Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thương hiệu xa xỉ không chỉ bán cho giới siêu giàu

Thời trang

29/05/2023 14:45

Cổ phiếu xa xỉ châu Âu giảm trong tuần này vì chi tiêu của những người mua sắm khao khát đang suy yếu ở Mỹ.

Hermès bán các gói dũa móng tay bằng bìa cứng trị giá 50 USD và kem bôi tay trị giá 105 USD. Các thương hiệu xa xỉ chuyển hàng triệu món quà nhỏ này mỗi năm cho những người mua sắm không đủ khả năng mua một chiếc túi xách trị giá 10.000 USD.

Chính phần giá cả phải chăng hơn này của ngành công nghiệp hàng xa xỉ hiện đang trở thành một điểm yếu.

Chứng khoán xa xỉ châu Âu đã mất hàng tỷ euro giá trị trong tuần này. Prada giảm 11%, trong khi Hermès và LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton được coi là hai vụ cá cược an toàn nhất trong ngành, giảm 5%.

Các nhà đầu tư dường như đã bị hoảng sợ bởi những bình luận tại một hội nghị trong ngành rằng nhu cầu đối với hàng thiết kế giá rẻ như giày thể thao hoặc ví nhắm đến những người được gọi là người mua sắm khao khát đang giảm ở Mỹ

Thương hiệu xa xỉ không chỉ bán cho giới siêu giàu - Ảnh 1.

Những chai nước hoa Chanel được trưng bày tại Saks Fifth Avenue. Ảnh: Bloomberg

Xu hướng này không phải là mới, nhưng nó đang tăng tốc. Dữ liệu cho thấy mức chi tiêu xa xỉ của Mỹ đã giảm trong ít nhất 5 tháng, đặc biệt là đối với những người mua sắm trẻ tuổi đang bị lạm phát siết chặt. 

Theo Thomas Chauvet, nhà phân tích hàng xa xỉ của Citi, người có dữ liệu theo dõi chi tiêu của người Mỹ cả trong và ngoài nước, trong tháng 4, người Mỹ đã chi tiêu ít hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Hôm tuần trước, Chanel, thuộc sở hữu tư nhân nhưng báo cáo doanh thu hàng năm, đã trở thành thương hiệu mới nhất cho biết họ đã nhận thấy sự thay đổi trong các cửa hàng ở Mỹ.

Các thương hiệu đắt tiền nổi tiếng là bán cho giới siêu giàu, nhưng họ cũng phụ thuộc rất nhiều vào những người mua sắm có thu nhập thấp hơn. Theo Luca Solca, nhà phân tích hàng xa xỉ tại Bernstein, doanh số bán hàng xa xỉ được thúc đẩy bởi "hàng triệu người mua những thứ nhỏ nhặt và một số ít người chi tiêu số tiền khổng lồ".

Theo một báo cáo từ Boston Consulting Group, 5% những người mua sắm giàu có nhất chiếm khoảng 40% doanh số bán hàng xa xỉ toàn cầu. Phần còn lại đến từ những người tiêu dùng giàu có, những người chi tới 2.000 euro mỗi năm cho hàng xa xỉ, tương đương 2.147 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại.

Phân khúc cao cấp nhất của thị trường đang phát triển nhanh hơn nhiều đến năm 2025, những người mua sắm giàu có nhất sẽ chiếm 60% doanh số bán hàng xa xỉ, dựa trên dự báo của BCG. Nhưng ngành công nghiệp vẫn cần những người chi tiêu đầy tham vọng cho một phần lớn hoạt động kinh doanh.

Nếu những người mua sắm này đang thắt lưng buộc bụng, cổ phiếu xa xỉ có thể không phòng thủ như các nhà đầu tư hy vọng. Và khi các xu hướng ở châu Âu có xu hướng chậm hơn thị trường Mỹ vài tháng, thì thị trường đó cũng có thể đang suy thoái.

Các công ty như Burberry có khách hàng trẻ hơn và nhạy cảm hơn về giá sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi sự suy giảm so với các đối thủ cạnh tranh cao cấp hơn. Hermès đã kiếm được 11% doanh số bán hàng của nhóm từ các sản phẩm cấp thấp như mỹ phẩm, nước hoa và khăn lụa trong quý đầu tiên của năm 2023, một phần đáng kể trong hoạt động kinh doanh của hãng nhưng có lẽ thấp hơn mức trung bình của ngành.

LVMH đã kiếm được gần một phần ba tổng doanh thu từ các bộ phận bán các mặt hàng như son môi, phấn má hồng và nước hoa. Các doanh nghiệp này vẫn đang hoạt động rất tốt, nhưng công ty có trụ sở tại Paris đã cảnh báo về kết quả kinh doanh quý đầu tiên của mình rằng thương hiệu rượu cognac Hennessy của họ đang chịu áp lực ở Mỹ, vì lạm phát đã buộc một số người uống rượu phải cắt giảm.

Ngay cả sau khi sụt giảm trong tuần này, cổ phiếu xa xỉ của châu Âu vẫn tăng trung bình khoảng 16% kể từ tháng 1, trước mức tăng 11% của Chỉ số MSCI châu Âu. Đồng thời, một số người mua sắm sang trọng đã buộc phải cắt giảm chi tiêu của họ.

Các nhà đầu tư có thể sớm nhận ra mức độ phụ thuộc của một số thương hiệu sang trọng đối với những người mua vé nhỏ.

(Nguồn: WSJ)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement