08/05/2023 15:07
Các nhà bán lẻ Trung Quốc kỳ vọng vào sự phục hồi trong tháng 5
Chi tiêu vẫn là động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng GDP năm 2023 của Trung Quốc.
Một cuộc khảo sát mới nhất trong ngành cho thấy, các nhà bán lẻ ở Trung Quốc đặt nhiều kỳ vọng và tin tưởng vào sự phục hồi ổn định của ngành trong tháng 5, với mức tiêu dùng đang quay trở lại mạnh mẽ, ngoài ra, sự mở rộng liên tục của nhu cầu trong nước trong giai đoạn hậu COVID ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Chỉ số thịnh vượng bán lẻ Trung Quốc (CRPI), một chỉ số hàng đầu cho thấy kỳ vọng của các nhà bán lẻ đối với lĩnh vực này, đã tăng 0,3 điểm lên 51,1 trong tháng 5, duy trì ở mức mở rộng trong tháng thứ năm, một cuộc khảo sát do Phòng Thương mại Trung Quốc thực hiện cho thấy vào ngày 6/5..
Chỉ số quản lý hàng hóa là 50,8, giảm 0,1 điểm so với tháng trước. Chỉ số kinh doanh cho thuê đứng ở mức 52,2, tăng 0,3 điểm so với tháng 4 trong khi chỉ số kinh doanh thương mại điện tử là 51,2, tăng 1,2 điểm.
Phòng Thương mại Trung Quốc cho biết việc mở rộng liên tiếp của CRPI cho thấy sự phục hồi trong lĩnh vực bán lẻ đang tăng tốc và các nhà bán lẻ có triển vọng tươi sáng cho sự tăng trưởng trong tương lai.
Chỉ số phụ cho thấy rằng với mùa tiêu dùng trực tuyến cao điểm sắp đến, các nhà khai thác thương mại điện tử đang trở nên tự tin hơn vào khả năng phục hồi kinh doanh của họ và người tiêu dùng đang trở nên sẵn sàng lựa chọn các kênh trực tuyến hơn.
Các chuyên gia nhận định, với sự phục hồi ổn định của nền kinh tế trong nước và hiệu ứng thúc đẩy của kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động vừa kết thúc, tiêu dùng trong nước được kỳ vọng sẽ tiếp tục giải phóng tiềm năng to lớn, trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả nước trong năm nay, các chuyên gia nhận định.
Ông Cong Yi, giáo sư tại Đại học Tài chính Thiên Tân và Kinh tế, cho biết trong bài viết trên tờ Global Times hôm 7/5: "Có thể kỳ vọng rằng các nhà bán lẻ đang đặt cược vào xu hướng đi lên vì Trung Quốc có tiềm năng thị trường rất lớn. Đất nước có dân số đông và nhóm thu nhập trung bình đang phát triển với khả năng chi tiêu đáng kể".
Ông lưu ý rằng việc nâng cấp cơ cấu tiêu dùng cũng đang được tiến hành.
Trái ngược với nhiều siêu thị truyền thống đang gặp khó khăn kinh doanh hoặc rút khỏi thị trường Trung Quốc do thương mại điện tử và đại dịch, hoạt động kinh doanh của các nhà bán lẻ chỉ dành cho thành viên đã chứng tỏ sự phát triển mạnh mẽ, phản ánh sự nâng cấp tiêu dùng của quốc gia này.
Chuỗi bán lẻ nổi tiếng Costco, Mỹ cũng đã khai trương cửa hàng thứ hai tại Thượng Hải vào ngày 10/3, theo Global Times, đây cửa hàng thứ ba tại quốc gia này.
Siêu thị đã giới hạn số lượng người mua sắm ở mức 20.000 trong ngày thử nghiệm đầu tiên, do 3 năm trước đây, hệ thống siêu thị này đã buộc phải đóng cửa sớm trong ngày khai trương, bởi họ không thể lường trước dòng người đổ đến mua sắm, gây ùn tắc nghiêm trọng.
Đại diện Costco đã gửi dòng tin nhắn tới các khách hàng đăng ký thẻ thành viên của hệ thống bán lẻ: "Siêu thị chật kín người đến mức không thể đi lại. Để đảm bảo khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt nhất, Costco sẽ đóng cửa vào buổi chiều. Xin đừng đến".
Costco đặt mục tiêu mở 4 cửa hàng mới tại Trung Quốc trong năm nay. Ông Cong Yi cho rằng, khi có đủ nguồn cung, nhu cầu trong nước chắc chắn sẽ được giải phóng liên tục.
Ông đưa ra ví dụ về Zibo, hiện đang lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc gần đây. Thành phố nằm ở phía đông tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc này đã trở nên nổi tiếng với món thịt nướng đặc sản địa phương đến mức họ đã thiết lập các chuyến tàu du lịch và tuyến xe buýt đặc biệt để thu hút du khách.
Thành phố này đã thu hút hơn 120.000 người từ khắp đất nước trong các ngày lễ Ngày tháng 5, cao nhất trong gần một thập kỷ, theo truyền thông.
Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc trong thời kỳ hậu đại dịch đã được chứng minh là tốt hơn mong đợi. GDP tăng 4,5% trong quý đầu tiên so với một năm trước với tiêu dùng đóng góp khoảng 2/3 sản lượng kinh tế. Chỉ riêng trong tháng 3, doanh số bán lẻ đã tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy.
"Các đặc điểm của dữ liệu kinh tế quý 1/2023 có thể sẽ tiếp tục trong thời gian còn lại của năm", ông Cong Yi nói.
Li Yong, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuyên gia của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Trung Quốc, nói với Global Times rằng tỷ lệ đóng góp của tiêu dùng vào tăng trưởng GDP dự kiến sẽ duy trì ở mức hiện tại trong quý 2 ở mức khoảng 60%.
Theo ông Li, kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động cũng đã thúc đẩy nền kinh tế một cách hiệu quả, mang lại sự bùng nổ cho thị trường tiêu dùng Trung Quốc.
Theo dữ liệu do Bộ Văn hóa và Du lịch công bố hôm 4/5 vừa qua, 274 triệu chuyến đi nội địa đã được thực hiện trong những ngày lễ, với doanh thu du lịch nội địa đạt 148,06 tỷ nhân dân tệ (21,42 tỷ USD), cả hai chỉ số đều vượt qua mức trước COVID năm 2019.
Fu Linghui, phát ngôn viên của NBS, cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng 4, từ đầu năm nay, với các chính sách nhằm thúc đẩy tiêu dùng được triển khai, doanh số bán hàng đã phục hồi đáng kể, đặc biệt là trong các dịch vụ.
"Trong thời gian tới, tiêu dùng với tư cách là động lực tăng trưởng GDP sẽ vẫn chiếm ưu thế", ông Fu cho biết, đất nước sẽ nỗ lực hết sức để tăng thu nhập cá nhân, cung cấp nguồn cung chất lượng cao, kết hợp hiệu quả việc mở rộng tiêu dùng với cải cách cơ cấu phía cung. và giải phóng tiềm năng tiêu thụ.
(Nguồn: Global Times)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp