21/06/2024 18:09
Các hãng xe Trung Quốc vẫn nắm giữ thị trường xe điện đang bùng nổ ở Đông Nam Á
Doanh số bán xe điện (EV) đang tăng mạnh ở Đông Nam Á, dẫn đầu là BYD của Trung Quốc và VinFast của Việt Nam, ăn sâu vào thị trường ô tô động cơ đốt trong (ICE) do các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc thống trị, Counterpoint Research cho biết hôm nay (21/6).
Theo công ty nghiên cứu, doanh số bán xe điện trong khu vực đã tăng hơn gấp đôi trong quý từ tháng 1 đến tháng 3 so với một năm trước. Trong khi đó, doanh số bán xe ICE giảm 7%.
Nhà phân tích Abhik Mukherjee của Counterpoint cho biết: "Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc, những quốc gia thống trị doanh số bán xe thông thường, tụt hậu trong việc áp dụng xe điện, thì các OEM Trung Quốc (nhà sản xuất thiết bị gốc) đang bước vào để lấp đầy khoảng trống".
"Hơn 70% doanh số bán xe điện trong khu vực là từ các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu là BYD", ông nói. Trong quý đầu tiên của năm ngoái, 75% tổng số xe điện bán ra ở Đông Nam Á là do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất.
Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, nơi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cam kết hơn 1,44 tỷ USD để thành lập các cơ sở sản xuất xe điện mới, đang dẫn đầu.
Trung tâm sản xuất ô tô trong khu vực nơi Toyota Motor và Honda Motor của Nhật Bản có sự hiện diện lớn chiếm 55% tổng doanh số bán xe điện của Đông Nam Á trong quý đầu tiên, với phân khúc này tăng 44% so với năm ngoái.
Công ty nghiên cứu cho biết: "Việt Nam còn chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng hơn nữa, với doanh số BEV (xe điện chạy pin) tăng hơn 400%, đóng góp vào gần 17% doanh số khu vực".
Trên toàn khu vực, nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất Trung Quốc BYD vẫn duy trì vị trí dẫn đầu, chiếm 47% vị trí dẫn đầu thị trường khu vực, tiếp theo là VinFast của Việt Nam.
BYD đã sớm đạt được thành công ở Đông Nam Á, nơi vẫn còn là một thị trường xe điện nhỏ so với các khu vực khác, nhờ vào quan hệ đối tác phân phối với các tập đoàn lớn ở địa phương.
Nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Mỹ chứng kiến thị phần của mình trong khu vực giảm 2 điểm phần trăm xuống 4% trong quý đầu tiên, mặc dù doanh số bán hàng của hãng này tăng 37% trong cùng kỳ.
Một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Thái Lan và Indonesia, đã triển khai các biện pháp khuyến khích để kích thích nhu cầu xe điện và thu hút đầu tư mới – lời kêu gọi được các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đáp lại trong cuộc cạnh tranh gay gắt về giá tại quê nhà.
"Đông Nam Á đang trở thành khu vực mở rộng quan trọng đối với các OEM Trung Quốc", ông Mukherjee cho biết.
(Nguồn: Reuters)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp