Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xe điện Trung Quốc bảo vệ thị phần ở châu Âu khi căng thẳng thương mại leo thang

Thị trường

04/07/2024 15:57

Các thương hiệu xe điện Trung Quốc vẫn giữ được thị phần xe điện (EV) đang suy thoái tại châu Âu vào tháng 5, trước khi áp dụng mức thuế mới nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong nước khỏi hàng nhập khẩu giá rẻ.

Các nhà sản xuất ô tô như BYD Co chiếm 8,7% tổng doanh số bán xe điện, gần bằng một năm trước, khi các công ty Trung Quốc gây sức ép với các đối tác châu Âu bằng các mẫu xe mới, giá rẻ, theo công ty nghiên cứu Dataforce. 

Tổng số xe giao hàng giảm 12% xuống còn 13.390 xe, mức giảm này lớn hơn một chút so với nhu cầu giảm đối với các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn khu vực.

Kể từ năm 2019, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc do SAIC Motor Corp dẫn đầu đã biến thương hiệu MG không còn tồn tại của Anh thành một động lực EV, chiếm được một phần ngày càng tăng của một thị trường quan trọng đối với sự ổn định công nghiệp và việc làm trong tương lai của châu Âu. 

Thành công ngày càng tăng của họ đã thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) vào năm ngoái để điều tra viện trợ của chính phủ cho lĩnh vực này. Những phát hiện sẽ được chính thức hóa trong tuần này sẽ kích hoạt mức thuế nhập khẩu cao hơn lên tới 48%, tăng từ mức 10% hiện tại.

Xe điện Trung Quốc bảo vệ thị phần ở châu Âu khi căng thẳng thương mại leo thang- Ảnh 1.

Sự thay đổi về xe điện ở châu Âu gần đây đã chậm lại, với doanh số bán xe điện hoàn toàn trong tháng 5 giảm 11%, hiện chỉ chiếm 14% thị trường xe du lịch của khu vực. Tuy nhiên, xe chạy bằng pin vẫn đang trên đà tiếp quản khi EU loại bỏ dần doanh số bán xe đốt nhiên liệu vào giữa thập kỷ tới.

Đó là nơi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhìn thấy cơ hội để chinh phục thị trường xuất khẩu béo bở: công nghệ pin giá rẻ và sự hỗ trợ hào phóng của chính phủ mang lại cho họ lợi thế so với các công ty như Volkswagen, Stellantis và Renault. Viện trợ của nhà nước cho các nhà sản xuất Trung Quốc đã đưa Bắc Kinh đến bờ vực chiến tranh thương mại với EU, với việc Trung Quốc đe dọa sẽ trả đũa.

Thuế quan này cũng nhắm vào các mẫu xe do Trung Quốc sản xuất, bao gồm xe thể thao đa dụng (SUV) iX3 của BMW, Dacia Spring của Renault và Model 3 của Tesla. Theo công ty tư vấn ô tô Jato Dynamics, tổng cộng gần hai trong số năm xe điện chạy bằng pin được bán trên khắp châu Âu được sản xuất tại Trung Quốc.

Mặc dù vẫn duy trì được thị phần, các thương hiệu Trung Quốc vẫn không tránh khỏi sự sụt giảm nhu cầu xe điện tại châu Âu. Doanh số của MG tại khu vực này đã giảm 34% vào tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, dựa trên dữ liệu từ Jato.

Xe điện Trung Quốc bảo vệ thị phần ở châu Âu khi căng thẳng thương mại leo thang- Ảnh 2.

Một chiếc xe điện BYD Atto 3 ở Paris. Ảnh: Bloomberg

Felipe Munoz, một nhà phân tích cấp cao tại Jato, cho biết: "Những lo ngại xung quanh các biện pháp sắp tới của EU và sự tập trung nhiều hơn vào xe ICE giải thích cho kết quả tiêu cực này đối với thương hiệu". "Tuy nhiên, BYD đã làm khá tốt, nhờ vào mẫu xe SUV Atto 3 và sự ra mắt của Seal, Dolphin và Seal U".

Xa hơn, việc xóa bỏ hoặc thu hẹp trợ cấp mua xe điện tiếp tục gây tổn hại đến nhu cầu. Doanh số bán hàng tại Đức đã giảm 31% vào tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, sau khi thị trường ô tô lớn nhất châu Âu rút các ưu đãi cho xe điện chạy bằng pin vào cuối năm ngoái.

Trong khi các cuộc đàm phán với EU vẫn có thể ngăn chặn một cuộc chiến thương mại, Trung Quốc đã đe dọa sẽ trả đũa bằng cách đánh thuế vào những chiếc xe có động cơ lớn, điều này sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất xe sang của Đức như Mercedes-Benz Group, BMW và Porsche. Các quan chức Trung Quốc cũng đã nhắm vào rượu mạnh của Pháp và giăm bông Tây Ban Nha trong nỗ lực ngăn chặn mức thuế EV mới.

BYD mở nhà máy sản xuất xe điện tại Thái Lan, đầu tiên ở Đông Nam Á

Trong một diễn biến khác, hôm nay (4/7), BYD đã khai trương một nhà máy sản xuất xe điện (EV) tại Thái Lan, đây là nhà máy đầu tiên của hãng sản xuất ô tô này tại Đông Nam Á, một thị trường EV khu vực đang phát triển nhanh chóng và họ đã trở thành đơn vị thống lĩnh.

"Thái Lan có tầm nhìn rõ ràng về xe điện và đang bước vào kỷ nguyên sản xuất ô tô mới", giám đốc điều hành kiêm chủ tịch BYD Wang Chuanfu phát biểu tại lễ khai mạc. "Chúng tôi sẽ mang công nghệ từ Trung Quốc đến Thái Lan".

Nhà máy BYD là một phần trong làn sóng đầu tư trị giá hơn 1,44 tỷ đô la Mỹ (6,79 tỷ RM) từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang thành lập nhà máy tại Thái Lan, nhờ sự hỗ trợ của chính phủ và các ưu đãi về thuế.

Xe điện Trung Quốc bảo vệ thị phần ở châu Âu khi căng thẳng thương mại leo thang- Ảnh 3.

Cổ phiếu của BYD được niêm yết tại Hồng Kông, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã tăng 1,6% lên 235 đô la Hồng Kông, sau khi đạt mức cao nhất trong một tuần.

Thái Lan là trung tâm lắp ráp và xuất khẩu ô tô trong khu vực và từ lâu đã bị các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota Motor, Honda Motor Co và Isuzu Motors thống trị.

Theo kế hoạch của chính phủ, đến năm 2030, quốc gia này đặt mục tiêu chuyển đổi 30% trong tổng sản lượng 2,5 triệu xe hàng năm thành xe điện.

"BYD đang sử dụng Thái Lan làm trung tâm sản xuất để xuất khẩu sang ASEAN và nhiều nước khác", Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan, cho biết khi đề cập đến khối Đông Nam Á gồm 10 quốc gia.

Trong khuôn khổ mở rộng ra bên ngoài Trung Quốc, BYD đang xây dựng cơ sở sản xuất đầu tiên tại châu Âu tại Hungary.

Dự kiến đi vào hoạt động sau ba năm, cơ sở của BYD sẽ sản xuất xe điện và xe hybrid cắm điện cho thị trường châu Âu, nơi Ủy ban châu Âu đang áp dụng mức thuế lên tới gần 38% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Xe điện do BYD sản xuất tại Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế khoảng 17%.

Cơ sở rộng lớn tại Thái Lan này được công bố cách đây hai năm và có giá trị 490 triệu đô la Mỹ, sẽ có công suất sản xuất 150.000 xe mỗi năm, bao gồm cả xe hybrid cắm điện.

Những chiếc xe điện tay lái bên phải được sản xuất tại nhà máy này có khả năng giúp BYD tránh được thuế quan của EU, vốn áp dụng cho các loại xe do Trung Quốc sản xuất.

"Chúng tôi cũng sẽ lắp ráp pin và các bộ phận quan trọng khác tại đây", Liu Xueliang, tổng giám đốc BYD khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD, chiếm 46% thị phần xe điện của nước này trong quý đầu tiên và là hãng lớn thứ ba trong lĩnh vực xe du lịch.

Các đối thủ xe điện khác trên thị trường địa phương bao gồm Great Wall Motor, công ty cũng có cơ sở sản xuất tại Thái Lan, và hãng sản xuất ô tô Tesla.

(Nguồn: Bloomberg/Reuters)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement