31/05/2022 07:30
Các startup của Ấn Độ mong muốn nhận được sự hậu thuẫn từ đối tác Nhật Bản
Ngành công nghiệp đầu tư mạo hiểm (VC) của Nhật Bản được coi là kém phát triển, đặc biệt là khi so sánh với các VC của Mỹ, Trung Quốc và Singapore.
Tuy nhiên có lẽ do hoạt động dễ thấy của SoftBank Group, công ty đứng đằng sau các quỹ đầu tư nổi tiếng như Quỹ Tầm nhìn 1 và Quỹ tầm nhìn 2, các doanh nhân Ấn Độ có thể đang tìm đến các nhà đầu tư và tập đoàn Nhật Bản như những người ủng hộ và đối tác kinh doanh tiềm năng, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy.
Trong số hơn 100 công ty khởi nghiệp Ấn Độ trả lời cuộc khảo sát, một phần tư cho biết họ sẽ quan tâm đến việc huy động vốn từ các nhà đầu tư Nhật Bản hơn so với các công ty từ các quốc gia khác. Nhật Bản là quốc gia phổ biến thứ hai về nguồn tài trợ sau Mỹ, 48% số người được hỏi cho biết họ muốn làm nguồn tài trợ. Những người được hỏi nhiều thứ ba, 15%, cho rằng các nhà đầu tư Singapore là sở thích của họ.
Không chỉ các công ty khởi nghiệp Ấn Độ quan tâm đến dòng tiền từ Nhật Bản, mà họ còn thực sự đã huy động nguồn tiền từ các nhà đầu tư Nhật Bản. Trong cuộc khảo sát, 44% số người được hỏi cho biết "rất có khả năng" họ sẽ huy động vốn từ các nhà đầu tư có nguồn gốc từ Nhật Bản trong vòng 2 năm.
Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Tổ chức Phát triển Công nghệ Công nghiệp và Năng lượng Mới, một cơ quan trực thuộc chính phủ Nhật Bản hỗ trợ phát triển công nghệ.
Nó được tiến hành vào đầu năm nay và được xuất bản vào tháng 4 bởi Inc42, một hãng tin tức công nghệ của Ấn Độ.
Kỳ vọng về các nhà đầu tư Nhật Bản dường như là một hiện tượng mới, khi chỉ có 3% số người được hỏi cho biết họ đã huy động vốn từ các nhà đầu tư Nhật Bản. Đây có thể phản ánh sự khó khăn gần đây trong việc cấp vốn từ các VC lớn ở Thung lũng Silicon và các nhà đầu tư toàn cầu khác trong bối cảnh cổ phiếu công nghệ trên toàn thế giới điều chỉnh.
Các công ty khởi nghiệp không chỉ tìm kiếm vốn đầu tư mạo hiểm của Nhật Bản. Theo khảo sát, 50% cho biết "rất có thể" họ sẽ hợp tác với một doanh nghiệp Nhật Bản trong hai năm tới. Về các hình thức hợp tác, các công ty khởi nghiệp Ấn Độ đang tìm kiếm các liên doanh và liên kết để thâm nhập thị trường Nhật Bản, ngoài việc có các tập đoàn Nhật Bản làm cổ đông chiến lược.
Trong khi đó, khi cuộc khảo sát tương tự hỏi hơn 30 VC có trụ sở tại Ấn Độ và các nhà đầu tư khởi nghiệp khác mà họ nghĩ là "thách thức hệ thống quan trọng nhất" mà hệ sinh thái khởi nghiệp Ấn Độ phải đối mặt, "sự không chắc chắn về quy định" đứng đầu danh sách. Tình trạng thiếu công nhân lành nghề đứng thứ hai, trong khi khả năng tiếp cận vốn hạn chế của đối tác (LP) đứng thứ ba.
Theo quan điểm đó, một nửa số nhà đầu tư Ấn Độ trả lời "tiếp cận với LP của Nhật Bản" là mục hàng đầu trong danh sách mong muốn của họ khi hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản. Kỳ vọng cao thứ hai đối với các công ty Nhật Bản trong số các VC Ấn Độ là "đầu tư vào các công ty khởi nghiệp danh mục đầu tư".
Ấn Độ là quê hương của 100 kỳ lân (các công ty khởi nghiệp chưa niêm yết có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên) tính đến ngày 5 tháng 5, theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ. Trong số những con kỳ lân đó, một số công ty lớn như nền tảng giao đồ ăn Swiggy, dịch vụ gọi xe Ola và quản lý khách sạn Oyo được nhiều người biết đến là được hỗ trợ phần lớn bởi Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản. Paytm, đã được niêm yết vào mùa thu năm ngoái trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất trong lịch sử thị trường vốn Ấn Độ, cũng nằm trong danh mục đầu tư của SoftBank.
Beenext, một công ty đầu tư mạo hiểm Singapore-Nhật Bản với người sáng lập và Giám đốc điều hành là người Nhật Bản, cùng với vốn đầu tư mạo hiểm từ NTT, Mitsui & Co., Digital Garage và GMO Internet Group của Nhật Bản.
Sự hiện diện kết hợp của họ có thể là lý do tại sao một số lượng lớn các doanh nhân và nhà đầu tư Ấn Độ kỳ vọng vào các VC và nhà đầu tư doanh nghiệp Nhật Bản như một lựa chọn cho việc gây quỹ và quan hệ đối tác trong tương lai.
Tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ trong số 69.000 công ty khởi nghiệp công nghệ đã đăng ký với Cục Xúc tiến Công nghiệp và Nội thương Ấn Độ thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ có bất kỳ tương tác nào với các VC và tập đoàn Nhật Bản. Đây có thể là một cơ hội kinh doanh lớn cho cả các doanh nghiệp Ấn Độ và Nhật Bản.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp