Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Toyota thắng lớn trong năm 2023

Thị trường

27/12/2023 22:23

Tập đoàn sản xuất ô tô của Nhật Bản Toyota Motor cho biết trong 11 tháng năm nay, doanh số toàn cầu của hãng đã đạt 9,23 triệu chiếc nhờ nhu cầu mạnh mẽ ở thị trường Bắc Mỹ và châu Âu.

Theo Toyota Motor, đây là sản lượng trong 1 năm cao nhất từ trước đến nay dù vẫn chưa tính đến số liệu của tháng 12, minh chứng cho một chiến lược thường bị chỉ trích là không chú trọng vào việc bán xe thuần điện.

Doanh số bán xe hybrid mạnh mẽ đã bù đắp cho việc triển khai xe điện chậm chạp vào năm 2023. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11, sản lượng trên toàn thế giới đã tăng 11% so với một năm trước đó lên 9,23 triệu xe, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ tại các thị trường cốt lõi của Toyota, bao gồm Mỹ và châu Âu. Mức cao nhất cả năm trước đó là 9,05 triệu chiếc vào năm 2019.

Chỉ tính riêng tháng 11, sản lượng toàn cầu của Toyota Motor đã tăng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 926.573 chiếc.

Tình trạng thiếu chip toàn cầu có sự cải thiện đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng sản xuất bên ngoài Nhật Bản, với sản lượng ở nước ngoài tăng 7,9% lên 611.656 chiếc trong tháng 11.

Doanh số toàn cầu của tập đoàn Nhật Bản bao gồm nhà sản xuất xe tải Hino Motors và Daihatsu Motor, cũng tăng 7% lên 10,2 triệu xe, đưa hãng trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất toàn cầu trong năm thứ tư liên tiếp.

Đầu tháng này, Volkswagen của Đức cho biết họ đã bán được 8,3 triệu xe trên toàn cầu trong 11 tháng đầu năm, tăng 12%.

Một thị trường mà Toyota tiếp tục gặp khó khăn là Trung Quốc, nơi doanh số bán hàng trong giai đoạn này giảm 2% so với một năm trước xuống còn 1,7 triệu xe. Tuy nhiên, trong tháng 11, doanh số bán hàng đã tăng 17% so với cùng kỳ lên 164.524 chiếc, do các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải vật lộn để theo kịp sự chuyển dịch nhanh chóng khỏi động cơ đốt trong và sự trỗi dậy của các công ty xe điện Trung Quốc.

Toyota thắng lớn trong năm 2023- Ảnh 1.

Vẫn chưa biết doanh số bán ô tô từ nhà máy Daihatsu ở Nhật Bản này sẽ bị ảnh hưởng như thế nào trước vụ bê bối an toàn ngày càng lan rộng tại công ty con Toyota. Ảnh: FT

Toyota đã đặt ra kế hoạch bán 3,5 triệu xe chạy bằng pin mỗi năm từ năm 2030 để cạnh tranh với Tesla của Elon Musk. Nhưng năm nay, hãng chỉ bán được 95.220 xe thuần điện, trong khi đã bán được 3,2 triệu xe hybrid và plug-in hybrid.

Toyota vẫn cam kết với "cách tiếp cận đa hướng", dựa trên nhiều loại ô tô được bán trên hơn 170 quốc gia, gồm nhiều nơi mà xe điện vẫn ở mức giá quá cao trong nhiều năm tới.

Sau khi dành cả năm qua để nỗ lực thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ nghiêm túc trong việc tăng cường chiến lược xe điện, Toyota cũng dự kiến sẽ nêu lý do tại sao hãng cho rằng xe hybrid là một giải pháp thay thế khả thi trong giai đoạn cả thế giới chuyển sang ô tô chạy bằng pin.

Cổ phiếu của Toyota đã tăng gần 2% vào thứ Tư nhờ số lượng sản xuất phá kỷ lục. Hãng đã phải chịu tổn thất lớn vào tuần trước sau tin tức về vụ bê bối ngày càng lan rộng tại Daihatsu, công ty đã buộc phải tạm dừng vận chuyển trên toàn thế giới do những bất thường trong quá trình kiểm tra an toàn va chạm trong hơn ba thập kỷ qua.

Daihatsu đã công bố kết quả từ một hội đồng điều tra bên thứ ba, trong đó phát hiện 174 điểm bất thường trong thử nghiệm an toàn va chạm. Những phát hiện mới nhất đã ảnh hưởng đến tổng cộng 64 mẫu xe, trong đó có 22 mẫu xe được Toyota bán ra.

Hiện vẫn chưa rõ loại thiệt hại danh tiếng và tác động trực tiếp nào đến vụ bê bối của Daihatsu đối với doanh số bán hàng của Toyota. Tính đến cuối tháng 10 năm nay, công ty con này đã sản xuất được 1,1 triệu xe và chiếm 7% doanh thu toàn cầu của Toyota.

(Nguồn: Reuters)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement