Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

CPC là gì? Những điều cần biết về CPC

Kiến thức kinh tế

26/11/2022 09:30

CPC là gì? Cách thức hoạt động và Phương pháp tối ưu quảng cáo CPC.

CPC là gì?

Cụm từ CPC xuất phát từ những chữ cái viết tắt tiếng Anh của cụm từ "Cost per Click" - có nghĩa là "chi phí cho mỗi lần nhấp chuột". Hiểu đơn giản thì đây là một trong những hình thức tính phí của quảng cáo, chi phí thanh toán sẽ được tính dựa trên số click/bấm vào quảng cáo. Điều này sẽ góp phần mang lại hiệu quả lợi nhuận cho các doanh nghiệp.

Khi người dùng nhìn thấy quảng cáo Google (Tùy theo loại hình chạy) của bạn thì bạn sẽ không mất phí, chỉ khi họ click/bấm vào quảng cáo của bạn thì bạn sẽ mất một khoản tiền cho mỗi click. 

Vì vậy, chỉ khi nào người dùng nhấp vào quảng cáo thì bạn mới bị mất phí, điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể có được hàng ngàn "lượt hiển thị miễn phí", công chúng vẫn có thể nhìn thấy quảng cáo của bạn mà bạn không phải mất quá nhiều chi phí để tiếp cận đến khách hàng mục tiêu.

Do đó, đây là hình thức quảng cáo được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi tiết kiệm được chi phí và thời gian quảng cáo. 

Bên cạnh đó, CPC còn là một hệ thống quảng cáo thông minh bởi nó cho phép lựa chọn phân khúc khách hàng mục tiêu theo nhiều tiêu chí khác nhau (độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý…), điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp khoanh vùng được đối tượng khách hàng mà họ hướng đến và tiếp cận đối tượng một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Công thức tính CPC

Cách tính CPC = [Điểm chất lượng trang đích x Điểm chất lượng Mẫu QC x CTR (tỉ lệ click chuột vào Mẫu QC)]/Thứ hạng (Tính $ theo thứ hạng dưới)

Trong đó:

CPC = cost per click = giá trên 1 click chuột: tức số tiền bạn sẽ phải trả mỗi khi có khách hàng thật và click vào quảng cáo của bạn.

+ Điểm chất lượng trang đích: đây là điểm số theo điểm SEO trên trang đích trong trang web của bạn, đếm số này có thể tăng khi trang web của bạn lâu năm, có nhiều người truy cập, nhiều tương tác, nhiều thứ hạng cao trên top Tìm kiếm Google, liên kết nhiều,…

+ Điểm chất lượng mẫu quảng cáo: đây là điểm số theo tiêu chí SEO với nội dung quảng cáo bạn viết có chứa nhiều từ khóa mà bạn đang chạy hay không.

+ CTR = tỷ lệ click chuột khi xem mẫu quảng cáo: đây là phần trăm khi 100 người nhìn thấy một quảng cáo của bạn thì sẽ được bao nhiêu người click chuột vào, để người ta click chuột vào nhiều thì mẫu quảng cáo của bạn phải hấp dẫn, lôi cuốn đối tượng mục tiêu.

+ Thứ hạng: là vị trí mẫu quảng cáo của bạn xuất hiện khi khách hàng tìm kiếm từ khóa. Vị trí càng cao thì giá càng cao, nhưng trong top 5 vị trí thì tỷ lệ khách hàng được xem là như nhau và tỷ lệ click chuột cũng là như nhau. Vì vậy đừng dại mà chiếm thứ hạng 1-2, hãy chọn thứ hạng 3-4 thì sẽ tối ưu chi phí hơn

CPC là gì? Những điều cần biết về CPC - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Ưu và nhược điểm của CPC

- Về ưu điểm

Tối ưu ngân sách quảng cáo là một trong những ưu điểm lớn nhất của CPC. Lý do là vì trong những trường hợp mà quảng cáo tiếp thị của bạn không được click bởi những người dùng không có nhu cầu về sản phẩm hay dịch vụ thì bạn sẽ không phải chi trả bất kỳ khoản chi phí nào.

Một ưu điểm nữa của CPC phải kể đến đó là bạn có thể lựa chọn quảng cáo hiển thị bằng những từ khóa nhất định. Điều này giúp tăng hiệu quả của hình thức CPC một cách tối đa.

- Về nhược điểm

Vì CPC là hình thức quảng cáo phổ biến nhất và được nhiều marketer lựa chọn sử dụng nhất nên những từ khóa được tìm nhiều nhất và những từ khoá ra doanh thu, bạn sẽ phải trả một mức chi phí quảng cáo cao hơn để tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ.

Doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những kẻ lợi dụng quảng cáo bằng hình thức click này để tạo click ảo và gây tốn rất nhiều chi phí quảng cáo của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sẽ không thể xác định được số lần click chuột mà chỉ có thể tối ưu được những mẫu quảng cáo.

Cách thức hoạt động của CPC là gì?

Để có thể sử dụng CPC một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất thì bạn cũng cần phải biết thêm được cách thức hoạt động của nó.

Khi người dùng click vào quảng cáo, doanh nghiệp sẽ bắt đầu phải trả phí cho từng click được hiển thị trên google. Mỗi một click sẽ là một tương tác, thể hiện được sự quan tâm và chú ý của người dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

CPC của các chiến dịch sẽ được tự động đặt giá thầu bởi các nhà quảng cáo. Các chi phí đó có thể nhỏ hơn hoặc bằng giá thầu tối đa mà bạn đang có. Để có được giá này, doanh nghiệp phải trải qua một phiên đấu giá thầu với các đối thủ cạnh tranh khác trong một khoảng thời gian nhất định.

Phụ thuộc vào điểm chất lượng của mẫu quảng cáo và giá thầu tối đa mà bạn đang có so với các đối thủ mà quảng cáo sẽ có thứ tự tương ứng trên bảng xếp hạng của Google.

Phương pháp tối ưu quảng cáo CPC

Để giúp bạn hiểu hơn CPC là gì, dưới đây sẽ là những phương pháp giúp tối ưu quảng cáo CPC mà Bizfly muốn giới thiệu đến bạn.

Tăng điểm chất lượng

Những chiến lược quảng cáo hiển thị trả phí CPC có điểm chất lượng cao sẽ được giảm giá PPC một cách tự động nhờ vào hệ thống do Google tạo ra. Một vài những tiêu chuẩn mà doanh nghiệp cần vận dụng để tận dụng được cơ hội này như:

+ Tỷ lệ nhấp quảng cáo CTR tăng.

+ Các nhóm, từ khóa quảng cáo có sự liên kết và liên quan đến nhau.

+ Trang đích và văn bản được tối ưu để phù hợp với nội dung quảng cáo.

Tăng mức độ tiếp cận

Để tối ưu một cách hiệu quả việc phân phối chính sách giúp hoàn thiện chiến dịch, doanh nghiệp cần nên xem xét và tiếp cận với những click chuột mới có giá trị và có liên quan. Nhờ việc này mà có thể loại bỏ được những click ảo gây lãng phí ngân sách.

(Tổng hợp)

TRUNG HIẾU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement