30/01/2024 15:14
Toyota giữ vững vị trí bán chạy nhất thế giới năm thứ 4 liên tiếp
Ngày 30/1, báo cáo mới cho thấy Toyota đã bán ra 11,23 triệu xe các loại trong toàn năm 2023, tiếp tục đứng đầu thế giới năm thứ tư liên tiếp.
Cụ thể, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết doanh số toàn cầu (bao gồm cả Hino và Daihatsu) đã đạt 11,2 triệu chiếc trong năm ngoái, tăng 7,2% so với năm 2022. Trong đó, doanh số bán xe của riêng công ty mẹ Toyota, bao gồm cả những chiếc xe cùng tên và thương hiệu Lexus, cũng đạt kỷ lục 10,31 triệu xe vào năm 2023 (tăng 7,7% so với năm 2022).
Đối thủ xếp thứ hai của Đức là Volkswagen AG. Tập đoàn Đức sở hữu nhiều thương hiệu danh giá như Audi, Porsche, Lamborghini… đã báo cáo doanh số giao hàng tăng 12% vào năm ngoái lên 9,2 triệu xe. Khoảng cách 2 triệu xe giữa hai đại gia ô tô hàng đầu thế giới đã được duy trì trong suốt vài năm gần đây.
Nhà phân tích ô tô cấp cao của Bloomberg Intelligence, Tatsuo Yoshida, cho biết: "Toyota đã chuyển từ việc vật lộn với chuỗi cung ứng vào mùa hè năm ngoái sang việc bán bất cứ thứ gì hãng sản xuất ra".
Mặc dù tụt hậu hơn nữa trong xu hướng toàn cầu chuyển sang sử dụng xe điện, việc phục hồi chuỗi cung ứng và nhu cầu ổn định ở Bắc Mỹ và châu Âu vào năm ngoái đã giúp Toyota đẩy mạnh sản xuất và thu về lợi nhuận từ nước ngoài. Trong khi đó, nhu cầu về xe hybrid trong nước vẫn cao và ổn định ở hầu hết các nơi trên thế giới.
Trong khi số liệu cả năm 2023 củng cố sự thống trị của Toyota, thì BYD Co. của Trung Quốc được cho là đã tạo ra tiếng vang lớn nhất vào năm ngoái khi vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới. BYD có trụ sở tại Thâm Quyến, nơi chỉ bán xe điện và xe plug-in hybrid, đã bán được khoảng 3,02 triệu chiếc vào năm 2023.
Để so sánh, Toyota đã bán được 104.018 xe điện chạy pin. Ban đầu, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đặt mục tiêu bán được 202.000 chiếc trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, nhưng đã hạ mục tiêu đó xuống 123.000 chiếc vào tháng 11, do các vấn đề về cung và cầu.
Tesla đã giao được 1,81 triệu xe vào năm ngoái.
Giám đốc điều hành Toyota Koji Sato đã hứa rằng nhà sản xuất ô tô này sẽ có thể bán được 1,5 triệu xe điện chạy pin hàng năm vào năm 2026 và 3,5 triệu vào năm 2030.
Hôm 29/1, nhà sản xuất ô tô đã đình chỉ vận chuyển 10 mẫu xe sau khi một cuộc điều tra nội bộ tiết lộ rằng một trong những nhà cung cấp của họ, Toyota Industries Corp., đã thao túng kết quả thử nghiệm để đạt được chứng nhận cho xe của mình.
Trong khi tác động và gánh nặng tài chính của hành vi gian lận chỉ mới bắt đầu hình thành, Toyota cho biết họ sẽ vào cuộc nếu Daihatsu gặp khó khăn trong việc bồi thường cho các nhà cung cấp và đối tác kinh doanh của mình trong khi hoạt động sản xuất bị đình chỉ một phần và xe bị thu hồi.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda - người cho biết trong tháng này xe điện sẽ đạt được nhiều nhất 30% thị phần, dự kiến sẽ nói chuyện với các phóng viên vào chiều nay (30/1) tại quận Nagoya về tầm nhìn của ông cho tương lai của tập đoàn.
Daihatsu được Bộ giao thông Nhật Bản yêu cầu đưa ra các biện pháp đối phó vào giữa tháng 2 để ngăn chặn sự việc tương tự lặp lại. Toyota cũng cho biết họ sẽ công bố một cấu trúc mới, mặc dù không nói rõ điều đó có nghĩa là gì.
(Nguồn: Bloomberg)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement