiều hơn rằng hầu hết những người đi vay ở Mỹ sẽ vượt qua.

Tỷ lệ chậm thanh toán đối với các khoản vay này đã tăng cao hơn so với mức cực thấp đạt được trong thời kỳ đại dịch, nhưng chúng vẫn thấp hơn nhiều so với mức đạt được trong các cuộc suy thoái trước đây. 

Trong vài tháng qua, căng thẳng ngân hàng giảm bớt đã giúp giữ cho nền kinh tế đi đúng hướng, và thỏa thuận trần nợ gần đây đã loại bỏ một nguồn rủi ro khác.

Điều đó đã khiến các nhà đầu tư lạc quan hơn trên thị trường đại chúng trị giá khoảng 300 tỷ USD đối với khoản nợ thẻ tín dụng và ô tô của Mỹ, được gọi là chứng khoán đảm bảo bằng tài sản. 

Lợi tức của ABS do người tiêu dùng hậu thuẫn đã giảm đáng kể so với lợi tức của trái phiếu Kho bạc từ đầu năm đến nay. Cùng với màn trình diễn mạnh mẽ của các chỉ số chứng khoán chính, sự sụt giảm báo hiệu rằng Phố Wall vẫn lạc quan rằng các hộ gia đình Mỹ sẽ vượt qua khó khăn ở mức tối thiểu.

Doanh nghiệp Phố Wall đặt cược vào người tiêu dùng Mỹ - Ảnh 1.

Tỷ lệ chậm thanh toán đối với các khoản vay mua ô tô đã tăng lên từ mức thấp nhất trong thời kỳ đại dịch nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao nhất đạt được trong thời kỳ suy thoái trước đây. Ảnh: WSJ

Các nhà phân tích và nhà đầu tư theo dõi nợ tiêu dùng cho biết khó có thể tưởng tượng được tình trạng vỡ nợ trên diện rộng trong khi cơ hội việc làm vẫn còn rất nhiều. Theo phân tích của JPMorgan về cơ sở khách hàng của mình, số dư tài khoản ngân hàng của người tiêu dùng phần lớn vẫn cao hơn so với trước đại dịch. Ngân hàng cũng cho biết, đặc biệt là đối với những người kiếm được mức lương thấp nhất, việc tăng lương đã vượt xa lạm phát.

Ông Ivan Zinn, giám đốc đầu tư của Atalaya Capital Management, công ty đầu tư vào nợ tiêu dùng, cho biết: "Các khoản nợ quá hạn không đến mức giống như hoạt động giống như suy thoái kinh tế và điều đó bắt nguồn từ việc không có tỷ lệ thất nghiệp. "Việc làm là một trong những yếu tố chính ở đây, và việc làm đang rất mạnh mẽ".

Ông Zinn nói rằng Atalaya rất vui khi thấy các nền tảng cho vay tiêu dùng thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay của họ trong những tháng gần đây, điều mà ông cho rằng sẽ giúp hạn chế rủi ro gia tăng nợ quá hạn.

Chrissy Sheffey đã mua chiếc ô tô đầu tiên của mình vào năm 2017, đồng ý với mức lãi suất cao ngất ngưởng 19,5% vì cô không có lịch sử tín dụng đáng kể. Hai năm trước, doanh nhân có trụ sở tại Washington, DC này đã chậm thanh toán khi lợi nhuận từ việc kinh doanh sản xuất máy pha chế cocktail đóng chai của cô giảm sút.

Doanh nghiệp Phố Wall đặt cược vào người tiêu dùng Mỹ - Ảnh 2.

Chrissy Sheffey đã bắt kịp các khoản thanh toán xe hơi của mình.

Cô phải làm việc với người cho vay của mình, Ally Financial, để thương lượng một kế hoạch trả nợ kịp thời.

Nhờ có thu nhập cao hơn từ công việc mới là quản lý quầy bar tại một khách sạn, Sheffey đã bắt kịp trở lại và hiện dự kiến sẽ hoàn tất việc trả hết số tiền mua ô tô, chiếc Kia Optima 2014, vào tháng 11/2022.

"Trong những năm qua, về cơ bản, tôi đã phải trả gấp đôi giá trị của chiếc xe do lãi suất, nhưng bây giờ tôi thực sự gần đạt được mức đó", cô nói. "Tôi muốn lái chiếc xe này cho đến khi các bánh xe rơi ra khỏi nó".

Ally đã thực hiện một sự thay đổi chiến lược trong các hoạt động thu hồi nợ của mình để nhấn mạnh việc hợp tác với khách hàng để tránh bị thu hồi, các giám đốc điều hành của ngân hàng cho biết trong cuộc gọi thu nhập mới nhất.

Một báo cáo hồi tháng 5 từ Cơ quan xếp hạng trái phiếu Kroll cho thấy chỉ 0,4% người vay mua ô tô có điểm tín dụng cao bị trễ thanh toán hơn 60 ngày. Ngược lại, hơn 4% người đi vay có điểm tín dụng thấp chậm hơn hai tháng, nhưng con số này giảm so với mức 5,5% trong tháng 1 và phù hợp với mức trước đại dịch điển hình từ năm 2018 và 2019.

Theo dữ liệu của JPMorgan, trái phiếu được xếp hạng rác bao gồm các gói cho vay mua ô tô dưới chuẩn hiện đang được giao dịch với lợi suất cao hơn khoảng 5 điểm phần trăm so với trái phiếu Kho bạc siêu an toàn, giảm từ hơn 6 điểm phần trăm vào cuối năm ngoái. Những chênh lệch này tăng lên khi các nhà đầu tư yêu cầu bồi thường cao hơn để đổi lấy rủi ro nhận thức lớn hơn.

Amy Sze, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ABS của JPMorgan, cho biết trong khi một số trái phiếu cho vay mua ô tô cụ thể đã bị các công ty xếp hạng tín dụng hạ cấp, thì tâm lý thị trường nhìn chung đã chuyển biến tích cực hơn. 

Đáng chú ý, lợi suất trái phiếu giảm so với lợi suất trái phiếu kho bạc trong tháng 5 ngay cả khi các công ty cho vay mua ô tô tăng nguồn cung bằng cách bán hơn 15 tỷ USD nợ mới, tổng số nợ hàng tháng cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Lợi suất trái phiếu giảm khi giá của nó tăng.

Sze cho biết: "Với nguồn cung dồi dào mà chúng ta đã thấy trong tháng 5, các nhà đầu tư dường như cảm thấy thoải mái với thực tế rằng đó không phải là sự suy giảm trên diện rộng.

Tháng 6 đánh dấu tháng mà Charles Jensen, một quản trị viên đại học đến từ Los Angeles, đã thanh toán xong khoản vay 6 năm trên chiếc Toyota Prius 2017 mà ông sử dụng để đi làm.

Jensen đã gánh khoản nợ mua ô tô, thẻ tín dụng và khoản vay sinh viên từ những năm đại học, nhưng trong thời kỳ đại dịch, tài chính của ông đã được hưởng lợi từ việc đối xử hào phóng hơn với khoản vay sinh viên của liên bang dành cho những người làm việc tại các tổ chức phi lợi nhuận. Chi phí sinh hoạt của ông cũng giảm sau khi ông chuyển đến sống cùng người bạn của mình.

Giờ đây, Jensen lần đầu tiên thoát khỏi nợ nần trong cuộc đời trưởng thành của mình Ông hy vọng sự tự do tài chính sẽ cho phép ông đặt cọc mua một chiếc ô tô mới trong những năm tới.

"Kế hoạch tương lai có thể là một tài sản thứ hai", ông nói.

(Nguồn: WSJ)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement