Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nguồn vốn hỗ trợ cho startup giai đoạn cuối của châu Á giảm sút

Startup

14/04/2022 06:35

Nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp ở châu Á đang chuyển sang các giao dịch giai đoạn đầu khi cổ phiếu công nghệ niêm yết giảm mạnh khiến các nhà đầu tư tránh xa các công ty gần với đợt phát hành lần đầu ra công chúng.

Các nhà đầu tư đã rót 36,3 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp châu Á trong ba tháng đầu năm 2022, giảm 34% so với mức kỷ lục 54,7 tỷ USD trong quý 10-12 / 2021, theo nhà cung cấp dữ liệu CB Insights. Con số này không đổi so với mức 36,7 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2021.

Theo CB Insights, số lượng giao dịch trong quý đầu tiên ở mức 2.875, nhiều hơn khoảng 10% so với năm trước.

Tuy nhiên, tổng vốn đầu tư đã giảm do quy mô nhỏ hơn của các vòng gọi vốn "giai đoạn cuối" cho các công ty được coi là sắp phát hành cổ phiếu, một xu hướng mà các nhà đầu tư cho biết là do cổ phiếu của các đối tác đã niêm yết của họ giảm.

gia.png
Sau khi danh sách các công ty công nghệ lớn năm ngoái gặp phải sóng gió, các nhà đầu tư ít nhiệt tình hơn với việc rót tiền vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn cuối. Ảnh: AP

Chua Kee Lock, Giám đốc điều hành của quỹ đầu tư mạo hiểm Vertex Holdings có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Áp lực giảm giá đối với các công ty niêm yết sẽ chuyển thành định giá thấp hơn cho các giao dịch giai đoạn sau. Những ai đang bỏ tiền vào các giao dịch giai đoạn sau sẽ nhận thức được mức định giá IPO tiềm năng là như thế nào. Giả sử mức định giá cho vòng gọi vốn cuối cùng từng gấp 10-15 lần doanh thu. Bây giờ có lẽ chỉ dừng ở mức tám đến chín lần".

Năm ngoái, một đại dịch bùng nổ cổ phiếu công nghệ đã dẫn đến một số danh sách lớn của các công ty khởi nghiệp trong khu vực, chẳng hạn như Coupang của Hàn Quốc, Bukalapak của Indonesia và Paytm của Ấn Độ.

Ngoài ra, Grab có trụ sở tại Singapore đã niêm yết cổ phiếu thông qua một công ty mua lại có mục đích đặc biệt. Giá cổ phiếu của các công ty này đều đã giảm hơn 50% kể từ khi đạt đỉnh.

Theo CB Insights, định giá trung bình cho các công ty giai đoạn cuối đã giảm từ 681 triệu USD xuống còn 600 triệu USD. Những sóng gió trên thị trường đại chúng sẽ đặt ra thách thức cho các công ty giai đoạn cuối ở châu Á đang chuẩn bị IPO.

Mảng dịch vụ giao hàng thực phẩm và hàng tạp hóa đứng đầu danh sách các giao dịch lớn nhất trong quý đầu tiên, với Getir từ Thổ Nhĩ Kỳ huy động được 768 triệu đô la và Swiggy của Ấn Độ huy động được 700 triệu USD. Swiggy đã bắt đầu chuẩn bị để huy động ít nhất 800 triệu USD trong một đợt chào bán công khai lần đầu vào đầu năm sau.

Vào tháng 3, công ty giáo dục trực tuyến Byju's của Ấn Độ cho biết họ đã huy động được 800 triệu USD, nhưng một nửa trong số đó đến từ người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty.

von.png

Khi các nhà quản lý quỹ đã đưa ra các cam kết lớn cho các quỹ mới và cần triển khai chúng, tiền vẫn đang chảy vào các công ty khởi nghiệp. Tại châu Á, vốn đầu tư mạo hiểm cho các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu, vốn ít nhạy cảm với biến động thị trường, chiếm 67% tổng số thương vụ trong quý đầu tiên, tăng từ 64% vào năm 2021, theo CB Insights. Định giá trung bình của các công ty này đã tăng lên 30 triệu đô la từ 22 triệu USD trong quý IV.

Kaede Kotsuki, một đối tác của quỹ đầu tư Lun Partners Group có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Đối với các công ty giai đoạn đầu, chúng tôi không nghĩ rằng một sự điều chỉnh lớn đã được thực hiện. "Một số công ty đầu tư mạo hiềm lớn ở Mỹ và Trung Quốc đã huy động được số vốn khổng lồ, và phần lớn số vốn đó vẫn chưa được triển khai. Đặc biệt đối với các công ty giai đoạn đầu, họ có thể huy động vốn khá dễ dàng."

Trên toàn cầu, các công ty khởi nghiệp liên quan đến tiền điện tử đứng đầu trong các giao dịch tài trợ lớn ở giai đoạn đầu. Yuga Labs, công ty có trụ sở tại Mỹ phát hành bộ sưu tập NFT Bored Ape Yacht Club (BAYC) đồng thời cũng là chủ sở hữu mới của các thương hiệu nổi tiếng như CryptoPunks và Meebits đã huy động được 450 triệu đô la vào tháng 3.

Cơn sốt đã lan sang châu Á. Công ty khởi nghiệp trò chơi tiền điện tử có trụ sở tại Singapore, Ethlas Labs gần đây đã thông báo bổ nhiệm Wui Ngiap Foo, cựu giám đốc công nghệ của Grab, làm Giám đốc điều hành cùng với 6 triệu đô la vốn đầu tư.

Ở Trung Quốc, các công ty khởi nghiệp liên quan đến phần cứng, chẳng hạn như những công ty liên quan đến lĩnh vực bán dẫn và năng lượng, đã huy động được số tiền lớn trong giai đoạn đầu.

Clounix, một nhà phát triển chip được sử dụng trong thiết bị mạng, vào tháng 2 cho biết họ đã huy động được 400 triệu nhân dân tệ (tương đương 63 triệu USD) sau khi huy động được số tiền tương tự vào tháng 10.

Energy Singularity, công ty đang phát triển công nghệ nhiệt hạch để tạo ra điện, cũng đã huy động được gần 400 triệu nhân dân tệ vào tháng Hai.

Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng áp lực định giá ở giai đoạn cuối cuối cùng sẽ "lọc" các công ty khởi nghiệp non trẻ.

Sequoia Capital China là nhà đầu tư tích cực nhất ở châu Á trong quý đầu tiên với 57 thương vụ, theo CB Insights.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement