Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cạnh tranh của các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc đang nóng lên ở Mỹ và Châu Âu

Thị trường 24h

09/02/2023 15:42

Alibaba, Pinduoduo và ByteDance tìm kiếm thị trường nước ngoài mới khi tăng trưởng chậm lại ở quê nhà.

Sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt ở Đông Nam Á, các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc đang chuẩn bị khai thác các thị trường lớn hơn ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Tập đoàn Alibaba Group đã ra mắt một nền tảng mới, Miravia, tại Tây Ban Nha vào tháng 12/2022 để nhắm mục tiêu đến những người có thu nhập trung bình và cao, trong khi AliExpress của họ đang gặp khó khăn trong công việc được giành được sức hút ở Mỹ. Đối thủ Pinduoduo được cho là đang chuẩn bị ra mắt trang thương mại điện tử Temu tại Canada và Tây Ban Nha, sau khi thâm nhập thị trường Mỹ vào tháng 9/2022.

Ngay cả TikTok thuộc quyền sở hữu của ByteDance cũng đang bắt tay vào hành động: Nền tảng video ngắn đã phát triển khai thác TikTok Shop ở Mỹ vào cuối năm cũng và được cho là đang tìm cách ra mắt sớm ở Tây Ban Nha.

Thời điểm của những trạng thái động như vậy có thể gây ra bất ngờ trong bối cảnh địa chính trị hiện tại. Căng thẳng Mỹ-Trung, đặc biệt là về công nghệ, đang phát triển cao và đặc biệt là TikTok đã trở thành mục tiêu bị Washington giám sát chặt chẽ về các vấn đề bảo mật dữ liệu.

Cạnh tranh của các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc đang nóng lên ở Mỹ và Châu Âu - Ảnh 1.

Thương hiệu thời trang trực tuyến Shein của Trung Quốc đã mở các cửa hàng pop-up trên khắp thế giới trong khi Temu của Pinduoduo đã thâm nhập thị trường Mỹ vào năm ngoái. Ảnh:AP và ảnh chụp màn hình từ App Store

Sự hiện diện của các nhà lãnh đạo cố thủ như Amazon ở Mỹ và gã khổng lồ thời trang Inditex ở Tây Ban Nha là một trở ngại tiềm ẩn khác đối với những người thách thức Trung Quốc. Nhưng những người trong ngành và các nhà phân tích nói rằng có những lý do khiến chiến lược này có ý nghĩa.

Alex Zhang là phó chủ tịch cấp cao của Xingyun Group, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thâm Quyến giúp các doanh nghiệp Trung Quốc bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng nước ngoài. Zhang cho biết tốc độ tăng trưởng người dùng trong nước đang chậm lại đang thúc đẩy các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc tăng tốc đẩy mạnh ra nước ngoài và họ đã lưu ý đến số lượng đáng kể người bán Trung Quốc trên Amazon.

Amazon chiếm 37,8% tổng doanh số thương mại điện tử ở Mỹ, với Walmart ở vị trí thứ hai, theo một báo cáo của eMarketer vào tháng 6 năm ngoái. Gã khổng lồ thương mại điện tử đã đóng khoảng 3.000 tài khoản người bán trực tuyến của Trung Quốc vào năm 2021 do đánh giá giả mạo và một số người bán Trung Quốc khác bắt đầu rời khỏi nền tảng sau đó. Theo Zhang, những thương nhân này có thể tìm thấy một ngôi nhà mới trên các thị trường như Temu hoặc thương hiệu thời trang Shein.

"Người bán hàng Trung Quốc cũng dễ dàng giao tiếp với các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc hơn. Người bán hàng trong chuỗi cung ứng Trung Quốc, cũng như khách hàng của họ, đang tăng tốc đẩy mạnh hoạt động ra nước ngoài trong những năm gần đây. Đó là một động lực khác cho việc mở rộng các nhà bán lẻ trực tuyến", ông nói thêm.

Các thương nhân thương mại điện tử Trung Quốc và một số nền tảng trực tuyến lớn nhất đã chọn Tây Ban Nha làm cửa ngõ vào thị trường châu Âu, nhờ các chính sách kinh doanh tương đối thân thiện và giao thông đường biển thuận tiện của quốc gia này. Theo Zhang, động thái này cũng được thúc đẩy bởi thành công tương đối của AliExpress ở Tây Ban Nha.

Không giống như các đối thủ Alibaba và JD.com chọn Đông Nam Á là điểm đến đầu tiên cho chiến dịch ra nước ngoài, Pinduoduo bắt đầu mở rộng với Mỹ, nơi nó sẽ đối đầu với Amazon và Shein. Với khẩu hiệu "Tăng giá, giảm giá", Temu, giống như Shein, cạnh tranh với mức giá cực thấp. Nó đã sử dụng một chiến thuật tương tự để thu hút người dùng ở Trung Quốc, nơi nó cũng tận dụng cơ sở người dùng khổng lồ của nhà đầu tư Tencent, nhà điều hành ứng dụng nhắn tin và thanh toán phổ biến WeChat.

Eric Chen, một nhà phân tích ở Thượng Hải, người viết bài trên nền tảng đầu tư Smartkarma, cho biết chiến lược của Pinduoduo là một bước đi "được cân nhắc kỹ lưỡng" vì thị trường mua sắm trực tuyến của Bắc Mỹ lớn hơn nhiều, sinh lợi hơn và hội nhập hơn về ngôn ngữ, tiền tệ. và thanh toán và hệ thống cơ sở hạ tầng so với Đông Nam Á.

"Mặc dù PC vẫn đóng góp gần 60% lưu lượng mua sắm trực tuyến ở Mỹ, nhưng thiết bị di động đang ngày càng thu hút khi giới trẻ dành nhiều thời gian hơn cho mạng xã hội và các ứng dụng video ngắn như TikTok", Chen nói. "Những người mới tham gia thị trường có thể tận dụng sự thay đổi cấu trúc trong mô hình lưu lượng truy cập để sử dụng các sách tiếp thị sáng tạo nhằm xây dựng và phát triển cơ sở người dùng của họ".

Tuy nhiên, việc thu hút khách hàng mới có thể sẽ tốn cả thời gian và tiền bạc.

Ví dụ, Shein đã mở các cửa hàng pop-up tại các thành phố lớn trên thế giới vào năm ngoái, bao gồm London, Tokyo, Sydney, New York và Madrid, để mở rộng sự hiện diện ngoại tuyến và thu hút khách hàng.

Trong khi đó, Temu sẽ phải giành lấy người dùng ở các thị trường mới mà không cần sự trợ giúp của WeChat. Cho đến nay, nó dường như đã đạt được một số thành công, nó là ứng dụng miễn phí hàng đầu cho cả người dùng iPhone và Android tại Hoa Kỳ kể từ ngày 8/2022 nhưng công ty cũng đã quảng cáo rầm rộ tại quốc gia này. 

Trong quý IV/2022, chi phí bán hàng và tiếp thị của Pinduoduo đã tăng 40% trong năm lên 1,98 tỷ USD, chủ yếu là do "tăng chi tiêu cho các hoạt động khuyến mãi và quảng cáo".

Chen, nhà phân tích, đã chỉ ra những thách thức khác có thể xảy ra đối với việc đẩy mạnh ra nước ngoài của công ty.

"Temu phải đối mặt với một môi trường pháp lý đầy thách thức hơn so với Pinduoduo, không chỉ do mối quan hệ căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, mà còn bởi sự nhấn mạnh ngày càng tăng về quyền riêng tư dữ liệu, gian lận và các vấn đề ESG xã hội và quản trị môi trường", Chen nói. "Tất cả những điều này có thể khiến Temu khó tận hưởng lợi thế hiệu quả mà Pinduoduo làm được".

(Nguồn: Nikkei)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement