Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vì sao người tiêu dùng Trung Quốc không còn hào hứng với Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân?

Tiêu dùng thông minh

13/11/2024 07:57

Sau khi lễ hội mua sắm Ngày độc thân năm ngoái được mệnh danh là lễ hội yên tĩnh nhất trong lịch sử, các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc biết rằng họ phải mở rộng phạm vi hoạt động.

Đối mặt với tình trạng chi tiêu của người tiêu dùng liên tục yếu, các công ty như Alibaba, JD.com và Pinduoduo đã chi mạnh tay để khai thác thị trường nước ngoài cho sự kiện năm nay, nhắm đến khoảng 100 triệu người Trung Quốc đang sống ở nước ngoài với mức chiết khấu lớn cùng với dịch vụ vận chuyển giá rẻ hoặc miễn phí.

Tuy nhiên, câu hỏi không chỉ là liệu những nỗ lực như vậy có mang lại hiệu quả trong ngắn hạn hay không mà còn là liệu động thái này có giúp mở rộng cơ sở người dùng của nền tảng hay không khi tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc đang gặp phải tình trạng trì trệ.

"Mức tiêu thụ trong nước thực sự khá yếu, và mọi công ty chắc chắn đang cân nhắc cách đạt được tăng trưởng cho Ngày Độc thân", một giám đốc điều hành tại một nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu, người yêu cầu không nêu tên, cho biết. "Thị trường nước ngoài chắc chắn là một lĩnh vực mà mọi người đều coi là nguồn tăng trưởng bổ sung tiềm năng".

Vì sao người tiêu dùng Trung Quốc không còn hào hứng với Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân?- Ảnh 1.

Nhân viên bưu chính phân loại bưu kiện để chuyển phát nhanh tại một trung tâm điều hành mạng lưới ở Zaozhuang, Trung Quốc, vào ngày 10/11. Ảnh: Getty Images

Được Alibaba tiên phong vào năm 2009 như một sự kiện bán hàng kéo dài một ngày để mọi người ăn mừng việc không có mối quan hệ, Ngày độc thân đã phát triển thành một chiến dịch kéo dài cả tháng với nhiều ưu đãi đặc biệt và giảm giá lớn, kết thúc vào khoảng ngày 11/11.

Sự thể hiện mạnh mẽ của sự kiện năm nay sẽ giúp thổi luồng sinh khí mới vào ngành bán lẻ của Trung Quốc. Tổng doanh số hàng tiêu dùng tăng 3,3% trong ba quý đầu năm 2024, nhưng chi tiêu của người tiêu dùng cao cấp vẫn chậm chạp. Doanh số mỹ phẩm giảm 1%, trong khi doanh số trang sức vàng và bạc giảm 3,1% trong năm.

Tháng trước, Taobao của Alibaba đã khởi động một chiến dịch tiếp thị lớn tại Hồng Kông và Đài Loan, với các nhà ga tàu điện ngầm được lấp đầy bằng quảng cáo "miễn phí vận chuyển cho đơn hàng trên 99 nhân dân tệ" cùng nhiều ưu đãi khác. Chiến dịch này tiêu tốn 2 tỷ USD Đài Loan mới (61,7 triệu USD) tại Đài Loan và 1 tỷ nhân dân tệ (138 triệu USD) tại Hồng Kông, công ty cho biết.

Sau động thái của Alibaba, đối thủ cạnh tranh JD.com đã sớm thông báo rằng họ sẽ chi 1,5 tỷ nhân dân tệ để giảm giá cho người mua sắm ở Hồng Kông đối với các mặt hàng và giảm phí vận chuyển. Nền tảng mặc cả Pinduoduo đã tiến thêm một bước nữa, cung cấp cho người mua ở Hồng Kông dịch vụ vận chuyển miễn phí thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh SF Express ngay cả đối với một mặt hàng duy nhất, bất kể giá cả. Tất cả các mặt hàng trên các nền tảng này đều được gửi từ Trung Quốc đại lục.

Người phát ngôn của Tập đoàn Thương mại Kỹ thuật số Quốc tế của Alibaba cho biết, kể từ khi triển khai sáng kiến ở nước ngoài vào tháng 10, Taobao Hong Kong đã ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số về cả số lượng đơn hàng và tổng giá trị hàng hóa (GMV) - thước đo doanh số không bao gồm các đơn hàng bị hủy, theo từng tháng và từng năm.

Các nền tảng này cũng nhắm tới người mua sắm Trung Quốc ở Malaysia, Thái Lan và Singapore.

Không giống như những năm trước, năm nay người mua sắm được phép kết hợp các chương trình giảm giá trực tuyến với chương trình trợ cấp quy mô lớn của chính phủ Trung Quốc, chủ yếu dành cho đồ gia dụng và sản phẩm gia dụng, nhằm thúc đẩy tiêu dùng. 

Các nhà phân tích cho biết những ưu đãi này sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng của JD.com nói riêng, vì nền tảng này nổi tiếng với việc bán các đồ gia dụng lớn, chất lượng và cung cấp dịch vụ sau bán hàng.

JD.com không tiết lộ số liệu về doanh số bán đồ gia dụng hoặc GMV trong lễ hội mua sắm, nhưng giống như Alibaba, công ty này sẽ công bố thu nhập từ tháng 6 đến tháng 9 vào tuần này.

Năm ngoái, nhà cung cấp dữ liệu Syntun ước tính tổng GMV trên các nền tảng thương mại điện tử lớn chỉ tăng 2,1% lên 1,14 nghìn tỷ nhân dân tệ, giảm so với mức tăng trưởng 2,9% của năm 2022. Công ty tư vấn Bain cũng đưa ra ước tính tương tự khi cho biết doanh số bán hàng trong Ngày độc thân đạt 1,15 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2023.

Sáng thứ Ba, Alibaba cho biết công ty đã đạt được mức tăng trưởng GMV "mạnh mẽ" và "số lượng kỷ lục" người mua hàng tích cực trong Ngày độc thân năm nay.

Nhưng việc duy trì sự hứng thú của người mua đối với sự kiện thường niên này cũng như việc chi tiêu nói chung là một thách thức ngày càng lớn đối với ngành.

Charlotte Liu, một nhà quản lý trong ngành nghỉ dưỡng sang trọng tại Thượng Hải, cho biết sự kiện này đang trở nên "nhàm chán hơn" sau ngần ấy năm diễn ra, mặc dù cô vẫn tích trữ 20 gói khẩu trang vì "giá quá hời, trung bình chỉ 1 nhân dân tệ một gói".

Liu cho biết rõ ràng hơn là các nền tảng đang tăng cường nỗ lực thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng trong năm nay bằng cách cung cấp nhiều loại phiếu giảm giá khác nhau hầu như mỗi tháng.

"Với thị trường việc làm đang trong tình trạng khó khăn, mọi người rõ ràng cẩn thận hơn khi mua sắm. Một dấu hiệu rõ ràng cho thấy điều này là sự quan tâm ngày càng tăng trong việc tìm kiếm những sản phẩm thay thế giá cả phải chăng cho các thương hiệu cao cấp. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mua những thứ cần thiết và tiếp tục chi tiêu cho du lịch và các hoạt động như tham dự buổi hòa nhạc để tận hưởng cuộc sống", người quản lý 36 tuổi cho biết.

Các công ty Trung Quốc cũng có thể gặp phải những cạm bẫy bất ngờ khi muốn nâng cao vị thế của mình tại các thị trường khác.

Ví dụ, chiến dịch lớn của Taobao tại Đài Loan đã gây ra phản ứng dữ dội từ các nhóm công dân và nhà lập pháp. Tuần trước, một số nhà lập pháp của Đảng Dân chủ Tiến bộ đã kêu gọi chính phủ điều tra cái mà họ gọi là "quảng cáo bất hợp pháp", lập luận rằng Taobao đã vi phạm quy định rằng quảng cáo và khuyến mại cho hàng hóa từ Trung Quốc đại lục chỉ được phép ở Đài Loan nếu chúng không quảng bá tuyên truyền chính trị cho Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Taobao không có bất kỳ thực thể nào trên đảo kể từ khi Taobao Đài Loan ngừng hoạt động và sa thải nhân viên địa phương vào cuối năm 2020 do những thách thức về quy định và căng thẳng chính trị giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.

Alibaba vẫn chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement