Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khủng hoảng thương mại ở châu Á giúp giảm bớt lạm phát cho người tiêu dùng Mỹ

Kinh tế thế giới

25/06/2023 12:53

Thương mại toàn cầu sa sút đang làm suy giảm xuất khẩu của châu Á, giúp giảm bớt lạm phát cho người tiêu dùng Mỹ và các nước phương Tây khác.

Tuy nhiên, việc giảm giá đồ nội thất gia đình, đồ điện tử và các mặt hàng sản xuất khác không báo hiệu lạm phát sẽ giảm nhanh trong thời gian tới. Tăng trưởng tiền lương và giá dịch vụ vẫn tăng. Các ngân hàng trung ương ở Mỹ và châu Âu đang cảnh báo rằng họ chưa hoàn thành việc tăng lãi suất trong cuộc chiến kiềm chế lạm phát.

Hàng hóa châu Á giá rẻ đã giúp hạn chế tăng giá trong nhiều thập kỷ trước đại dịch. Các nhà kinh tế cho rằng hiện tượng đó khó có thể quay trở lại với cường độ như hiện nay khi mốc của toàn cầu hóa đã qua.

Các nhà xuất khẩu cường quốc của châu Á đã tận hưởng sự bùng nổ doanh số bán hàng ở nước ngoài trong thời kỳ đại dịch khi người tiêu dùng bị phong tỏa vung tiền mua máy tính mới, thiết bị tập luyện và cải tiến nhà cửa.

Trên cơ sở luân phiên 12 tháng, giá trị xuất khẩu bằng USD từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Singapore đạt đỉnh vào tháng 9 năm ngoái ở mức 6,1 nghìn tỷ USD. Con số này cao hơn 40% so với mức được ghi nhận trong 12 tháng tính đến tháng 3/2020, khi đại dịch bắt đầu, theo phân tích của Wall Street Journal về các số liệu chính thức do nhà cung cấp dữ liệu CEIC tổng hợp.

Khủng hoảng thương mại ở châu Á giúp giảm bớt lạm phát cho người tiêu dùng Mỹ - Ảnh 1.

Xuất khẩu từ Hàn Quốc trong 12 tháng tính đến tháng 5 thấp hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái tính đến tháng 9. Ảnh: YONHAP

Xuất khẩu của châu Á bắt đầu trượt dốc vào cuối năm ngoái khi lãi suất tăng làm giảm bớt sức nóng của tăng trưởng kinh tế. Người tiêu dùng phương Tây đã giảm chi tiêu cho hàng hóa để chuyển sang đi ăn ngoài, đi du lịch và các dịch vụ khác mà họ đã bỏ lỡ trong đại dịch. Hy vọng rằng việc mở cửa trở lại của Trung Quốc sẽ thúc đẩy sự phục hồi trong thương mại đã tan thành mây khói cùng với sự phục hồi do người tiêu dùng dẫn đầu của đất nước .

Xuất khẩu từ Hàn Quốc trong 12 tháng tính đến tháng 5 thấp hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái tính đến tháng 9. Xuất khẩu của Đài Loan đã giảm 14% so với cùng kỳ. Singapore giảm 6%, Nhật Bản 4% và Trung Quốc 3%.

Sự yếu kém trong thương mại thể hiện ở giá hàng hóa khi chúng rời khỏi các nhà máy ở châu Á. Giá sản xuất của Trung Quốc đã giảm 4,6% trong tháng 5 so với một năm trước đó, tháng thứ 8 liên tiếp giá nhà cung cấp giảm tại sàn nhà máy lớn nhất thế giới. Các thước đo lạm phát tương tự ở các nền kinh tế xuất khẩu châu Á khác cũng đang suy yếu, do giá hàng hóa thấp hơn làm giảm chi phí và nhu cầu đối với hàng hóa sụt giảm làm giảm sức mạnh định giá của các công ty.

Những tác động của việc hạ nhiệt thương mại châu Á đang bắt đầu được cảm nhận ở Mỹ, nơi Cục Dự trữ Liên bang báo hiệu rằng họ dự kiến sẽ tăng lãi suất hơn nữa sau khi giữ nguyên lãi suất trong tháng này.

Theo Bộ Lao động, giá nhập khẩu hàng hóa của Mỹ từ Hồng Kông, Singapore, Đài Loan và Hàn Quốc đã giảm 6,3% trong tháng 5 so với một năm trước đó. Giá nhập khẩu giảm 2% từ Trung Quốc và 3,7% từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, một nhóm gồm 10 thành viên bao gồm Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Giá mà các nhà nhập khẩu trả không hoàn toàn phù hợp với giá mà người tiêu dùng phải đối mặt, vì các công ty cần trang trải chi phí lao động, vận chuyển và các chi phí khác để đưa sản phẩm vào cửa hàng.

Tuy nhiên, giá trong tháng 5 đã giảm so với một năm trước đó đối với nhiều loại hàng hóa ở Mỹ thường có nguồn gốc từ châu Á, bao gồm đồ nội thất, đồ gia dụng, tivi, dụng cụ thể thao, máy tính và điện thoại thông minh.

Mặc dù vậy, lạm phát tổng thể của Mỹ đang chứng tỏ khả năng phục hồi. Chỉ số giá tiêu dùng, đo lường những gì người Mỹ phải trả cho hàng hóa và dịch vụ, đã tăng 4% trong tháng 5 so với một năm trước đó, gấp đôi mục tiêu 2% của Fed. Giá tiêu dùng cốt lõi, loại trừ thực phẩm và năng lượng, tăng 5,3%.

Nếu việc tăng giá hàng hóa trong thời kỳ đại dịch gây ra đợt bùng phát lạm phát đầu tiên và giá năng lượng tăng vọt sau khi xung đột Nga-Ukraina đã thúc đẩy đợt bùng phát thứ hai, thì tình trạng lạm phát kéo dài hiện tại đang được thúc đẩy bởi việc tăng lương và giá dịch vụ. Các nhà kinh tế cho biết, mặc dù việc giảm lạm phát giá hàng hóa được hoan nghênh, nhưng điều đó không có nghĩa là các ngân hàng trung ương đã chiến thắng trong cuộc chiến.

Frederic Neumann, nhà kinh tế trưởng châu Á tại HSBC ở Hồng Kông, cho biết: "Sự thúc đẩy giảm phát đến từ châu Á sẽ không phải là viên đạn thần kỳ cho vấn đề lạm phát của phương Tây".

Trong những thập kỷ trước khi xảy ra đại dịch, sự hội nhập của Trung Quốc vào nền kinh tế toàn cầu đã góp phần tạo ra một giai đoạn dài lạm phát thấp và ổn định mà nhiều nền kinh tế phương Tây được hưởng. Sự hội nhập rộng rãi hơn của thị trường hàng hóa, dịch vụ, lao động và vốn dưới ngọn cờ toàn cầu hóa có nghĩa là hàng hóa rẻ hơn cho người tiêu dùng và ít lo lắng về lạm phát hơn đối với các ngân hàng trung ương, mặc dù các nhà kinh tế tranh luận về tác động lớn đến mức nào.

Giờ đây, các chính phủ và tập đoàn đang dần rời khỏi quá trình toàn cầu hóa tự do vì lợi ích của an ninh và khả năng phục hồi kinh tế. Các nhà sản xuất đang bổ sung các nhà máy ở Việt Nam hoặc Ấn Độ trong khi giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, phản ánh mối lo ngại về mối quan hệ băng giá giữa phương Tây do Mỹ đứng đầu và Bắc Kinh. Các chính phủ đang đưa ra các khoản trợ cấp trong các ngành công nghiệp chiến lược như chất bán dẫn và các sản phẩm công nghệ xanh để thu hút đầu tư và việc làm về nước.

Các nhà kinh tế cho biết những rạn nứt thương mại như vậy có thể làm tăng chi phí cho các nhà sản xuất, bên cạnh nhu cầu toàn cầu lành mạnh hơn, cho thấy lạm phát trong tương lai sẽ không giảm như trong quá khứ gần đây.

Điều đó không có nghĩa là toàn cầu hóa đã kết thúc hay châu Á sẽ không còn là nơi cạnh tranh để sản xuất. Nhưng điều đó có nghĩa là châu Á khó có thể trở thành một lực lượng mạnh mẽ trong việc kiềm chế đà tăng giá như trước đây.

Neil Shearing, nhà kinh tế trưởng nhóm tại Capital Economics ở London, cho biết: "Kỷ nguyên vàng của toàn cầu hóa và áp lực giảm lạm phát đi kèm với điều đó, tôi nghĩ điều đó đã qua rồi".

(Nguồn: Wall Street Journal)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement